Bác gái ca bệnh Covid-19 thứ 17 phải can thiệp tim phổi nhân tạo

Trong số 60 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, đang có 2 bệnh nhân nặng, trong đó một trường hợp do tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh nên được chỉ định can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo).

Bộ Y tế cho biết trong số 60 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số bệnh nhân có tình trạng sức khỏe ổn định, chức năng sống được kiểm soát. Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) hiện đang điều trị 27 trường hợp mắc Covid-19.

Bác gái ca bệnh Covid-19 thứ 17 phải can thiệp tim phổi nhân tạo-1
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị 27 trường hợp mắc Covid-19 - Ảnh minh hoạ

Trong số này, nhiều bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần, đó là bệnh nhân 17 (chị N.T.H.N, SN 1993, trú phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội), bệnh nhân số 25 người Mexico, bệnh nhân số 27 người Anh và bệnh nhân số 24 người Ireland.

Riêng với 2 trường hợp bệnh nhân nặng là nữ bệnh nhân L.T.H. (64 tuổi, BN19, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội; là bác gái bệnh nhân thứ 17) kèm bệnh lý nền là rối loạn tiền đình và nam bệnh nhân người Anh (BN26, 69 tuổi) kèm bệnh lý sẵn có là tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2 hiện vẫn được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực. Cả hai bệnh nhân này đã được đặt thở máy (từ ngày 15-3) và lọc máu.

Riêng nữ bệnh nhân L.T.H., do tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh nên hội đồng chuyên môn cấp Bộ Y tế và Tổ hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng (Bộ Y tế) đã thống nhất chỉ định can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Đây là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Theo các chuyên gia hồi sức, với những trường hợp không may bị viêm phổi nặng biến chứng suy hô hấp thì ECMO chính là "vũ khí" cuối cùng có thể giúp phổi dần hoạt động trở lại.

Hiện cả 2 bệnh nhân đang được theo dõi sát bởi các các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và các chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực, hô hấp, truyền nhiễm… được Bộ Y tế tăng cường điều động từ Bệnh viện Bạch Mai liên tục hội chẩn trực tuyến hàng ngày.

Bác gái ca bệnh Covid-19 thứ 17 phải can thiệp tim phổi nhân tạo-2
Bệnh thứ 17 mắc Covid-19

Bộ Y tế cũng cho biết riêng bệnh nhân số 18 (du học sinh về từ Daegu, Hàn Quốc) đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Ninh Bình, đến sáng 19-3, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, 2 lần xét nghiệm âm tính và đã không còn sốt, ho. Mọi chỉ số sức khỏe bình thường. Bệnh nhân này đã đủ điều kiện ra viện, tuy nhiên bệnh viện đang trao đổi với các chuyên gia để có phương án thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe của bệnh nhân tại nhà hay tại cơ sở y tế sau khi khỏi bệnh.

Kết quả xét nghiệm của 2 bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng là 1 lần âm tính. Một bệnh nhân khác cũng có kết quả âm tính 1 lần là nữ bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Bệnh nhân 32 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cũng cho kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần.

Theo Người lao động 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/bac-gai-ca-benh-covid-19-thu-17-phai-can-thiep-tim-phoi-nhan-tao-20200319210214248.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.