Angela Phương Trinh và hàng loạt dân mạng lan truyền thông tin "uống địa long tươi chữa COVID-19", chuyên gia y tế khẳng định "lợi bất cập hại"

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện khá nhiều những biện pháp, thông tin khác nhau về việc điều trị COVID-19. Trong đó có việc sử dụng địa long tươi (giun đất) khiến nhiều người không khỏi hoài nghi.

Lan truyền thông tin ăn "địa long" để chữa Covid-19

Gần đây, trên mạng xã hội liên tục lan truyền những thông tin thất thiệt về việc uống sống "địa long" (giun đất) tươi có những công dụng thần kỳ đối với sức khỏe. Tin tức này thậm chí còn được nữ diễn viên Angela Phương Trinh đã đăng tải trên trang facebook cá nhân. Đặc biệt còn có người lan truyền dùng nó có thể chữa được COVID-19.

Angela Phương Trinh và hàng loạt dân mạng lan truyền thông tin uống địa long tươi chữa COVID-19, chuyên gia y tế khẳng định lợi bất cập hại-1

Nữ diễn viên đăng tải thông tin về việc uống địa long

Chưa biết thực hư công dụng của chúng ra sao, có hay không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nhiều người đã đăng tải những đoạn video ghi lại cảnh mình uống địa long tươi khiến dân tình không khỏi rùng mình.

Angela Phương Trinh và hàng loạt dân mạng lan truyền thông tin uống địa long tươi chữa COVID-19, chuyên gia y tế khẳng định lợi bất cập hại-2
Rất nhiều đoạn video đăng tải về việc uống địa long tươi thu hút CĐM

Từ đoạn video, có thể thấy những người này chỉ rửa những con "địa long" qua nước rồi sau đó trực tiếp bỏ vào miệng và nuốt thẳng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây chỉ là những chiêu trò cắt ghép để câu view.

Rõ ràng, có thể thấy, việc lan truyền những thông tin, việc làm thiếu tính chính xác, lợi dụng tâm lý của người dân trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, mang lại hệ quả xấu là việc làm rất đang lên án.

Chuyên gia y tế nói gì?

PGS.TS Phạm Vũ Khánh, Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý y - dược cổ truyền, Bộ Y tế cho biết, giun đất trong đông y được gọi là địa long có tính hàn, có tác dụng hoạt huyết và được sử dụng trong các bài thuốc đông y để chữa các trường hợp bị ứ huyết như chữa di chứng, tai biến mạch máu não do đông máu hoặc phối hợp các vị khác chữa sốt rét.

Trong khi đó, đông máu cũng là một tình trạng nguy hiểm mà bệnh nhân Covid-19 có thể mắc phải. Do đó, nhiều trang mạng xã hội dựa vào mối liên quan này để "quảng cáo" về khả năng điều trị Covid-19 của giun đất.

"Trên thực tế, để đưa một bài thuốc vào phác đồ điều trị cần qua giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm nghiêm ngặt và cho đến nay, bài thuốc từ địa long không có trong hướng dẫn điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bộ Y tế", PGS.TS Phạm Vũ Khánh nói.

Angela Phương Trinh và hàng loạt dân mạng lan truyền thông tin uống địa long tươi chữa COVID-19, chuyên gia y tế khẳng định lợi bất cập hại-3
Các chuyên gia khuyến cáo không tự ý sử dụng giun đất để chữa Covid-19

Theo ông Khánh, việc người dân tự ý sử dụng giun đất với mục đích điều trị Covid-19 là "lợi bất cập hại", địa long có tính hàn, với những người đang gặp tình trạng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy mà sử dụng sẽ khiến bệnh nặng lên.

"Người dân không nên nghe theo các bài thuốc được lan truyền trên mạng xã hội, không những không đem lại hiệu quả, mà còn tiềm ẩn những nguy cơ lớn tới sức khỏe", PGS.TS Phạm Vũ Khánh khuyến cáo.

Đồng quan điểm, PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam khẳng định, Covid-19 là bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Các loại thuốc hiện nay chỉ có tính chất điều trị triệu chứng và nâng cao sức đề kháng của cơ thể để chống đỡ với virus.

"Do đó, thuốc làm từ địa long hay giun đất không có tác dụng điều trị Covid-19", ông Phu nói.

Đến nay, Bộ Y tế chỉ mới đưa một vài loại thuốc dùng điều trị bệnh nhân Covid-19, như Remdesivir (hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19) và Molnupiravir (chỉ định trong phác đồ chữa Covid-19 tại nhà).

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/angela-phuong-trinh-va-hang-loat-dan-mang-lan-truyen-thong-tin-uong-dia-long-tuoi-chua-covid-19-chuyen-gia-y-te-khang-dinh-loi-bat-cap-hai-161212508073415957.htm

Covid-19

Angela Phương Trinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.