Bác sĩ có 27 năm kinh nghiệm điều trị ung thư lại tử vong vì ung thư tuyến tụy: Vì sao vị bác sĩ này không phát hiện mình bị bệnh?

Vị bác sĩ 49 tuổi tử vong vì bị ung thư tuyến tụy, cảnh báo những dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy, để giúp phòng ngừa.

Vào tháng 3/2018, Vương Lỗi, phó Giám đốc Bệnh viện liên kết thứ 6 thuộc Đại học Trung Sơn, người đã dành cả cuộc đời của mình để điều trị ung thư đại trực tràng cho người bệnh, lại được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối ở tuổi 49. Khi kết quả xét nghiệm này xuất hiện, bác sĩ Vương Lỗi vẫn đang giúp bệnh nhân thực hiện phẫu thuật trên bàn mổ. Đối mặt với căn bệnh ung thư, ông thú nhận: "Cảm giác bất lực đang lan rộng".

Bác sĩ có 27 năm kinh nghiệm điều trị ung thư lại tử vong vì ung thư tuyến tụy: Vì sao vị bác sĩ này không phát hiện mình bị bệnh?-1
Một chuyên gia về bệnh ung thư như bác sĩ Vương Lỗi cũng không phát hiện ra dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy

Ngay từ nửa cuối năm 2017, bác sĩ Vương Lỗi đã thường cảm thấy đau thắt lưng, bị cảm lạnh và sốt thời gian dài vẫn chưa chữa khỏi, nhưng vì ông quá bận với công việc, còn thực hiện rất nhiều cuộc phẫu thuật quan trọng cho bệnh nhân, nên ông không thể dành thời gian cho bản thân. Do đó, khối u tuyến tụy đã trở thành ung thư giai đoạn cuối.

Mặc dù bị "hành hạ" bởi những cơn đau do bệnh ung thư gây ra, nhưng bác sĩ Vương Lỗi vẫn chia sẻ sự lạc quan và tham gia tư vấn cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân có động lực để vượt qua bệnh tật. Hai tháng sau khi phẫu thuật, bác sĩ Vương Lỗi vẫn tham gia Đại hội Ung thư lâm sàng Mỹ Chicago lần thứ 53. Tuy nhiên, sau 15 tháng chiến đấu, bác sĩ Vương Lỗi đã bị "đánh bại" bởi ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy được coi là "vua" của bệnh ung thư bởi hai lý do chính

1. Vị trí của tuyến tụy rất bí mật, các triệu chứng không rõ ràng, giai đoạn sớm rất khó phát hiện

Ngay cả chuyên gia điều trị bệnh ung thư như bác sĩ Vương Lỗi cũng không phát hiện ra rằng sự khó chịu của bản thân có liên đến ung thư tuyến tụy. Điều này là do ung thư tuyến tụy nằm sâu trong bụng, phía sau ruột và các cơ quan nội tạng không nhạy cảm với đau như bề mặt cơ thể, vì vậy ung thư tuyến tụy giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng và không dễ phát hiện.

Bác sĩ có 27 năm kinh nghiệm điều trị ung thư lại tử vong vì ung thư tuyến tụy: Vì sao vị bác sĩ này không phát hiện mình bị bệnh?-2
Vị trí tuyến tụy ẩn sâu trong bụng nên rất khó phát hiện triệu chứng

Khi bệnh nhân có các triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tụy như đau bụng, vàng da và giảm cân, ung thư tuyến tụy đã phát triển đến giai đoạn giữa và cuối, hiệu quả điều trị rất kém. Ví dụ, bác sĩ Vương Lỗi sau khi được chẩn đoán đã nói về tình trạng bệnh của bản thân: "Nếu không được điều trị, khoảng 1-2 tháng có thể tử vong, ngay cả khi được điều trị tích cực, cũng chỉ có thể kéo dài sự sống trong hai hoặc ba năm".

2. Ung thư tuyến tụy mức độ ác tính cao, tỷ lệ sống sót sau 5 năm vô cùng thấp

Mức độ ác tính của ung thư tuyến tụy cũng khá cao, và tốc độ di căn rất nhanh. Tỷ lệ sống sót sau năm năm của ung thư tuyến tụy là từ 5-10%. Một số báo cáo thậm chí cho rằng tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư tuyến tụy là dưới 5%. Có thể nói rằng bị ung thư tuyến tụy là 1 người sống 9 người chết.

Một số dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy

Bác sĩ có 27 năm kinh nghiệm điều trị ung thư lại tử vong vì ung thư tuyến tụy: Vì sao vị bác sĩ này không phát hiện mình bị bệnh?-3
Đau vùng thắt lưng cảnh báo rõ nét nhất về ung thư tuyến tụy

Đau vùng thắt lưng và bụng: Đây là một trong những triệu chứng sớm của ung thư tuyến tụy. Bạn có thể cảm thấy đau nhói ở vùng bụng trên và lan dần sang vùng thắt lưng.

Vàng da: Vàng da là một triệu chứng thường gặp ở những người bị ung thư tuyến tụy. Vàng da có thể gây ngứa ở chân và tay, chủ yếu ở lòng bàn chân và lòng bàn tay.

Giảm cân đột ngột: Đây là một trong những dấu hiệu đáng chú ý của ung thư tuyến tụy. Tình trạng sụt cân xảy ra khi khối u lan sang các cơ quan khác và làm suy yếu chức năng, gây khó khăn trong tiêu hóa dưỡng chất và kém ăn.

Buồn nôn và nôn: Buồn nôn và nôn là một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy. Khi khối u tăng trưởng, nó có thể chèn ép một số bộ phận của đường tiêu hóa, gây cảm giác buồn nôn và nôn.

Thay đổi màu nước tiểu: Ở những người bị ung thư tuyến tụy, nước tiểu có thể chuyển màu cam hoặc nâu. Tình trạng dư thừa bilirubin trong cơ thể khiến nước tiểu có màu sậm hơn.

Phân mỡ hoặc có màu nhạt: Nếu bạn thấy phân có màu nhạt và nặng mùi là do khối u phát triển ngăn chặn tuyến tụy sản sinh các enzyme tiêu hóa.

Bác sĩ có 27 năm kinh nghiệm điều trị ung thư lại tử vong vì ung thư tuyến tụy: Vì sao vị bác sĩ này không phát hiện mình bị bệnh?-4
Chướng bụng do sự xuất hiện của khối u chèn ép

Chướng bụng: Sự xuất hiện của khối u có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và viêm. Những triệu chứng này có thể xuất hiện khi tuyến tụy bắt đầu tạo áp lực lên vùng bụng và dạ dày.

Giảm cảm giác ngon miệng: Những người bị ung thư tuyến tụy có xu hướng giảm cảm giác ngon miệng và dễ bị đầy bụng dù chỉ ăn ít.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bac-si-co-27-nam-kinh-nghiem-dieu-tri-ung-thu-lai-tu-vong-vi-ung-thu-tuyen-tuy-vi-sao-vi-bac-si-nay-khong-phat-hien-minh-bi-benh-2220202857157737.htm

bệnh ung thư

ung thư tuyến tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.