"Bão" Covid-19 càn quét, Ấn Độ chìm trong tang thương: Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ nguy hiểm như thế nào?

Biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2, được gọi là B.1.617, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ và sau đó ở các nước khác trên thế giới.

Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày cao nhất thế giới

Số ca nhiễm COVID-19 mới tiếp tục tăng mạnh ở Ấn Độ. Quốc gia này vừa ghi nhận con số hơn 314.800 ca nhiễm hàng ngày cao nhất thế giới trong tổng dân số 1,38 tỷ người.

Sự lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn, nguy hiểm hơn đã đẩy Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng, trận chiến cam go để cung cấp oxy cho bệnh nhân. Nguồn khí thở, thuốc men thiếu trầm trọng khiến số người chết cũng tăng cao vì không được cứu chữa kịp thời.

Còn quá sớm để nói liệu biến thể mới của virus SARS-coV-2, B.1.617, có phải là nguyên nhân gây ra sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm trùng hay không, nhưng nó đang được coi như là nguyên nhân làm giảm hiệu quả của vaccine Covid-19.

Bão Covid-19 càn quét, Ấn Độ chìm trong tang thương: Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ nguy hiểm như thế nào?-1Bão Covid-19 càn quét, Ấn Độ chìm trong tang thương: Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ nguy hiểm như thế nào?-2Bão Covid-19 càn quét, Ấn Độ chìm trong tang thương: Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ nguy hiểm như thế nào?-3

Biến thể của virus đã lan ra các nước

Trong nhiều trường hợp và ở các quốc gia khác, các biến thể mới đã đóng một vai trò nhất định khi sự lây nhiễm diễn ra đột ngột, tăng dần.

Một số chuyên gia cũng lo ngại rằng biến thể Ấn Độ có thể đang biến thành một loại "siêu đột biến" và sẽ tiếp tục lan rộng trên thế giới.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nói rằng ông "quan ngại sâu sắc" về tình hình ở Ấn Độ.

Biến thể của Ấn Độ đã lan rộng ra các nước khác. Các cơ quan y tế đã phát hiện biến thể B.1.617 ở Đức, Bỉ, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Mỹ, Úc và Singapore. Bộ Y tế Anh đã báo cáo 77 trường hợp mắc bệnh của biến thể Ấn Độ.

Bão Covid-19 càn quét, Ấn Độ chìm trong tang thương: Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ nguy hiểm như thế nào?-4

Tại sao biến thể virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ lại nguy hiểm?

Về mặt chính thức, biến thể được gọi là B.1.617, nhưng nhiều người và các phương tiện truyền thông (bao gồm cả NPR) đã gọi biến thể này là "đột biến kép". Đó là bởi vì B.1.617 bao gồm 2 đột biến của protein đột biến là đột biến L452R và E484Q.

Protein tăng đột biến cho phép virus xâm nhập vào cơ thể và lây nhiễm. Sau đó, virus có thể lây lan nhanh chóng trong cơ thể, nếu nó thoát khỏi bất kỳ kháng thể nào trong hệ thống miễn dịch hoặc những kháng thể được phát triển do vaccine hoặc thực sự, nếu không có bất kỳ kháng thể nào.

Bằng chứng sơ bộ cho thấy B1.617 dễ lây lan hơn các chủng virus trước đó. Một nghiên cứu được công bố đã phát hiện ra rằng đột biến L452R có thể tăng cường khả năng lây nhiễm virus cho các tế bào người trong phòng thí nghiệm. B.1.617 cũng đang lan nhanh ở Ấn Độ. Trong vài tháng qua, nó đã trở thành chủng vi khuẩn thống trị ở bang Maharashtra, Nature đã đưa tin .

Các chuyên gia cho biết trường hợp những người đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc những người đã được chủng ngừa, có thể không có khả năng chống lại biến thể mới này như chống lại các dạng khác của virus.

Các đột biến được tìm thấy trong biến thể Ấn Độ được xác định là E484Q và E484K. Chúng cũng không hoàn toàn mới mà được biết đến trong các đột biến khác. Chúng đã được phát hiện trong biến thể Nam Phi, B.1.353 và trong biến thể Brazil. Trong một số trường hợp, các đột biến ở Ấn Độ được phát hiện trong biến thể Anh - B.1.1.7.

Bão Covid-19 càn quét, Ấn Độ chìm trong tang thương: Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ nguy hiểm như thế nào?-5

WHO phân loại biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ là "Biến thể được quan tâm". Điều đó có nghĩa là biến thể đang được theo dõi. Tiến sĩ Jeffrey Barrett , giám đốc Sáng kiến gen COVID-19 tại Viện Wellcome Sanger ở Anh, đã nhận xét rằng biến thể Ấn Độ đã lây lan ở mức độ thấp như vậy trong vài tháng qua và điều đó khiến nó "có khả năng không lây truyền như B.1.1.7".

Nhưng một số chuyên gia khác lại nhìn nhận mối đe dọa này theo cách khác. Ở bang Maharashtra, Ấn Độ, hơn 60% tổng số ca nhiễm COVID-19 có liên quan đến biến thể B.1.617 mới, dựa trên các ca nhiễm trùng đã được xác định nguồn gốc của chúng. Một số nghiên cứu cho thấy hai đột biến chính trong B.1.617 có thể trốn tránh hệ miễn dịch. Vaccine Covid-19 vẫn có tác dụng chống biến thể, song kém hiệu quả hơn.

&Bão Covid-19 càn quét, Ấn Độ chìm trong tang thương: Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ nguy hiểm như thế nào?-6

Liệu vaccine COVID-19 có thể chống lại B.1.617 không?

Một số nghiên cứu đã liên kết hai đột biến chính trong B.1.617 với khả năng gia tăng virus trốn tránh hệ thống miễn dịch. Vì vậy, rất có thể, vaccine COVD-19 sẽ vẫn hoạt động chống lại B1.617, nhưng chúng có thể kém hiệu quả hơn một chút. Ravi Gupta của Đại học Cambridge cho biết trên Twitter: "Có khả năng vaccine sẽ bảo vệ chống lại bệnh tật nặng và tử vong nhưng không chống lại nhiễm trùng ở những người có phản ứng miễn dịch kém hơn.

"Cũng có những dấu hiệu cho thấy những người đã có COVID-19 có thể bị tái nhiễm dễ dàng hơn với chủng này, đặc biệt là theo thời gian, khi khả năng miễn dịch tự nhiên của họ suy yếu. Những lần tái hoàn thiện này có thể thúc đẩy sự gia tăng bùng nổ thứ hai này ở Ấn Độ", Gupta viết.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bao-covid-19-can-quet-an-do-chim-trong-tang-thuong-bien-the-sars-cov-2-o-an-do-nguy-hiem-nhu-the-nao-162212604123924543.htm

SARS-CoV-2

Covid-19

Ấn Độ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.