Bác sĩ cảnh báo loại thực phẩm hại thận bậc nhất xuất hiện phổ biến trong bữa cơm hàng ngày

Tiến sĩ Dai Dingen, Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y khoa Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), khẳng định: Thực phẩm hại thận bậc nhất là những món có chứa hàm lượng phốt pho cao.

Loại thực phẩm hại thận bậc nhất, xuất hiện phổ biến trong bữa cơm hàng ngày

Ai trong chúng ta cũng biết rằng nếu nạp quá nhiều natri trong thời gian sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Tuy nhiên, Tiến sĩ Dai Dingen, Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y khoa Đài Bắc khẳng định: Thực phẩm hại thận bậc nhất là những món có chứa hàm lượng phốt pho cao.

Vị Tiến sĩ cho biết, thực phẩm chứa nhiều phốt pho có thể gây ngứa và sạm da, suy nhược, đau xương, đau nhức, mệt mỏi. Thậm chí gây hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, tổn thương xương thận… đặc biệt là cực kỳ gây hại cho những bệnh nhân đang bị suy thận.

Ở những người đang bị bệnh thận mãn tính thì cơ quan thận sẽ không thể loại bỏ lượng phốt pho dư thừa. Kết quả là họ có nguy cơ cao hơn về nồng độ của các khoáng chất này trong máu.

Những người mắc bệnh thận giai đoạn cuối sẽ cần phải tuân theo một chế độ ăn thân thiện với thận để tránh tích tụ một số hóa chất, khiến thận thêm tổn thương. Một chế độ ăn tốt cho thận thường hạn chế phốt pho dưới 1.000mg mỗi ngày.

Bác sĩ cảnh báo loại thực phẩm hại thận bậc nhất xuất hiện phổ biến trong bữa cơm hàng ngày-1

Tiến sĩ Dai Dingen, Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y khoa Đài Bắc.

Theo Tiến sĩ Dai Dingen, người khỏe mạnh không cần quá lo lắng về chế độ ăn thừa phốt pho. Nhưng cần đặc biệt chú ý đến "thịt chế biến sẵn" và các thực phẩm như thịt bò khô, ruốc lợn, dăm bông, chân cua, nước tương, nước trộn gỏi, nước sốt chua ngọt... vì ăn nhiều sẽ vô tình khiến bạn nạp quá nhiều muối, gây hại trực tiếp cho thận.

Còn đối với người bệnh thận, Tiến sĩ cảnh báo nên tránh ăn quá nhiều một số món chứa nhiều phốt pho dưới đây. Tốt nhất là nên ăn dưới sự tư vấn của bác sĩ:

Bác sĩ cảnh báo loại thực phẩm hại thận bậc nhất xuất hiện phổ biến trong bữa cơm hàng ngày-2

- Thực phẩm lên men: Sữa chua, bột nở.

- Nội tạng: Gan lợn, thận lợn, óc lợn, ruột lợn, gan gà.

- Các loại hạt cứng: Đậu phộng, hạt điều, hạt dẻ cười, hạnh nhân, hạt dưa, mè đen.

- Sữa và trứng: Lòng đỏ trứng, sữa tươi, sữa bột, phô mai.

Bác sĩ cảnh báo loại thực phẩm hại thận bậc nhất xuất hiện phổ biến trong bữa cơm hàng ngày-3

- Hải sản: Cá khô, cá ngừ, mực...

- Một số món ăn khác: Sô cô la, đồ uống có ga...

Một số món ăn gây hại cho thận mà có thể bạn đang tiêu thụ mỗi ngày

1. Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội và bánh mì kẹp thịt là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của thận. Chúng có chứa nhiều natri và protein nguồn gốc động vật. Nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều lượng natri sẽ gây tăng huyết áp và điều này tạo thêm căng thẳng cho thận.

2. Các loại súp

Ngay cả khi súp được nấu tại nhà chúng vẫn có thể chứa hàm lượng trên 800 miligam natri mỗi cốc. Điều đó cho thấy chúng không hề thân thiện với sức khỏe của thận.

Bác sĩ cảnh báo loại thực phẩm hại thận bậc nhất xuất hiện phổ biến trong bữa cơm hàng ngày-4

3. Rượu bia

Uống nhiều rượu bia sẽ làm cơ thể mất rất nhiều nước, gây cản trở thêm cho hoạt động của thận. Đây cũng là lý do tại sao người nghiện rượu bia lại hay mắc các vấn đề về thận.

4. Đồ ăn nhiều muối

Muối rất cần có thận để chuyển hóa và hấp thu, khi bạn ăn nhiều muối sẽ làm thận bị quá tải và sinh bệnh.

Thêm vào đó, ăn mặn cũng dễ làm cao huyết áp và khiến máu thận không thể duy trì ở mức bình thường, cuối cùng dẫn đến bệnh thận. WHO khuyến cáo mọi người không nên ăn quá 5g muối/ngày.

5. Thịt đỏ

Bác sĩ cảnh báo loại thực phẩm hại thận bậc nhất xuất hiện phổ biến trong bữa cơm hàng ngày-5

Thịt đỏ có chứa nhiều axit béo bão hòa, có thể ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa và giải độc của thận, tăng gánh nặng cho thận.

Ngoài ra, ăn thịt đỏ thường xuyên còn có thể dẫn đến tăng lipid máu, thậm chí gây xơ cứng động mạch thận và gây ra các bệnh mãn tính về thận. Do đó, hãy ăn càng ít càng tốt.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bac-si-canh-bao-1-loai-thuc-pham-hai-than-bac-nhat-xuat-hien-pho-bien-trong-bua-com-hang-ngay-22202231823460847.htm

bệnh thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.