Bác sĩ chỉ rõ 4 loại “thịt” mà bệnh nhân viêm gan B cần tránh, 1 loại cần ăn nhiều để gan khỏe mạnh hơn

Mối quan hệ giữa gan và hệ tiêu hóa rất chặt nhẽ, vì thế muốn bảo vệ gan nhất định phải thay đổi chế độ ăn uống thật tốt.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đồng thời cũng là cơ quan nội tạng lớn nhất. Giữ khả năng chuyển hóa và giải độc, tiết mật, tạo máu. 

Viêm gan B là tình trạng gan bị tổn thương vô cùng phổ biến ở nước ta. Gây ra do virus HBV (Hepatitis B Virus). Đây là loại virus có hình cầu, vỏ bao quanh của HBV là lipoprotein có chứa kháng nguyên bề mặt HBsAg. 

Virus HBV có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 tháng. Ngay sau khi vào cơ thể, virus HBV bắt đầu hoạt động, bám vào bề mặt gan, phá hủy và làm rối loạn hoạt động của tế bào gan, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: rối loạn chức năng gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan... 

Bác sĩ chỉ rõ 4 loại thịt” mà bệnh nhân viêm gan B cần tránh, 1 loại cần ăn nhiều để gan khỏe mạnh hơn-1

Bệnh nhân viêm gan B cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên.

Mối quan hệ giữa gan và hệ tiêu hóa rất chặt nhẽ, vì thế muốn bảo vệ gan nhất định phải thay đổi chế độ ăn uống thật tốt. 

Vậy, khi bị mắc viêm gan B, người bệnh nên ăn uống thế nào để khỏe mạnh hơn? Theo Tiến sĩ Pengyu, bác sĩ khoa phẫu thuật lồng ngực, thuộc Bệnh viện Tangdu, Trung Quốc: Người bệnh nên ăn những món bổ gan như thịt gia cầm cùng các loại quả, ngược lại cần tránh các món thịt nướng, thịt mỡ...

Cụ thể như sau:

Bác sĩ khuyên người viêm gan B nên ăn ít 4 loại thực phẩm

1. Thịt nướng

Đồ nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người, mùi vị thơm ngon nhưng thịt nướng thường được tẩm ướp nhiều, không tốt cho sức khỏe. Ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tăng áp lực cho quá trình chuyển hóa ở gan, làm tổn thương tế bào gan, vì vậy nếu muốn bổ gan, hãy hạn chế ăn thịt nướng. 

2. Gan động vật

Nhiều người cho rằng ăn nhiều gan động vật có thể bồi bổ và dưỡng gan, thực tế nhận định này không có cơ sở khoa học. Gan tuy chứa protein và các nguyên tố vi lượng nhưng cũng chứa độc tố và chất purine.

Nếu ăn nhiều gan động vật trong thời gian dài sẽ tích tụ các chất độc này trong cơ thể, tăng gánh nặng cho gan. Người chức năng gan kém nếu thường xuyên ăn gan động vật sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

3. Thịt mỡ

Thịt mỡ có hàm lượng chất béo cao và hàm lượng protein thấp, khi hấp thụ một lượng lớn chất béo vào cơ thể sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan, chất béo dư thừa cũng sẽ kích thích mô gan và gây viêm.

Người muốn dưỡng gan cố gắng ăn càng ít chất béo càng tốt, ăn quá nhiều chất béo dễ dẫn đến béo phì, đồng thời khiến gan suy nhược.

Bác sĩ chỉ rõ 4 loại thịt” mà bệnh nhân viêm gan B cần tránh, 1 loại cần ăn nhiều để gan khỏe mạnh hơn-2

4. Thịt ướp muối

Thịt ướp muối có mùi vị rất thơm ngon nhưng lại chứa hàm lượng nitrit cao, nitrit sẽ phản ứng với protein tạo thành nitrosamine không có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa, đồng thời sẽ gây hại cho gan và dạ dày.

Vậy người viêm gan B có thể ăn nhiều loại thịt nào?

Theo Tiến sĩ Pengyu, thịt gia cầm là loại thịt mà bệnh nhân viêm gan B có thể ăn.

Trong đó, tiêu biểu là ngỗng, đây loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa lượng đạm phong phú, 1kg thịt ngỗng chứa khoảng 179 gam đạm. Ngoài protein, thịt ngỗng còn chứa nhiều hơn 10 nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kali và natri, chỉ cần kết hợp đúng khẩu phần ăn sẽ không gây hại cho cơ thể. Vì vậy, ăn thịt ngỗng sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh viêm gan B mà ngược lại, các chất dinh dưỡng có trong thịt ngỗng sẽ giúp thúc đẩy quá trình cải thiện bệnh.

Bác sĩ chỉ rõ 4 loại thịt” mà bệnh nhân viêm gan B cần tránh, 1 loại cần ăn nhiều để gan khỏe mạnh hơn-3

Ngoài thịt ngỗng, vị tiến sĩ này cho rằng các loại thịt gia cầm khác như gà, vịt cũng rất tốt cho sức khỏe của người bệnh gan.

Ăn 4 loại quả để bổ gan

1. Chanh

Chanh có tác dụng bổ gan, bổ tỳ, giải độc, có thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, tăng tốc độ sửa chữa và tái tạo tế bào gan. Tuy nhiên những người có nhiều axit trong dạ dày nên ăn ít chanh.

Bác sĩ chỉ rõ 4 loại thịt” mà bệnh nhân viêm gan B cần tránh, 1 loại cần ăn nhiều để gan khỏe mạnh hơn-4

2. Đu đủ

Theo Tiến sĩ Pengyu, đu đủ rất giàu vitamin C, canxi, phốt pho, kali. Các axit amin có trong nó có thể giúp bổ sung nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc bệnh gan và giúp phục hồi chức năng gan.

3. Nho

Nho là loại quả bảo vệ gan tốt trong số các loại trái cây, do nho rất giàu vitamin, đường glucose, axit amin. Đặc biệt chất chống oxy hóa polyphenol và anthocyanin có trong nho có thể hỗ trợ chống viêm gan tốt.

Bác sĩ chỉ rõ 4 loại thịt” mà bệnh nhân viêm gan B cần tránh, 1 loại cần ăn nhiều để gan khỏe mạnh hơn-5

4. Quả táo gai

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng táo gai có vị chua, ngọt, tính bình, có tác dụng nuôi dưỡng lá lách, dạ dày và gan. Trong đó, axit của táo gai có thể kiềm chế khí của gan và ngăn khí của gan trở nên quá mạnh. Đối với những người bị gan nhiễm mỡ, táo gai cũng có thể đóng một vai trò nhất định trong việc tiêu hóa và loại bỏ chất béo, đồng thời là thực phẩm bảo vệ gan rất tốt.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bac-si-chi-ro-4-loai-thit-ma-benh-nhan-viem-gan-b-can-tranh-1-loai-can-an-nhieu-de-gan-khoe-manh-hon-20221218221558112.htm

viêm gan B


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.