Bạch hầu lan rộng, hàng chục ca mắc mới

Chỉ trong thời gian ngắn, bạch hầu đã được ghi nhận ở 4 tỉnh, thành phố với số ca mắc tăng nhanh.

Tính tới 6/7, Việt Nam đã phát hiện tổng cộng 49 ca nhiễm bạch hầu. Dịch đã ghi nhận ở 4 tỉnh: Kon Tum (23 ca), TP.HCM (1 ca), Gia Lai (10 ca) và Đắk Nông (15 ca). Trong đó, 3 bệnh nhi đã tử vong (Gia Lai: 1, Đắk Nông: 2). Số ca mắc tăng nhanh trong thời gian từ tháng 6 đến nay.

Tăng nhanh từ tháng 6 đến nay

Tại Gia Lai, ông Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở Y tế - cho biết ngành chức năng đang tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm đầu tiên (bệnh nhi V., dân tộc Ba Na, 4 tuổi, làng Bông Hiot, xã Hải Yang) tử vong lúc 2h30 sáng 5/7 do bạch hầu thanh quản ác tính tổn thương đa cơ quan.

Ngay khi phát hiện ca bệnh trên, ngành y tế Gia Lai đã gửi 24 mẫu bệnh của các trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhi V. đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, kết quả 9 mẫu dương tính với bệnh bạch hầu.

Từ 6/7, UBND huyện Đắk Đoa đã cho học sinh ở xã Hải Yang (huyện Đắk Đoa) nghỉ học một tuần để phòng, chống dịch bạch hầu.

Từ đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh Kon Tum ghi nhận rải rác 23 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu tại huyện Đắk Hà, Đắk Tô và Sa Thầy. Trong đó, từ 27/6 đến 2/7, có tới 14 trường hợp tại xã Diên Bình (Đắk Tô), thị trấn Sa Thầy, xã Ya Xiêr (Sa Thầy) được ghi nhận. Các trường hợp đều là người đồng bào dân tộc.

Đắk Nông là địa phương ghi nhận ca mắc bạch hầu đầu tiên trong năm nay, đồng thời là nơi có nhiều ca tử vong nhất (2 bệnh nhi).

Ca mắc duy nhất tại TP.HCM là bệnh nhân nam 20 tuổi, đến nay đã được điều trị khỏi.

Không để dịch bùng phát mạnh

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bạch hầu, Bộ Y tế liên tục có công văn chỉ đạo công tác chống dịch tại 4 địa phương vừa ghi nhận ca mắc.

Bạch hầu lan rộng, hàng chục ca mắc mới-1
UBND tỉnh Kon Tum được yêu cầu chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bạch hầu. Ảnh: Trần Văn Bình.

Gần nhất, Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Y tế triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch bạch hầu, tăng cường hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm trường hợp mắc mới, ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.

Trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ được điều trị kháng sinh dự phòng. Địa phương cần tổ chức tiêm vaccine phòng chống bệnh bạch hầu tại khu vực ổ dịch; rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh hoặc tiêm chưa đầy đủ để tổ chức tiêm bổ sung, đảm bảo trẻ được tiêm đủ mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95%.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tiêm bổ sung vaccine uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) mũi thứ 5.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại cơ sở giáo dục, trường học, lớp học, nhà trẻ đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Tổ chức việc theo dõi sức khỏe của trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở, thông báo cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (sốt kèm theo đau họng, ho hoặc khàn tiếng) để được cách ly, xử lý kịp thời, không để bùng phát ổ dịch.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo bạch hầu lây qua đường hô hấp với số mắc và tử vong rất cao. Nhận định tình hình hiện tại, ông Phu cho rằng nếu Việt Nam kông chống dịch và thực hiện tiêm chủng tốt, tình hình dịch bạch hầu có thể bùng phát, đặc biệt trong điều kiện giao lưu đi lại các nơi thuận tiện như hiện nay.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bach-hau-lan-rong-hang-chuc-ca-mac-moi-post1103456.html

bệnh bạch hầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.