Ăn nhiều kẹo cao su, bánh mì làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Một số chất phụ gia thực phẩm có trong kẹo cao su và bánh mì có thể làm tổn thương cấu trúc tế bào trong ruột, khiến vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập hệ tiêu hoá.

Một số chất phụ gia thực phẩm có trong kẹo cao su và bánh mì có thể làm tổn thương cấu trúc tế bào trong ruột, khiến vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập hệ tiêu hoá.

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất do nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Binghamton tiến hành, đăng tải trên tạp chí NanoImpact. Theo đó, nhai kẹo cao su và ăn bánh mì có thể gây hại cho sức khỏe nhiều hơn so với bạn tưởng. Việc tiếp xúc trong thời gian dài với các chất phụ gia phổ biến có trong kẹo cao su, bánh mì khiến cơ thể dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm.

Ăn nhiều kẹo cao su, bánh mì làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm - Ảnh 1.

Titanium dioxide - phẩm màu trắng - là một chất phụ gia như thế (trên bao bì, nó được ghi dưới dạng E171). Nó có thể phá hủy các cấu trúc tế bào bên trong đường ruột. Hậu quả không chỉ dừng lại ở chỗ làm tăng nguy cơ nhiễm nhiều vi khuẩn gây hại tấn công hệ tiêu hóa mà còn ngăn cản việc hấp thụ một số dưỡng chất quan trọng.

Cụ thể, các nhà khoa học đã cho một mẫu tế bào ruột non tiếp xúc với lượng phân tử nano ô-xít titan (titanium oxide) có trong một bữa ăn trong thời gian 4 tiếng. Họ cũng kiểm tra phản ứng của mẫu tế bào ruột non khi tiếp xúc với lượng ôxít titan có trong 3 bữa ăn trong thời gian 5 ngày.

Kết quả, trong số những người tiếp xúc thường xuyên và liên tục với chất phụ gia trên, khả năng của tế bào ruột có tên microvilli - được thiết kế để trợ giúp quá trình cơ thể hấp thụ dưỡng chất - đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khả năng phân giải thức ăn cũng bị tác động tiêu cực.

Ăn nhiều kẹo cao su, bánh mì làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm - Ảnh 2.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Gretchen Mahler, cho biết: "Titan đi-ô-xít là một phụ gia thực phẩm phổ biến và nhiều người đã tiêu thụ trong một thời gian dài. Chúng tôi rất quan tâm tới một số tác động còn chưa được biết tới rộng rãi và cho rằng, mọi người cũng nên biết về chúng".

Bất chấp các kết quả trên, nhiều chuyên gia y tế khăng khăng rằng, titan đi-ô-xít an toàn và việc hấp thụ chất này vào hệ tiêu hóa là điều gần như không thể tránh khỏi.

Ăn nhiều kẹo cao su, bánh mì làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm - Ảnh 3.

Hợp chất titan đi-ô-xít thường được sử dụng để làm trắng trong các loại sơn, giấy và nhựa. Nó có thể xâm nhập hệ tiêu hóa thông qua kem đánh răng bởi titan đi-ô-xít là chất tạo hiệu ứng chà xát, giúp làm sạch răng.

Nó cũng được dùng trong một số loại sô cô la để tạo kết cấu mịn mượt, trong bánh vòng donut để tạo màu và trong sữa tách béo để giúp sữa trông hấp dẫn hơn.

Giáo sư Mahler chia sẻ thêm: "Để tránh các thực phẩm chứa nhiều phân tử nano titan đi-ô-xít, bạn nên tránh những đồ ăn chế biến sẵn, đặc biệt là kẹo".

Mối hiểm hoạ từ titan đi-ô-xít

Titan điôxít thấm qua thành ruột động vật, tiến vào các phần khác của cơ thể - theo một nghiên cứu khác được công bố hồi tháng trước. Theo đó, các nhà khoa học Pháp phát hiện ra rằng, thường xuyên nuốt một lượng E171 sẽ dẫn tới giai đoạn chưa bị ác tính của bệnh ung thư ruột kết phát hiện sớm ở 40% động vật.

Sau khi xem xét kết quả nghiên cứu này, chính phủ Pháp đã yêu cầu tiến hành rà soát độ an toàn của titan đi-ô-xít dưới dạng phụ gia thực phẩm.


Theo Trí Thức Trẻ

bánh mỳ

bệnh truyền nhiễm

kẹo cao su


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.