Bác sĩ lý giải vì sao nhiều người trong một nhà cùng bị ung thư đại trực tràng

Nhiều người thắc mắc vì sao trong một gia đình lại có tới gần chục người bị ung thư đại trực tràng như vậy.

Nhiều người thắc mắc vì sao trong một gia đình lại có tới gần chục người bị ung thư đại trực tràng như vậy.

Mới đây, một gia đình ở Hải Dương có 8 người trong một nhà cùng bị ung thư đại trực tràng  trong đó có 2 người đã qua đời. Mỗi năm Bệnh viện K Trung ương cũng tiếp nhận 2-3 gia đình có nhiều người cùng bị ung thư đại trực tràng, đáng chú ý có gia đình có 9 anh chị em thì 7 người bị ung thư đại trực tràng. Nhiều người thắc mắc vì sao trong một gia đình lại có tới gần chục người bị ung thư đại trực tràng như vậy.

Bác sĩ lý giải vì sao nhiều người trong một nhà cùng bị ung thư đại trực tràng-1

Một bệnh nhân trong gia đình có 7 người bị ung thư đại trực tràng đang điều trị tại bệnh viện.

Tiến sĩ Phạm Văn Bình, Trưởng Khoa Ngoại Bụng 1, Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều (Hà Nội) cho biết, đến nay, các nhà khoa học chưa xác định được nguyên nhân chính gây bệnh ung thư  , tuy nhiên có một số nhóm yếu tố nguy cơ làm gia tăng bệnh, trong đó có hội chứng di truyền.

Cũng theo tiến sĩ Bình, trong số ít bệnh ung thư có tính di truyền phải kể đến ung thư đại trực tràng. Khoảng 5% người mắc ung thư đại trực tràng có yếu tố di truyền về gene, với hai hội chứng chính hay gặp.

Cụ thể: Hội chứng Lync- ung thư đại trực tràng di truyền không phải đa polyp, thường gặp nhất trong các nhóm bệnh có di truyền ung thư đại trực tràng. Nó chiếm 2-4% tổng số tất cả các ca ung thư đại trực tràng, thường do di truyền sự khiếm khuyến ở một gene MNH1 hoặc MSH2... Tuy nhiên, có thể có sự đột biến ở những gene khác cũng gây hội chứng này.

Nhóm thứ 2 là hội chứng đa polyp có tính chất gia đình, nguyên nhân do đột biến gene APC, gene này có thể di truyền từ bố mẹ sang con. Gene này có vai trò ức chế sự hình thành của khối u sinh ra ở đại tràng và có sự đột biến. Nó chiếm khoảng 1% trong tổng số các ca bệnh ung thư mang tính chất gia đình.

Tiến sĩ Phạm Văn Bình dẫn trường hợp một gia đình ở Hải Dương. Nhà có 9 anh chị em, 4 con trai và 5 con gái thì đã có tới 7 người mắc Ung thư đại tràng; người anh cả đã mất từ lâu, những còn lại đang điều trị, tái khám định kỳ tại Bệnh viện K.

Bác sĩ lý giải vì sao nhiều người trong một nhà cùng bị ung thư đại trực tràng-2

Nếu một người được chẩn đoán ung thư đại trực tràng thì những thành viên khác trong gia đình cũng nên đi kiểm tra, nội soi toàn bộ đại trực tràng.

Theo tiến sĩ Bình, nếu một người đã bị hội chứng đa polyp gia đình thì hầu hết các thành viên trong gia đình đều có khả năng bị.

Do đó, nếu một người được chẩn đoán ung thư đại trực tràng thì những thành viên khác trong gia đình cũng nên đi kiểm tra, nội soi toàn bộ đại trực tràng.

Chuyên gia cũng khuyến cáo, polyp được coi là yếu tố tiền ung thư, yếu tố nguy cơ cao nên khi phát hiện polyp nên nội soi ống mềm toàn bộ đại trực tràng và cắt polyp mục đích chẩn đoán xem polyp lành hay ác tính; nếu tiến triển thành ung thư thì cần có phương án điều trị.

Ngoài ra, nếu trong gia đình chưa có ai bị ung thư đại trực tràng thì từ 40 tuổi trở lên cũng nên nội soi đại trực tràng định kỳ để phát hiện sớm bệnh.

Để phòng ngừa ung thư đại trực tràng, theo chuyên gia phải loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh: Tăng cường vận động thế chất, hạn chế ăn mỡ, thịt động vật, giảm phần calo, chất béo từ 40% xuống còn 20 – 25%; Tăng cường ăn các chất xơ, hoa quả tươi hàng ngày, hạn chế ăn thức ăn muối, lên men, cá khô, xì dầu, thịt xông khói; Tránh những chất gây đột biến gen nhiễm trong thức ăn như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hạn chế lạm dụng bia rượu và các chất lên men khác.

Theo Khám phá


ung thư trực tràng

Ung thư đại tràng

ung thư đại trực tràng

ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.