Bác sĩ Việt Nam cứu du khách Úc thoát 'cửa tử'

Hơn một năm sau khi ghép tim, thiếu nữ quốc tịch Úc cùng gia đình sang Việt Nam du lịch. Khi đang tham quan TPHCM, cô bé bất ngờ rơi vào tình trạng sốc tim, viêm cơ tim cấp nguy kịch tính mạng. Bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cấp cứu, giúp qua cơn nguy kịch.

Ngày 12/9, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, tại đây vừa kịp thời cấp cứu cho một trường hợp bệnh nhân người nước ngoài nguy cấp tính mạng. Nữ bệnh nhân là C.L.G. (15 tuổi, quốc tịch Úc). Theo bệnh án, em G. có tiền sử bệnh lý cơ tim giãn nở, 18 tháng trước đã được ghép tim tại Úc và đang trong quá trình sử dụng thuốc chống thải ghép.

Bác sĩ Việt Nam cứu du khách Úc thoát cửa tử-1Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã đặt ECMO giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch

Khi đang trong lộ trình tham quan TPHCM, bệnh nhân bất ngờ xuất hiện tình trạng nôn ói nhiều, đau bụng, mệt lả được chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu. BS Phạm Thái Sơn, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc bệnh viện cho biết, thời điểm nhập viện trẻ trong tình trạng sốc sâu, toan chuyển hóa nặng, tổn thương nhiều cơ quan khiến chức năng có bóp tim kém, men tim tăng cao, suy gan cấp, suy thận cấp.

Sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc tim - viêm cơ tim cấp, theo dõi thải ghép cấp, tổn thương đa cơ quan. Bệnh nhi được cho thở máy, điều trị nội khoa tích cực và chỉ định sử dụng kỹ thuật ECMO (oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể) để hỗ trợ chức năng tim. Bên cạnh đó, trẻ được phối hợp lọc máu liên tục, thay huyết tương để cứu chức năng gan thận.

Trước tình trạng nguy cấp của bệnh nhân, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã liên hệ hội chẩn chuyên môn với nhóm chuyên gia từ Bệnh viện Nhi Hoàng Gia Melbourne - Australia (The Royal Children's Hospital Melbourne, nơi bệnh nhân được theo dõi và ghép tim). Sau hội chẩn, các chuyên gia của hai bệnh viện đã chỉ định phối hợp miễn dịch điều trị thải ghép cấp cho bệnh nhân.

Bác sĩ Việt Nam cứu du khách Úc thoát cửa tử-2
Bệnh nhân đã được theo dõi, điều trị tích cực giúp chức năng của các cơ quan tim, gan, thận phục hồi trước khi chuyển viện bằng chuyên cơ về nước

Sau 3 ngày điều trị tích cực, chỉ số sinh hiệu và chức năng các cơ quan của bệnh nhân bình phục tốt, đủ điều kiện để chuyển viện bằng chuyên cơ y tế. Các chuyên gia của hai bệnh viện thống nhất chuyển bệnh nhân đến trung tâm chuyên ghép tim để theo dõi.

Để quá trình chuyển viện bằng chuyên cơ diễn ra an toàn, ê kíp các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thiết lập hệ thống ECMO di động. Với sự phối hợp nhịp nhàng về chuyên môn giữa các cơ sở y tế, bệnh nhân đã được chuyển viện an toàn đến Bệnh viện Nhi Hoàng Gia Melbourne để tiếp tục điều trị.

 

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/bac-si-viet-nam-cuu-du-khach-uc-thoat-cua-tu-post1672400.tpo

viêm cơ tim cấp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.