Bạn có thể chết vì bệnh sởi - Đây chính là lý do giới chuyên gia rất lo lắng về những đợt bùng phát bệnh gần đây

Trước khi vắc-xin sởi được giới thiệu rộng rãi tại Hoa Kỳ đã có hàng trăm người chết mỗi năm tại đây do dịch bệnh này.

Trước khi vắc-xin sởi được giới thiệu rộng rãi tại Hoa Kỳ đã có hàng trăm người chết mỗi năm tại đây do dịch bệnh này.

Kể từ đầu năm nay, 159 trường hợp mắc bệnh sởi ở 10 tiểu bang đã được xác nhận bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Đây là con số mắc bệnh sởi quá nhiều chỉ trong vòng 2 tháng, nhất là với căn bệnh mà đến năm 2000 từng được tuyên bố xóa sổ khỏi nước Mỹ.

Nhiều trường hợp trong năm nay là một phần của dịch sởi ở Washington, New York, Texas và Illinois (ngày nay, các quan chức y tế của tiểu bang đã cảnh báo du khách của Sân bay Quốc tế Chicago Midway rằng họ có thể đã bị nhiễm bệnh sởi).

Bạn có thể chết vì bệnh sởi - Đây chính là lý do giới chuyên gia rất lo lắng về những đợt bùng phát bệnh gần đây-1
Kể từ đầu năm nay, 159 trường hợp mắc bệnh sởi ở 10 tiểu bang đã được xác nhận bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.

Các chuyên gia cho biết nhiều vụ dịch bệnh này đang gia tăng bởi tỷ lệ tiêm chủng thấp ở trẻ em. Trên thực tế, số vụ kiện trên toàn quốc liên quan đến một phiên điều trần của Quốc hội đã được tổ chức về chủ đề tiêm phòng vắc-xin phòng chống bệnh sởi trong tuần này.

Nhưng mặc dù có vô số tin tức về giáo sư và bác sĩ, những người cố gắng truyền đạt các rủi ro của bệnh sởi cho bệnh nhân của họ và cộng đồng đã có rất nhiều nhầm lẫn và thông tin sai lệch xung quanh chủ đề này. Mới trong tháng này, vợ của một thành viên nội các của Trump đã lên Tweet nói rằng trẻ nhỏ ở Mỹ nên mắc những căn bệnh thời thơ ấu như bệnh sởi vì chúng giúp bạn khỏe mạnh và chống lại được cả bệnh ung thư.

Các bác sĩ và nhà nghiên cứu bệnh sởi nói rằng những tuyên bố như thế này không chỉ sai, mà chúng còn rất nguy hiểm. Trong khi nhiều người mắc bệnh sởi đã hồi phục hoàn toàn, một số người không thể. Một số người sẽ trải qua những ảnh hưởng suốt đời từ căn bệnh này, và một số người thậm chí sẽ chết sớm.

Khi nào bệnh sởi trở nên tồi tệ thực sự?

"Mức độ nghiêm trọng của bệnh sởi thay đổi tùy theo từng trường hợp. Chúng có thể điều hành toàn bộ từ một vết phát ban, tình trạng đau họng đến đa cơ quan và tử vong", GS Robert Murphy (Đại học Tây Bắc Hoa Kỳ) cho hay. Vì vậy nếu bạn hoặc người thân từng mắc bệnh và đã hồi phục, bạn có thể không nhận thức được mức độ tồi tệ thực sự của căn bệnh.

Bạn có thể chết vì bệnh sởi - Đây chính là lý do giới chuyên gia rất lo lắng về những đợt bùng phát bệnh gần đây-2
Mức độ nghiêm trọng của bệnh sởi thay đổi tùy theo từng trường hợp.

Khi người mắc bệnh sởi lần đầu tiên được đưa đến Bắc Mỹ vào những năm 1400, tỷ lệ tử vong ở những người Ấn Độ Mỹ không có khả năng miễn dịch tự nhiên cao tới 10%. Gần đây hơn, trước khi vắc-xin sởi hiện đại được phát triển vào năm 1963, hơn 48.000 người đã phải nhập viện bệnh viện và khoảng 500 người đã chết mỗi năm chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Ngày nay, tỷ lệ mắc bệnh sởi thấp hơn nhiều. Và nhờ những tiến bộ y tế và kiến thức tốt hơn về căn bệnh này, các biến chứng nghiêm trọng ít xảy ra hơn. Theo CDC, cứ 1.000 người mắc bệnh sởi thì có khoảng 1 hoặc 2 người sẽ chết.

Nhưng ngay cả khi bạn sống sót sau bệnh sởi, vẫn có những rủi ro khác. "Viêm màng não, một tình trạng nguy hiểm liên quan đến sưng quanh não, xảy ra ở khoảng 1 trên 1.000 trường hợp mắc sởi. Điều này có thể gây co giật, điếc và tổn thương não vĩnh viễn và khuyết tật", BS Murphy nói.

Trong những trường hợp rất hiếm, một bệnh thần kinh gây tử vong gọi là viêm màng não bán cấp (SSPE) có thể phát triển từ 7-10 năm sau khi một người mắc bệnh sởi, ngay cả khi họ đã khỏi bệnh hoàn toàn. Mỗi năm có khoảng 10 trường hợp mắc bệnh viêm màng não cấp được báo cáo ở Hoa Kỳ, nhưng nó lại phổ biến hơn nhiều ở các nước đang phát triển với tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn.

Bạn có thể chết vì bệnh sởi - Đây chính là lý do giới chuyên gia rất lo lắng về những đợt bùng phát bệnh gần đây-3
Mỗi năm có khoảng 10 trường hợp mắc bệnh viêm màng não cấp được báo cáo ở Hoa Kỳ, nhưng nó lại phổ biến hơn nhiều ở các nước đang phát triển với tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn.

Các biến chứng khác xảy ra thường xuyên hơn, ngay cả ở Hoa Kỳ, cứ 4 người thì có một người mắc bệnh sởi sẽ phải nhập viện thường xuyên vì nhiễm trùng tai nặng, tiêu chảy hoặc viêm phổi. Khoảng 1 trong 20 trẻ em mắc bệnh sởi sẽ bị viêm phổi trong lịch sử là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong liên quan đến bệnh sởi ở trẻ em.

Ai bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bệnh sởi?

Theo CDC, bệnh sởi có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, mặc dù các biến chứng thường gặp hơn ở trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn trên 20 tuổi. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng trẻ em mắc bệnh sởi trước 2 tuổi có nguy cơ mắc viêm màng não cấp cao hơn trong cuộc sống.

BS Murphy nhận định thêm, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do bệnh khác hoặc một số loại thuốc nhất định cũng có nguy cơ mắc bệnh sởi nghiêm trọng hơn.

Tử vong do bệnh sởi ở Hoa Kỳ rất hiếm. Trường hợp tử vong được báo cáo cuối cùng là vào năm 2015 và trường hợp cuối cùng trước đó là 12 năm trước. Theo Thời báo Seattle, nạn nhân gần đây nhất là một phụ nữ ở độ tuổi 20 – nạn nhân gặp nhiều vấn đề sức khỏe và dùng thuốc để ức chế hệ thống miễn dịch. Nguyên nhân chính gây tử vong cho cô gái này là biến chứng viêm phổi do bệnh sởi.

Bạn có thể chết vì bệnh sởi - Đây chính là lý do giới chuyên gia rất lo lắng về những đợt bùng phát bệnh gần đây-4
Viêm phổi khi bị bệnh sởi có thể khiến tình trạng nặng nề, dẫn đến tử vong.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân và con bạn?

Không có cách chữa bệnh sởi, nhưng chăm sóc y tế giúp giảm sốt và viêm, và đảm bảo rằng bệnh nhân được cung cấp đủ chất lỏng và dinh dưỡng. Bác sĩ Murphy cho biết, nếu bạn hoặc con bạn bắt đầu có các triệu chứng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Luôn đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm bệnh sang cho người xung quanh. Và tất nhiên, cách tốt nhất để tránh bị bệnh sởi thực sự là cập nhật về việc tiêm chủng của bạn. Một liệu trình đầy đủ (hai mũi) vắc-xin sởi, quai bị và rubella (MMR) có hiệu quả khoảng 97% trong việc ngăn ngừa bệnh, trong khi một mũi tiêm có hiệu quả khoảng 93%.

Vắc-xin phòng ngừa cực kỳ hiệu quả và cực kỳ an toàn. Các nhóm anti vaccine tuyên bố rằng vắc-xin bằng cách nào đó có liên quan đến chứng tự kỷ nhưng ý tưởng đó đã được gỡ bỏ nhiều lần bởi các nghiên cứu nghiêm ngặt. "Không có mối liên hệ nào của vắc-xin với chứng tự kỷ" là lời khẳng định của vị chuyên gia này.

Bạn có thể chết vì bệnh sởi - Đây chính là lý do giới chuyên gia rất lo lắng về những đợt bùng phát bệnh gần đây-5
Vắc-xin phòng ngừa cực kỳ hiệu quả và cực kỳ an toàn trong việc phòng chống bệnh sởi.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tiêm chủng cộng đồng phải trên 90% để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sởi và bác sĩ Murphy lo lắng rằng tỷ lệ đang giảm xuống dưới mức đó ở một số thành phố của Hoa Kỳ. "Sự phát triển của vắc-xin sởi là một bước đột phá y học mạnh mẽ, bởi vì rất nhiều người đã chết hoặc bị bệnh thực sự. Đây là một căn bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được và nó rất đáng sợ khi quay trở lại", BS Murphy khẳng định.

Theo Helino


bệnh sởi

dịch sởi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.