Ăn xoài theo cách này là tự đưa "thuốc độc" vào người

Xoài chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe, nhưng không nên ăn xoài với những thực phẩm dưới đây bởi chúng kỵ nhau.

Xoài chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe, nhưng không nên ăn xoài với những thực phẩm dưới đây bởi chúng kỵ nhau. Đặc biệt, với một số người mắc bệnh như tiểu đường, hen suyễn, dị ứng, cần hết sức cẩn thận khi ăn loại quả này.

Xoài và hải sản không ăn chung

Xoài và hải sản đều là thực phẩm dễ gây dị ứng, ăn cả hai cùng lúc sẽ khó tiêu, và dễ gây dị ứng. Nếu bạn ăn chung hai thực phẩm này sẽ có thể gây khó tiêu cho người dùng. Hải sản giàu dinh dưỡng nếu ăn cùng với xoài có nhiều vitamin sẽ khiến cho bạn dễ bị tiêu chảy, chướng bụng, khó tiêu…

Khi uống rượu không ăn xoài

Nhiều người thích nhậu nhẹt thường có thể thấy xoài xanh là một trong những đồ nhấm khai vị được các cánh mày râu thích thú khi bắt đầu cuộc nhậu bởi vì hương vị của xoài xanh thơm ngon, có vị chua dễ bắt mồi. Nhưng thật không may hầu hết không ai biết rằng trong quả xoài xanh lại chứa độc tố khi kết hợp với cồn sẽ tạo ra chất độc khiến bạn dễ bị ngộ độc và hủy hoại niêm mạc dạ dày của bạn.

Ăn xoài theo cách này là tự đưa thuốc độc vào người-1
Ảnh minh họa: Internet

Xoài và các loại thực phẩm nóng

Trong thành phần dinh dưỡng của xoài chứa các axit, axit amin, protein v.v. Những chất này đều có tính kích thích, sau khi bài tiết đến vỏ thận sẽ gây dị ứng, nếu nặng sẽ gây mẩn đỏ, đau đớn v.v. Xoài cũng không được ăn với đồ cay nóng, ăn nhiều sẽ hại thận. Thức ăn cay nóng ngoài tỏi còn có hành, hẹ, gừng, rượu, ớt, hạt tiêu, quế, hồi, thì là v.v…

Xoài và dứa không ăn chung

Trong thành phần dinh dưỡng của dứa có tác dụng phụ đối với da và mạch máu. Hai loại trái cây này ăn cùng sẽ dễ gây dị ứng vì xoài và dứa đều chứa thành phần hóa học gây dị ứng da.

Không ăn khi đói bụng

Dù là xoài chín hay xoài xanh, cũng tuyệt đói tránh sử dụng khi đói bụng. Kể cả xoài chín vẫn có vị chua.

Trong thành phần của xoài chứa vị chua của loại quả này sẽ gây kích thích dạ dày làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Hơn thế nữa, nó dễ dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời khi sử dụng lúc đói.

Ăn xoài theo cách này là tự đưa thuốc độc vào người-2
Ảnh minh họa: Internet

Những người nên tránh xa món xoài

Người bị tiểu đường, thừa cân

Xoài thường được ăn trực tiếp, không qua nấu nướng nên giữ được hàm lượng vitamin và khoáng chất cao. Vì vậy, ăn quá nhiều xoài sẽ không tốt cho sức khỏe, nhất là những người phải áp dụng chế độ ăn kiêng như người thừa cân, béo phì, đái tháo đường v.v…

Theo các chuyên gia, vào chính vụ xoài, mỗi người nên ăn từ 200 – 250g/ngày là cách tốt nhất để cung cấp đủ nhu cầu vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể.

Người bị bệnh thận

Ăn nhiều xoài có hại cho thận, do đó, người bị viêm thận cấp và mãn tính không được ăn. Ăn xoài nhiều sẽ gây dị ứng. Lá xoài và nước xoài gây viêm da cho người cơ địa mẫn cảm. Cách tốt nhất là cắt xoài thành miếng nhỏ rồi ăn trực tiếp, ăn xong súc miệng rửa miệng, tránh nước xoài đọng lại.

Cơ địa dị ứng

Những người có cơ địa mẫn cảm, hay bị dị ứng với chất urushiol khi ăn xoài rất dễ gây dị ứng. Biểu hiện nhẹ có thể gây ngứa xung quanh miệng và trên môi, rát lưỡi, mắt khô, nổi mề đay.

Người mắc bệnh hen suyễn

Xoài có tính bình và chứa thành phần gây dị ứng. Người mắc bệnh hen suyễn không nên ăn xoài vì nó có thể gây dị ứng, khiến cho bệnh tình tái phát, thậm chí gây nguy hiểm cho người bệnh.

Người mắc bệnh ngoài da

Lượng đường cao trong loại quả chín sẽ khiến tình trạng bệnh tăng nặng. Ngoài ra, người mắc bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét, mưng mủ cũng nên hạn chế ăn xoài. Người mắc bệnh ngoài da Trung y cho rằng sự suy giảm chức năng của tỳ khiến cho da nổi mụn.

Quả xoài tính bình, thấp hàn, mà tỳ “sợ” nhất là thấp hàn. Do vậy người có mụn nhọt không nên ăn xoài. Ngoài ra bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét, mưng mủ cũng không thể ăn xoài, bởi vì ăn vào sẽ làm cho bệnh tình nặng thêm.

Theo Tiền Phong


sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.