Bác sĩ nói về việc lạnh dưới 10 độ C nên cho trẻ đi học hay ở nhà

Nhiều trường cho trẻ nghỉ học vì nhiệt độ lạnh dưới 10 độ C khiến không ít gia đình rối bời vì không có người trông trẻ. Vậy lạnh dưới 10 độ C, việc cho trẻ đến trường có đảm bảo sức khỏe không?

Chạy sấp ngửa vì 2 con nhỏ ở nhà

Chị Hải Linh (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cho biết, chị có một con 6 tuổi, một trẻ 4 tuổi, đều học trường công nên trong đợt lạnh này, 2 nơi đều thông báo trẻ được nghỉ học.

"Đọc thông báo không thấy mừng, mà lo sốt vó, vì vợ chồng tôi đều làm kinh doanh, cuối năm bận sấp ngửa. Đêm hôm, vợ chồng chị Linh cũng phải gọi ngay cho ông bà ở Nghệ An xin cứu trợ. May mắn, 13h chiều hôm sau, bà cũng có mặt tiếp quản con cho mình đi làm", chị Linh chia sẻ.

Bác sĩ nói về việc lạnh dưới 10 độ C nên cho trẻ đi học hay ở nhà-1
Nhiều gia đình không có người trông khi trẻ được nghỉ học, bố mẹ vẫn đi làm phải giám sát con qua camera (Ảnh: Hồng Anh).

Trong khi đó, ngay sát nhà chị là cặp vợ chồng có con sinh đôi 4 tuổi, học trường tư, sáng nào cũng theo bố mẹ đến trường. Tối về 2 trẻ sang nhà chơi vẫn khỏe khắn, vui vẻ, bố mẹ chẳng bị áp lực không có người trông.

Chị Linh thấy mình may mắn khi nhờ được bà nội ra trông cháu. Đồng nghiệp của chị, có người còn phải chở con đến cơ quan; đèo sang nhà người quen... để bố mẹ đi làm.

Lạnh dưới 10 độ C có cần cho trẻ nghỉ học?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ quan điểm, cho rằng không nên cứng nhắc việc cứ dưới 10 độ C là cho trẻ nghỉ học.

Theo PGS Dũng, không có căn cứ khoa học nào về việc lạnh đến bao nhiêu độ C phải cho trẻ nghỉ học, mà cần căn cứ vào hoàn cảnh, tình hình thực tế.

Theo ông, điều quan trọng nhất khi ra khỏi nhà và di chuyển trên đường đến trường, trong thời gian học trẻ đảm bảo đủ ấm hay không. 

"Hơn nữa việc nghỉ học khi trời giá rét nên linh hoạt. Nếu gia đình đảm bảo đủ ấm cho trẻ trên đường (đi ô tô, xe buýt, hay xe máy nhưng áo mũ đủ ấm, khẩu trang kín)... trẻ có thể đến trường. Nhưng nếu gia đình khác di chuyển xa, khó khăn, có thể cho trẻ nghỉ.

Bác sĩ nói về việc lạnh dưới 10 độ C nên cho trẻ đi học hay ở nhà-2
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Ảnh: Hồng Hải).

Một lớp 30 học sinh, 28 em đủ điều kiện vẫn có thể tới lớp, còn 2 em không đủ điều kiện có thể nghỉ. Không thể vì 2 em mà bắt 28 em phải nghỉ học, và ngược lại", PGS Dũng chia sẻ.

Theo ông, đó là sự ứng xử linh hoạt của cả gia đình và nhà trường, làm sao hợp với điều kiện của gia đình mình. 

Chị Phương Vi cho biết, ngay từ hôm đầu Hà Nội dự báo thời tiết có thể xuống dưới 10 độ C, theo quy định học sinh được nghỉ học, chị đã nhận được tin nhắn của trường mầm non con theo học và vẫn quyết định đưa bé tới trường mỗi ngày.

"Cô chào bố mẹ ạ. Thời tiết bây giờ cho tới ngày mai đều dao động từ 7 - 8 độ, nhưng cuối năm phụ huynh bận nhiều việc và do vị trí của trường cũng thuận lợi nên các con vẫn đi học bình thường nhé ạ. Nhà trường đều bật điều hòa ấm ở phòng và dọc hành lang, đảm bảo giữ ấm cho trẻ".

Về quan điểm không nên vội cứ lạnh là nhốt trẻ trong nhà, mà cần cho trẻ ra ngoài để rèn luyện sức đề kháng, PGS Dũng đánh giá không phải hoàn cảnh nào cũng đúng, mà phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của đứa trẻ.

Cùng quan điểm này, TS.BS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ở nước ta, thời tiết lạnh trẻ em và người già rất dễ ốm, bởi đặc trưng thời tiết lạnh ẩm.

Vì vậy, nếu cho trẻ ra ngoài trời khi trời quá lạnh, có băng giá, nền ẩm cao, cần đặc biệt lưu ý giữ ấm toàn diện. Trẻ cần mặc nhiều lớp quần áo để giữ ấm, đội mũ, quàng khăn, đeo găng tay, mặc quần tất, đeo khẩu trang cho trẻ và thường xuyên uống nước ấm.

Để giảm nguy cơ trẻ bị ốm khi trời trở lạnh, TS Nam lưu ý các bậc phụ huynh cần không để trẻ lạnh đột ngột, không để nóng đột ngột, nhất là chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời, nhiệt độ trong và ngoài ô tô khi đưa trẻ đến trường.

Đêm ngủ bố mẹ phải để ý trẻ đạp chăn có thể bị nhiễm lạnh, đổ bệnh. Điều kiện tốt nhất là cho trẻ ở trong phòng điều hòa ấm, vì dù giữ ấm nhưng không khí lạnh, trẻ hít thở qua đường mũi cũng có thể gây bệnh với trẻ "nhạy cảm" với thời tiết như các bệnh nhân viêm tiểu phế quản, hen…

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/bac-si-noi-ve-viec-lanh-duoi-10-do-c-nen-cho-tre-di-hoc-hay-o-nha-20240125152701123.htm?fbclid=IwAR1c0zoQbSto9RwvzsfHdrylMwPtzYG451srdxlIkDFYUvWfH10X9Zh0PZY

nghỉ học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.