Bác sĩ nói gì về việc dùng kim châm vào đầu trẻ sơ sinh cho chảy máu để con ăn khỏe, nhanh lớn

Theo chuyên gia, chích đẹn rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, để sẹo xấu và nhiễm vô số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Theo chuyên gia, chích đẹn rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, để sẹo xấu và nhiễm vô số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Chích đẹn cho con khỏi bệnh, ăn khỏe

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ kinh nghiệm nuôi con hay ăn, chóng lớn, chữa được các bệnh… bằng cách đi làm lễ chích đẹn.

Một người mẹ có tên M.Ng chia sẻ dù có bé ăn uống bình thường, thi thoảng có nôn trớ, nhưng gia đình vẫn cho đi làm lễ chích đẹn. Lúc chích đẹn, các bé đã rất đau và khóc nhìn rất xót ruột. Tuy nhiên, khi làm xong về bé ăn khỏe hẳn lên. Theo lời của người mẹ này, tại địa phương chị ở, đứa trẻ con nào cũng đều đi chích đẹn và về đều ăn ngủ tốt.

Bác sĩ nói gì về việc dùng kim châm vào đầu trẻ sơ sinh cho chảy máu để con ăn khỏe, nhanh lớn-1

Hình ảnh một em bé làm lễ chích đẹn được tài khoản FB M.Ng chia sẻ.

 

 

Clip ghi lại quá trình làm lễ chích đẹn cho trẻ sơ sinh.

Theo quan niệm dân gian, chích đẹn là cách dùng những vật nhọn chích vào da Trẻ sơ sinh. Sau khi chích xong các bà lang sẽ bóp ra máu đen và theo quan niệm máu màu đen này là máu độc. Nếu thải được lượng máu độc ra khỏi cơ thể sẽ giúp cho trẻ ăn tốt hơn và lớn nhanh, ít bệnh tật, thậm chí là chữa được bệnh ở trẻ.

Rước vô số bệnh tật nếu áp dụng

PGS. TS. BS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho hay lễ chích đẹn một số địa phương còn gọi là lễ chích lể là phương pháp không có cơ sở khoa học và tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Trước kia, khi dân trí chưa phát triển, người dân chưa nhận biết hậu quả của chích đẹn nên nó được sử dụng khá nhiều. Ngày nay việc chích đẹn chỉ rải rác ở một số nơi.

Chích đẹn rất nguy hiểm, có thể gây chảy máu nhiều nếu chích rạch vào mạch máu. Nếu trẻ không may bị rối loạn đông máu mà không biết, khi chích sẽ gây ra chảy máu không cầm được. Khi trẻ bị mất máu quá nhiều có thể gây tử vong.

"Những vết thương do chích đẹn có thể bị nhiễm trùng nếu không được chăm sóc tốt. Nếu các vật dụng không được vô khuẩn tốt có thể gây ra nhiễm trùng máu nguy hiểm tới tính mạng. Hoặc những vết thương có để lại sẹo xấu gây ra mất thẩm mỹ khi trẻ lớn lên", PGS.TS Dũng nhấn mạnh.

Bác sĩ nói gì về việc dùng kim châm vào đầu trẻ sơ sinh cho chảy máu để con ăn khỏe, nhanh lớn-2

Một trẻ sơ sinh ở Quảng Bình được đưa vào Bệnh viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nặng vì chích đẹn.

Cũng theo PGS. TS Dũng, mối nguy hiểm ít ai biết khi làm lễ chích đẹn cho trẻ là nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm như: viêm gan B, viêm gan C, HIV… khi dùng chung vật dụng trong lễ chích đẹn.

Những hiểm họa trên từ việc chích đẹn đã xảy ra trong thực tế. Vào tháng 7 vừa qua, khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã tiếp nhận một trường hợp trẻ 32 ngày tuổi bị hôn mê,suy hô hấp, mất máu nặng do người nhà làm lễ chích đẹn để chữa bệnh.

Được biết, trước khi làm lễ chích đẹn bé có biểu hiện sốt nhẹ, bú kém nên mời bà lang trong xóm về chữa bệnh. Bà lang nói cháu bị đẹn nên dùng dao chích và nặn máu toàn thân. Vài giờ sau làm lễ, bé ngủ li bì, thở yếu nên người nhà hoảng hốt đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Khi vào viện, bé đã có biểu hiện hôn mê, thở yếu, sốt, rất nhiều vết chích đẹn ở vùng mặt, ngực, bụng và tứ chi, đang chảy máu. Xét nghiệm cấp cứu cho thấy cháu có tình trạng thiếu máu nặng. Bệnh nhi được bác sĩ tiến hành cấp cứu cho trẻ thở oxy, truyền dịch, cầm máu. Tình trạng bệnh nhi khá nặng nên đã được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Chính vì thế, PGS.TS Dũng khuyến cáo: "Tuyệt đối không dùng chích đẹn để trị bệnh cho trẻ nhỏ vì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Chích đẹn là phương pháp chữa bệnh phản khoa học, nó không giúp trẻ ăn nhiều, khỏe mạnh hơn.

Khi trẻ nhỏ bị sốt, hay có các biểu hiện bệnh khác, gia đình nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và có phương pháp điều trị thích hợp".

Theo Trí thức trẻ


chích đẹn

Trẻ sơ sinh

suy hô hấp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.