Anh: Hai bác sĩ đầu tiên qua đời vì nhiễm Covid-19, thứ trưởng y tế càng thêm lo ngại cho những 'anh hùng' ở tuyến đầu chống dịch

Xả thân trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, hai bác sĩ của Dịch vụ Y tế Quốc gia đã qua đời vì nhiễm Covid-19, khiến gia đình họ và người dân nước Anh nói chung phải trải qua nỗi mất mát to lớn.

Bác sĩ Adil El Tayar, một chuyên gia ghép tạng, đã qua đời ngày 25/3 ở tuổi 63 vì nhiễm Covid-19. Ông cũng là người đầu tiên trong đội ngũ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) tử vong ở tuyến đầu chống dịch.

Bác sĩ Adil sinh ra tại Sudan và đã làm công tác chữa trị cứu người ở khắp nơi trên thế giới. Khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở Anh, vị bác sĩ tình nguyện tham gia vào khoa cấp cứu một bệnh viện khu vực Midlands, nơi ông có thể phát huy hết khả năng của mình và giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân nhất.

Anh: Hai bác sĩ đầu tiên qua đời vì nhiễm Covid-19, thứ trưởng y tế càng thêm lo ngại cho những anh hùng ở tuyến đầu chống dịch-1
Bác sĩ Adil El Tayar

Cô Zeinab Badawi - chị bà con của bác sĩ Adil và cũng là một phóng viên - cho biết trên đài BBC: "Anh ấy muốn được cống hiến hết sức mình cho cuộc khủng hoảng y tế này". 

Ngoài ra, cô bày tỏ sự bất ngờ và đau đớn trước cái chết của người thân: "Chỉ mới 12 ngày mà anh Adil từ một bác sĩ tài năng, khỏe mạnh đã phải nằm lại trong nhà xác của bệnh viện".

Được biết, sau khi nhiễm Covid-19 cách đây hơn hai tuần, bác sĩ Adil tự cách ly ở nhà do triệu chứng nhẹ. Sau đó, ông nhập viện và đã phải thở máy khi tình trạng chuyển biến rất xấu nhanh chóng. Chỉ trong vòng 4 ngày, các bác sĩ thông báo với gia đình rằng phổi của Adil "bị virus tấn công nghiêm trọng".

Nữ phóng viên Zeinab cho biết thêm: "Trước khi anh Adil qua đời, bản thân tôi vẫn còn thờ ơ trước đại dịch. Nhưng không có điều gì chấn động hơn sự ra đi của một người thân trong gia đình, nó nhắc nhở về thực tại mà chúng ta đang phải đối mặt".

Bác sĩ ghép thận Abbas Ghaznafar - đồng nghiệp của cố bác sĩ Adil - mô tả bạn mình là "người siêng năng, tận tụy và cao quý". Bác sĩ Adil ra đi để lại vợ và 4 người con, hai trong số đó cũng gia nhập đội ngũ y bác sĩ NHS.

Chỉ 3 ngày sau khi ông Adil qua đời, NHS lại đón nhận thêm tin buồn. Bác sĩ tai mũi họng Amged El-Hawrani cũng đã qua đời trong lúc góp sức đẩy lùi dịch Covid-19. Ông mất ngày 28/3 ở bệnh viện Glenfield, hưởng dương 55 tuổi.

Anh: Hai bác sĩ đầu tiên qua đời vì nhiễm Covid-19, thứ trưởng y tế càng thêm lo ngại cho những anh hùng ở tuyến đầu chống dịch-2
Bác sĩ Amged El-Hawrani cũng qua đời trong cuộc chiến với dịch bệnh

Con trai 18 tuổi của ông - Ashraf - bày tỏ sự thương tiếc: "Hầu hết thời gian của bố tôi là dành cho gia đình. Trong phần thời gian còn lại, ông dành cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người. Ông đã dạy cho tôi sự vĩ đại của lòng tôn trọng và bình đẳng. Ông nhấn mạnh rằng đừng bao giờ lo lắng trước những điều mà chúng ta không thể kiểm soát. Và ông đã chứng minh điều đó với lòng dũng cảm, ngay cả trong những ngày cuối cùng của cuộc đời. Bố tôi không tìm kiếm lời khen ngợi từ người khác, ông hài lòng khi thấy kết quả tích cực từ những hành động của mình và được chứng kiến gia đình hạnh phúc. Tôi vô cùng tự hào khi là con trai của bác sĩ Amged El-Hawrani".

Sự ra đi của bác sĩ Amged khiến người dân Anh hết lòng thương xót. Thứ trưởng Bộ Y tế Jenny Harries cũng đã bày tỏ niềm thương tiếc và lo lắng: "Đây là một sự kiện rất đáng lo ngại cho đất nước của chúng ta. Thêm 1 ca tử vong trong số liệu thống kê, thêm 1 nỗi mất mát đối với gia đình. Và đó cũng là sự mất mát to lớn cho đại gia đình Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS)".

Ông Stephen Powis - giám đốc NHS - cũng khẳng định sự ra đi của hai bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 là "một lời nhắc nhở chấn động đến nước Anh, rằng chúng ta phải thật cảnh giác trước cơn khủng hoảng".

Anh: Hai bác sĩ đầu tiên qua đời vì nhiễm Covid-19, thứ trưởng y tế càng thêm lo ngại cho những anh hùng ở tuyến đầu chống dịch-3
Thứ trưởng Bộ Y tế Jenny Harries chia sẻ nỗi đau với gia đình các bác sĩ đã qua đời, nói thêm rằng đây là một sự mất mát của đất nước.

Vương quốc Anh đã có hơn 22.000 người nhiễm Covid-19 và ít nhất 1.408 người tử vong, theo Worldometers cập nhật đến tối ngày 30/3. Nhiều bệnh viện trên cả nước đã báo cáo tình trạng quá tải, thiếu hụt trang thiết bị y tế. Theo tờ Guardian, các y bác sĩ bên cạnh tưởng niệm những đồng nghiệp quá cố còn đồng loạt kêu gọi nhà chức trách cung cấp thêm khẩu trang và quần áo bảo hộ, đồng thời cho những người ở tuyến đầu chống dịch làm xét nghiệm với virus corona trước khi có nhân viên y tế tiếp theo phải hi sinh tính mạng.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/anh-hai-bac-si-dau-tien-qua-doi-vi-nhiem-covid-19-thu-truong-y-te-cang-them-lo-ngai-cho-nhung-anh-hung-o-tuyen-dau-chong-dich-220203138107827.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.