Ăn tiết canh ngan, thịt lợn ốm, 2 người đàn ông nhiễm liên cầu khuẩn nguy kịch

Trước khi bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do liên cầu khuẩn lợn, hai nam bệnh nhân có ăn tiết canh ngan, giết mổ và ăn thịt lợn ốm.

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tại đây đang cấp cứu và điều trị cho hai bệnh nhân bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn liên cầu lợn.

Một bệnh nhân bị liên cầu khuẩn sau khi giết mổ và ăn thịt lợn ốm, trường hợp còn lại bị nhiễm bệnh sau khi ăn tiết canh ngan.

Ăn tiết canh ngan, thịt lợn ốm, 2 người đàn ông nhiễm liên cầu khuẩn nguy kịch-1
Hình ảnh bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do liên cầu khuẩn lợn

Bệnh nhân thứ nhất là ông Hà Văn E. (73 tuổi, ở Hà Nam) được hàng xóm cho một con lợn khoảng 50 kg bị ốm, một mình ông đã giết, mổ con lợn đó và nấu ăn.

Sau một ngày, ông E. xuất hiện đau đầu, buồn nôn, sốt cao và mê sảng, được gia đình đưa vào Bệnh viện Hưng Hà (Hưng Yên), chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết/suy đa tạng. Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị liên cầu khuẩn lợn do vi khuẩn Streptococcus suis.

Theo PGS Cường, đây là trường hợp điển hình của viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn sau khi có yếu tố dịch tễ là tiếp xúc với lợn ốm chết (trong quá trình giết mổ lợn ốm) và ăn thịt lợn chứa vi khuẩn.

Bệnh nhân thứ hai tên Đinh Văn Kh. (41 tuổi, ở Hưng Yên) bị viêm màng não mủ do liên cầu khuẩn lợn sau 9 ngày ăn tiết canh ngan. Người nhà cho biết cách 9 ngày vào viện, bệnh nhân ăn tiết canh ngan mua ở chợ. Sau 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt không rõ nhiệt độ kèm đau đầu, mệt nhiều và được đưa đến Bệnh viện đa khoa Phố Nối, tỉnh Hưng Yên, điều trị giảm đau.

Ăn tiết canh ngan, thịt lợn ốm, 2 người đàn ông nhiễm liên cầu khuẩn nguy kịch-2
Bệnh nhân bị liên cầu khuẩn lợn đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 13-3, bệnh nhân xuất hiện đau đầu nhiều, vật vã, kích thích nên được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả cấy dịch não tủy phát hiện vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis. Bệnh nhân bị viêm màng não do liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh ngan.

PGS Cường cho biết liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ lợn sang người. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín… Một số nhà hàng hiện nay dùng tiết lợn pha trộn vào tiết ngan, vịt, dê,... để bán ở các cửa hàng nhưng khi xét nghiệm vẫn ra vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh do có thể do ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến còn sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/an-tiet-canh-ngan-thit-lon-om-2-nguoi-dan-ong-nhiem-lien-cau-khuan-nguy-kich-20230323153006253.htm

liên cầu khuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.