Bất ngờ nhức đầu và hôn mê, chàng trai mới 27 tuổi đã bị vỡ túi phình, xuất huyết não nguy kịch

Sau khi bất ngờ nhức đầu mệt mỏi, chàng trai 27 tuổi lâm dần vào hôn mê và được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 11/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, nơi đây vừa cứu sống 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình nguy kịch nhờ phối hợp nhiều kỹ thuật chuyên sâu can thiệp.

Bệnh nhân đầu tiên là anh Phạm Minh T. (27 tuổi, quê Sóc Trăng) được tuyến trước chuyển đến khuya 16/11.

Theo thông tin người nhà, bệnh nhân than nhức đầu nhiều và đột ngột hôn mê, được đưa đến BV địa phương cấp cứu. Tại đây các bác sĩ đã chỉ định chụp cắt lớp sọ não và được chẩn đoán xuất huyết nội sọ.

Bất ngờ nhức đầu và hôn mê, chàng trai mới 27 tuổi đã bị vỡ túi phình, xuất huyết não nguy kịch-1
Túi phình của chàng trai 27 tuổi trước can thiệp.

Sau khi BV ở Cần Thơ tiếp nhận, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu. Xác định đây là trường hợp có nguy cơ tử vong rất cao nếu không xử trí kịp thời, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành hồi sức tuần hoàn và hô hấp cho bệnh nhân.

Khi tình trạng bệnh cho phép di chuyển, bệnh nhân đã được chụp cắt lớp mạch máu não để tìm nguyên nhân xuất huyết não.

Tuy nhiên chỉ thấy được hình ảnh xuất huyết lan tỏa ở vùng chẩm trái và chảy vào hệ thống não thất.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thực hiện chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền với 2 ekip bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh và khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức.

Kết quả chụp cho thấy có búi dị dạng động tĩnh mạch não vị trí gần não thất bên ở bên trái nên bệnh nhân được tiến hành nút dị dạng và bảo toàn các nhánh mạch máu lành.

Sau đó, bệnh nhân được tiếp tục phẫu thuật để dẫn lưu máu và dịch trong não thất ra ngoài làm giảm áp lực trong sọ. Tổng thời gian can thiệp và phẫu thuật khoảng 3 giờ.

Bất ngờ nhức đầu và hôn mê, chàng trai mới 27 tuổi đã bị vỡ túi phình, xuất huyết não nguy kịch-2
Hình ảnh túi phình bệnh nhân T. sau can thiệp.

Tình trạng sau khi phẫu thuật vẫn rất nặng, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tích cực tại khoa Gây mê hồi sức. Sau 24 ngày điều trị tích cực bệnh nhân tiếp xúc được, sinh tồn ổn định, tự thở và vẫn đang tiếp tục được điều trị  phục hồi.

Trường hợp thứ hai là của bà Lê Thị K. (75 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long). Bệnh nhân được chuyển đến viện trong tình trạng đau đầu dữ dội vùng chẩm, nôn ói liên tục khoảng 3 giờ trước khi nhập viện.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình động mạch thông trước, tắc động mạch não trước (P) đoạn A1.

Ekip cấp cứu đã hội chẩn cùng khoa Đột quỵ và khoa Ngoại Thần kinh đánh giá, lựa chọn phương pháp xử trí tối ưu trên bệnh nhân.

Do vị trí túi phình không thuận lợi cho kỹ thuật can thiệp mạch não, bệnh nhân có nhiều bệnh lý nội khoa kết hợp (tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, bướu giáp đã phẫu thuật), các bác sĩ đã thống nhất lựa chọn phương pháp phẫu thuật kẹp cổ túi phình.

Thời gian phẫu thuật khoảng 5 giờ.

Bất ngờ nhức đầu và hôn mê, chàng trai mới 27 tuổi đã bị vỡ túi phình, xuất huyết não nguy kịch-3
Bà K. hiện đã qua cơn nguy kịch.


Do bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền lâu năm và tình trạng phù não sau mổ nên giai đoạn hồi sức sau mổ cũng là một thách thức.

Hậu phẫu ngày thứ 5, bệnh nhân dần tỉnh lại. Sau 21 ngày điều trị các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân dần ổn định.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong cho biết, để điều trị cấp cứu kịp thời và hiệu quả, bất kỳ trường hợp đột quỵ nào luôn cần sự phối hợp nhịp nhàng nhiều chuyên khoa như: Cấp cứu, Đột quỵ, Ngoại Thần kinh, Gây mê, Hồi sức tích cực.

Bên cạnh đó, cần phải có đầy đủ các phương tiện hiện đại giúp chẩn đoán chính xác và kịp thời.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/bat-ngo-nhuc-dau-va-hon-me-chang-trai-moi-27-tuoi-da-bi-vo-tui-phinh-xuat-huyet-nao-nguy-kich-20201211124641094.chn

xuất huyết não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.