Bác sĩ rùng mình gắp 30 con giòi trong cổ bệnh nhân

Người nhà thấy cổ bệnh nhân xuất hiện mùi hôi mới vội vã đưa đến bệnh viện. Khi mở vết thương, bác sĩ phát hiện bên trong lúc nhúc giòi làm tổ.

Người nhà thấy cổ bệnh nhân xuất hiện mùi hôi mới vội vã đưa đến bệnh viện. Khi mở vết thương, bác sĩ phát hiện bên trong lúc nhúc giòi làm tổ.

BS Nguyễn Thanh Huyền, khoa Tai Mũi Họng, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh cho biết, bệnh nhân Nguyễn Văn Thanh, 78 tuổi trú tại huyện Đông Triều vốn có tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Cụ Thanh từng khó thở do hẹp khí quản vì vậy đã được mở khí quản, đặt calnuyn và được điều trị tại nhà.

Bác sĩ rùng mình gắp 30 con giòi trong cổ bệnh nhân-1
Bác sĩ gắp 30 con giòi từ cổ bệnh nhân

Mặc dù đã được hướng dẫn cách vệ sinh, làm sạch ống calnuyn, nhưng phần do chủ quan, phần sợ gây đau cho người bệnh nên gia đình chỉ vệ sinh sơ qua bên ngoài. Chỉ đến khi vùng chân canuyn có xuất hiện gỉ dịch vàng có mùi hôi, gia đình mới vội vàng đưa người bệnh tới viện.

Khi vệ sinh làm sạch vết thương, thay calnuyn cho người bệnh, bác sĩ thấy tình trạng nhiễm trùng khá nặng và đã có giòi làm tổ. Rất bất ngờ khi các bác sĩ đã gắp được hơn 30 con giòi. Hiện người bệnh đang được theo dõi và điều trị tại khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện.

Qua trường hợp này, BS Huyền lưu ý, với những bệnh nhân có mở khí quản đặt calnuyn, cần phải thay băng, rửa vết mở khí quản 1 lần/ngày.

Khi vệ sinh, cần quan sát vùng da xung quanh, kiểm tra màu sắc, tính chất đàm nhớt trong ống mở khí quản.

Sau khi vệ sinh, che lỗ mở khí quản bằng miếng gạc ẩm để tránh bụi bẩn và dị vật rơi vào đường thở.

Khi người bệnh có các triệu chứng sốt cao, khó thở, ho nhiều, đàm nhớt tăng nhiều hoặc lẫn mủ, máu, tụt hoặc rơi ống mở khí quản, vùng da xung quanh khí quản sưng, nóng, đỏ, đau, chảy máu, chảy mủ... thì cần đến bệnh viện tái khám để bác sĩ kiểm tra.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/bac-si-rung-minh-gap-30-con-gioi-trong-co-benh-nhan-592173.html

ký sinh trùng

nhiễm trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.