Bạn có nguy cơ mắc 8 loại bệnh ung thư này nếu không kiểm soát cân nặng của mình

“Nếu không giảm cân, nguy cơ chúng ta mắc 8 loại bệnh ung thư nguy hiểm này sẽ cao đến mức đỉnh điểm”, Graham Colditz cho hay.

“Nếu không giảm cân, nguy cơ chúng ta mắc 8 loại bệnh ung thư nguy hiểm này sẽ cao đến mức đỉnh điểm”, Graham Colditz cho hay.

Theo một đánh giá mới đây của giới chuyên gia, thừa cân, béo phì ẩn chứa hiểm họa nguy cơ ung thư còn cao hơn rất nhiều lần so với những suy nghĩ trước đó. Một nhóm nghiên cứu thuộc Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế đã phân tích hơn 1000 nghiên cứu và thấy rằng, béo phì làm tăng nguy cơ mắc 13 loại bệnh ung thư, trong đó có 8 loại bệnh ung thư dễ bị mắc nhất khi bạn đang thừa cân.

Trong thực tế, theo kết quả nghiên cứu của nhóm có khoảng 9% nguyên nhân dẫn đến ung thư là do béo phì được công bố trên Tạp chí New England vào tháng 8 vừa qua.

béo phì gây ung thư

Tin tốt là béo phì, thừa cân có thể chế ngự được. “Nếu không giảm cân, nguy cơ chúng ta mắc 8 loại bệnh ung thư nguy hiểm này sẽ cao đến mức đỉnh điểm”, Graham Colditz, chủ tịch của IARC, đồng thời là phó giám đốc Viện Y tế Công cộng tại Đại học Washington cho hay.

Trước đây, IARC từng kết luận cân nặng đóng vai trò quan trọng đối với bệnh ung thư đại tràng, thực quản, thận, vú và tử cung.

Dưới đây là 8 bệnh ung thư mới được phát hiện thêm có khả năng cao nếu bạn đang bị thừa cân, béo phì. Đừng quên nhìn vào những thông tin này để điều chỉnh cân nặng cho hợp lý nhé!

Ung thư dạ dày

“Lượng mỡ dư thừa có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, đặc biệt là trong khu vực đường ruột”, chuyên gia Colditz phát biểu. Theo ông, mối liên hệ giữa bệnh ung thư dạ dày và béo phì không phải là điều gì quá gây ngạc nhiên vì dạ dày nằm trong cùng hệ thống với thực quản. Hiện tượng viêm mãn tính có thể được gây ra nếu bạn đang bị thừa cân. Điều này có thể dẫn đến sự kích thích nhiều hơn từ các axit dạ dày. Và điều này hiển nhiên sẽ dẫn đến ung thư dạ dày.

béo phì gây ung thư

Ung thư gan

Thừa cân có thể gây ra những thay đổi trong gan tương tự như những ảnh hưởng của rượu đến lá gan của bạn. “Chúng sẽ tác động, gây hại lá gan tương tự như việc uống rượu nhiều dẫn đến xơ gan, sau đó là ung thư gan”, Colditz nói. Đối với người béo phì, lá gan rất dễ bị nhiễm mỡ mà giới chuyên gia thường gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không cồn.

béo phì gây ung thư

Ung thư túi mật

Người bị thừa cân, béo phì rất dễ bị bệnh sỏi mật. Người béo phì có lượng cholesterol cao, có thể gây ra tình trạng viêm túi mật, sỏi mật và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư túi mật.

béo phì gây ung thư

Ung thư tuyến tụy

Béo phì làm hoạt động của insulin trở nên bất ổn. “Điều này gián tiếp gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường ở tuyến tụy, dẫn đến nguy cơ bạn bị ung thư tuyến tụy là điều rất dễ hiểu”, Colditz khẳng định.

béo phì gây ung thư

Ung thư buồng trứng

Các tế bào chất béo sản xuất estrogen. Việc tăng cường sản xuất estrogen, nhất là trong giai đoạn sau mãn kinh chính là thủ phạm làm bệnh nhân bị ung thư vú, ung thư tử cung nặng hơn. “Ung thư buồng trứng được quyết định bởi mức estrogen tăng cao cũng như tình trạng viêm mãn tính được đẩy mạnh”, Colditz cho biết.

béo phì gây ung thư

Ung thư não

Nhiều người có những khối u xuất hiện ở màng não, khu vực mô mỏng bao phủ quanh não và tủy sống. Theo Hiệp hội Ung bướu Mỹ, đây không phải là dấu hiệu của ung thư não. Ung thư não chỉ thực sự tìm đến bạn khi hormone được sản xuất ra từ chất béo tác động. Và những ai đang béo phì, có sự xuất hiện của những khối u này thì nguy cơ ung thư não được đẩy lên một mức cao hơn.

béo phì gây ung thư

Ung thư tuyến giáp

Một nghiên cứu vào năm 2012 của Tạp chí Nghiên cứu Y tế quốc tế đã khẳng định, việc gia tăng sản xuất hormone có mối liên hệ mật thiết với ung thư tuyến giáp. Đối với riêng việc tăng cân quá mức, tuyến giáp sẽ tự động phình to hơn mức bình thường thấy rõ. Tuyến giáp càng lớn càng tạo cơ hội cho tế bào biến đổi và trở thành ung thư tuyến giáp trong thời gian ngắn.

béo phì gây ung thư

Ung thư máu

Nghiên cứu mới cũng cho thấy tình trạng viêm mãn tính ở tủy xương sẽ tạo cơ hội hình thành những khối u ác tính. “Béo phì có thể kích thích quá trình viêm, dẫn đến tăng đột biến các tế bào tủy xương. Càng nhiều tế bào tủy xương tăng đột biến thì càng tạo điều kiện cho các đột biến trong máu, gây nên bệnh ung thư máu”, Colditz giải thích.

béo phì gây ung thư

Làm thế nào để phòng tránh béo phì?

Để béo phì, tăng cân không có cơ hội làm bạn mắc bệnh ung thư cũng như nhiều loại bệnh tật khác, không còn cách nào khác là bạn phải giảm cân lành mạnh. Mặc dù có những quan điểm khác nhau nhưng các nhà nghiên cứu đều tin rằng thói quen ăn uống lành mạnh cung cấp nhiều chất xơ và dinh dưỡng cho hệ vi khuẩn đường ruột cũng sẽ giúp mọi người giảm cân.

Ăn thức ăn giàu chất xơ, tập thể dục và ngủ đủ giấc giúp thúc đẩy sự đa dạng và số lượng các vi khuẩn tốt (vi khuẩn có tác dụng giảm chất béo). Bên cạnh đó, thực phẩm ăn vặt không lành mạnh, thuốc kháng sinh là những yếu tố tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh cần phải loại bỏ hoặc càng hạn chế được nhiều càng tốt.

Theo Trí Thức Trẻ


béo phì

ung thư

nguyên nhân bệnh ung thư

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.