Ăn uống kiểu này giúp giảm cân lành mạnh lại điều trị, ngăn chặn bệnh cao huyết áp tốt nhất

Chế độ ăn DASH giúp giảm cân, làm giảm tác dụng của bệnh tiểu đường, giảm cholesterol xấu, phòng chống bệnh tim mạch, đột quỵ...

Chế độ ăn DASH giúp giảm cân, làm giảm tác dụng của bệnh tiểu đường, giảm cholesterol xấu, phòng chống bệnh tim mạch, đột quỵ...

Chế độ ăn DASH là chế độ ăn uống tốt nhất theo báo cáo của US News and World Report. DASH là cụm từ viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension (ăn uống để tránh tăng huyết áp), là kết quả của nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ để tạo ra chế độ ăn kiêng giảm huyết áp không dùng thuốc.

Chế độ ăn kiêng này cũng có thể giúp giảm cân, chống lại một số loại ung thư, làm giảm tác dụng của bệnh tiểu đường, giảm cholesterol xấu, phòng chống bệnh tim mạch, đột quỵ, ngăn chặn hình thành sỏi thận. Vì vậy, nếu bạn cần giảm cân hoặc bị bệnh liên quan đến lối sống, bạn nên theo chế độ ăn uống DASH để làm sạch cơ thể và sống lành mạnh hơn.

Đây là những điều bạn cần biết về chế độ ăn uống này:

Ăn uống kiểu này giúp giảm cân lành mạnh lại điều trị, ngăn chặn bệnh cao huyết áp tốt nhất - Ảnh 1.

Chế độ ăn DASH là chế độ ăn uống tốt nhất theo báo cáo của US News and World Report.

Chế độ ăn DASH hoạt động thế nào?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns (Mỹ), chế độ ăn DASH cho phép người ăn kiêng ăn các loại thực phẩm tự nhiên như rau, trái cây, các loại hạt, protein nạc, sữa có hàm lượng chất béo thấp, gia cầm, cá, thịt và đậu. Mục đích của chế độ ăn kiêng này là giảm tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều muối hoặc natri cao, là nguyên nhân chính gây tăng huyết áp, béo phì và các bệnh khác. Chế độ ăn uống tiêu chuẩn DASH cho phép bạn tiêu thụ 1500-2300 mg natri mỗi ngày, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Ngoài ra, bạn sẽ hạn chế đồ uống có đường và bánh kẹo. Điều này rất quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân bởi vì đường sẽ được lưu giữ ở dạng chất béo nếu bạn không sử dụng nó như một nguồn năng lượng. Vì vậy, sự kết hợp của thực phẩm lành mạnh, không có thức ăn chế biến hoặc đồ ăn vặt, thực phẩm có hàm lượng natri thấp và thức ăn có đường thấp và lối sống lành mạnh là công thức làm việc cho chế độ ăn kiêng này.

Ăn uống kiểu này giúp giảm cân lành mạnh lại điều trị, ngăn chặn bệnh cao huyết áp tốt nhất - Ảnh 2.

Chế độ ăn DASH cho phép người ăn kiêng ăn các loại thực phẩm tự nhiên như rau, trái cây, các loại hạt, protein nạc...

Giảm cân với chế độ ăn DASH

Tiến sĩ David Lortscher, nhà sáng lập Curology chia sẻ, nếu muốn giảm cân, bạn nên tiêu tốn nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ thực phẩm. Nếu muốn duy trì trọng lượng hiện tại, bạn nên tiêu thụ nhiều thức ăn khi tiêu tốn năng lượng.

Kiểm tra mức độ hoạt động của bạn để biết tình trạng vận động của cơ thể bạn. Nếu bạn ít vận động (hoạt động đi lại nhẹ nhàng), hoạt động cầm chừng (hoạt động thể chất nhẹ nhàng và đi bộ 1-3 dặm với tốc độ trung bình), hoặc hoạt động nhiều (đi bộ 3 dặm hoặc hơn mỗi ngày trong 3-4 giờ với hoạt động thể chất nhẹ nhàng). Từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn DASH sao cho phù hợp.

Với chế độ ăn DASH, bạn cần loại bỏ thức ăn có đường, thực phẩm chế biến hay có lương natri cao. Bạn cũng cần tập luyện thường xuyên. Kiểm tra trọng lượng và tỷ lệ phần trăm mỡ của cơ thể 2 tuần mỗi lần. Dưới đây là một biểu đồ ăn kiêng mẫu để giảm cân.

Bạn có thể tinh chỉnh kế hoạch ăn kiêng này theo nhu cầu calo mỗi ngày:

Ăn uống kiểu này giúp giảm cân lành mạnh lại điều trị, ngăn chặn bệnh cao huyết áp tốt nhất - Ảnh 3.

Với chế độ ăn DASH, bạn cần loại bỏ thức ăn có đường, thực phẩm chế biến hay có lương natri cao.

- Sáng sớm (6.30-7.30): Một chén hạt cỏ cà ri.

- Ăn sáng (7.15-8.15): 1 lát bánh mì với 2 muỗng canh bơ đậu phộng + 1 quả trứng + 1 chén nước ép bưởi tươi, không đường hoặc rau quinoa + 1/2 chén sữa ít béo + 2 quả hạnh nhân.

- Bữa phụ 1: 1 quả chuối hoặc 1 cốc nước trái ép tươi.

- Ăn trưa (12:30 - 13:00): 1 bát rau cỡ vừa với protein nạc trộn nước sốt và hạt hướng dương.

- Bữa phụ 2: 1 chén trà xanh + 15 quả hồ trăn hoặc 1 cốc trà xanh + 1 bát cà rốt cỡ nhỏ.

- Ăn tối (19h): Cá nướng với rau, 1 ly sữa ấm ít chất béo hoặc rau hầm đậu, bánh mì và sữa chua.

Những thực phẩm được ăn trong chế độ ăn DASH

- Rau: Bina, bông cải xanh, cải thìa, cải thảo, rau diếp, măng tây, rau củ cải, bí, súp lơ, mướp đắng, bí ngô, hẹ, hành lá, hành tây, gừng, tỏi, cà rốt, củ cải đường, rau mùi, cải bắp, cà chua, đậu Hà Lan...

- Trái cây: Táo, dưa hấu, bưởi, chanh, cam, quýt, dứa, xoài, mận, lê, chuối, nho, anh đào, dâu tây, quả việt quất, mâm xôi, và dâu tây.

- Hạt: Hạt hồ trăn, quả óc chó, quả hạnh, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt bí đỏ, hạt chia...

- Ngũ cốc: Cơm nâu, bột yến mạch, lúa mạch nguyên chất, mì ống mì nguyên hạt, bánh đa và bánh mì nguyên hạt.

- Protein: Ức gà, thịt nạc thịt lợn và thịt bò, nấm, cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá chép, cá rô phi, đậu hũ, đậu lăng, đậu tây, đậu Hà Lan, đậu xanh.

- Sữa: Sữa ít chất béo, sữa chua, phô mai và sữa bơ.

- Mỡ và dầu: Dầu ôliu, dầu cám gạo, dầu hạt lanh, bơ hạt lanh, bơ hướng dương, bơ, bơ đậu phộng, mayonnaise ít béo và dầu hướng dương.

- Nước giải khát: Nước trái cây ép và rau quả tươi, nước dừa

- Gia vị: Bột nghệ, bột rau mùi, bột tỏi, hương thảo, húng tây, thì là, hạt cỏ cà ri, lá nguyệt quế, thảo quả, đinh hương, hoa hồi, gậy, hạt nhục đậu khấu và quế.

Ăn uống kiểu này giúp giảm cân lành mạnh lại điều trị, ngăn chặn bệnh cao huyết áp tốt nhất - Ảnh 4.

Điều chắc chắn trong chế độ ăn này là bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm không tốt cho cơ thể.

Những thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn DASH

Thông tin từ Webmd cho hay, điều chắc chắn trong chế độ ăn này là bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm không tốt cho cơ thể. Điều này cũng có nghĩa là bạn phải tự nấu bữa ăn của mình để thực hiện theo chế độ ăn uống DASH đúng cách và nhận được kết quả tốt nhất.

Một số thực phẩm nên tránh theo chế độ ăn này là: Khoai tây chiên, kẹo, các loại rượu, bánh ngọt, pizza, nước ép trái cây và rau đóng gói, nước tăng lực, đồ hộp, bánh mì trắng, súp đóng hộp, thịt chế biến (như xúc xích, salami...), đồ ăn nhanh, mì ống đóng gói sẵn, nước sốt cà chua, nước sốt salad cao cấp, nước ngọt, bánh quy.

Theo Trí Thức Trẻ


bệnh tim mạch

huyết áp cao

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.