Ảnh hưởng của mỡ bụng với nguy cơ tử vong sớm

Mỡ bụng dư thừa có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn với bất kỳ nguyên nhân nào, bất kể bạn có bao nhiêu mỡ tổng thể.

Ảnh hưởng của mỡ bụng với nguy cơ tử vong sớm-1
Theo CNN, ở phụ nữ, mỗi 10 cm mỡ bụng tăng lên sẽ làm tăng 8% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Đối với nam giới, cứ mỗi 10 cm mỡ bụng tăng sẽ làm tăng 12% nguy cơ. Ảnh: Food&Wine.

Theo The Healthy, mỡ bụng dư thừa thường liên quan đến bệnh tiểu đường và các vấn đề về tim. Một nghiên cứu gần đây cho thấy đã đến lúc thêm một yếu tố nguy cơ nghiêm trọng khác vào danh sách đó.

Có hai loại mỡ bụng là mỡ bụng dưới da và mỡ bụng nội tạng. Theo một nghiên cứu gần đây của Na Uy được công bố trên tạp chí Y khoa Anh BMJ Open, cả hai loại mỡ bụng này đều có thể làm tăng một yếu tố rủi ro chính ở người lớn tuổi.

Mối liên hệ của béo bụng và tử vong sớm

Mỡ dưới da nằm ngay dưới da của chúng ta. Mặt khác, chất béo nội tạng - thường được coi là chất béo nguy hiểm hơn - là chất béo sống trong khoang bụng, nơi nó quấn quanh các cơ quan, xâm nhập vào động mạch và dẫn đến một loạt vấn đề về sức khỏe, theo một báo cáo từ Johns Hopkins Medicine.

Tiến sĩ Mary Claire Haver được hội đồng chứng nhận chuyên về sức khỏe nội tiết tố và y học ẩm thực giải thích: "Mô mỡ nội tạng, một thành phần hoạt động nội tiết tố của tổng lượng mỡ trong cơ thể, có các đặc tính sinh hóa riêng biệt ảnh hưởng đến một số cơ thể khỏe mạnh và các chức năng cơ thể không lành mạnh. Các tình trạng y tế như hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch và nhiều bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, vú và đại trực tràng có liên quan đến mức độ mỡ bụng cao".

Ảnh hưởng của mỡ bụng với nguy cơ tử vong sớm-2
Chất béo ở bụng có liên quan nhiều đến bệnh mạn tính hơn là đánh giá béo phì tổng thể. Ảnh: Houston Methodist.

Một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí American Family Physician giải thích tình trạng yếu ớt, một tình trạng lão khoa có thể ảnh hưởng đến gần 20% người lớn tuổi, có thể dẫn đến “những kết quả bất lợi cho sức khỏe”. Các triệu chứng của sự yếu đuối được liệt kê là “yếu toàn thân, kiệt sức, dáng đi chậm chạp, khả năng giữ thăng bằng kém, giảm hoạt động thể chất, suy giảm nhận thức và sụt cân”.

Vì vậy, để quay trở lại nghiên cứu về mỡ bụng ở Na Uy, trong 21 năm, các nhà nghiên cứu ở Na Uy đã theo dõi số liệu từ 4.500 đàn ông và phụ nữ trên 45 tuổi để đo lường các chỉ số chính về sự yếu đuối: Kiệt sức, lực cầm nắm, tốc độ đi bộ, sụt cân không chủ ý và hoạt động thể chất thấp.

Tiến sĩ Mary Claire Haver giải thích về kết quả của các nhà nghiên cứu: “Những người tham gia nghiên cứu bị béo phì khi bắt đầu nghiên cứu có nhiều khả năng bị suy nhược hơn khi kết thúc nghiên cứu. Những người phát triển mức mỡ nội tạng cao trong quá trình nghiên cứu cũng có nhiều khả năng bị suy nhược hơn khi kết thúc nghiên cứu”.

Vì vậy, trong khi có một giả định cổ điển về những người gầy và thiếu cơ bắp là “yếu đuối”, nghiên cứu này cho thấy độ tuổi cao và thừa cân cũng có thể gây ra tình trạng ốm yếu.

Để tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa béo bụng, ốm yếu và tử vong sớm, nghiên cứu lưu ý tình trạng ốm yếu “liên quan đến việc tăng nguy cơ xảy ra các biến cố bất lợi như té ngã, tàn tật, nhập viện, giảm chất lượng cuộc sống và tử vong”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã báo cáo ngã là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích và tử vong do thương tích ở người Mỹ trên 65 tuổi. Dữ liệu của CDC từ năm 2020 cho thấy 36 triệu ca ngã ở người Mỹ lớn tuổi được báo cáo mỗi năm, với hơn 32.000 trong số đó dẫn đến tử vong.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/anh-huong-cua-mo-bung-voi-nguy-co-tu-vong-som-post1397601.html

mỡ bụng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.