Các bất thường nhỏ trên gương mặt hé lộ các bệnh nguy hiểm

Nốt ruồi xù xì, màu không đều có thể là dấu hiệu của ung thư da còn vết phát ban hình cánh bướm là triệu chứng của bệnh lupus.

Hàng ngày, bạn dành nhiều thời gian soi gương để khuôn mặt luôn rạng ngời, trang phục chỉn chu. Bạn cũng đừng quên để ý những chi tiết khác lạ trên mặt, đôi khi rất nhỏ nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo bất ổn trong sức khỏe của bạn: 

Nốt ruồi

Các bất thường nhỏ trên gương mặt hé lộ các bệnh nguy hiểm-1
Ảnh minh họa: Time

Trên gương mặt của bạn thường có các đốm khác nhau, đủ sắc đậm nhạt. Phần lớn những nốt này không có gì đáng ngại nhưng đôi khi một nốt ruồi có thể cảnh báo bệnh ung thư da trước khi lan rộng.

Một nốt ruồi nguy hiểm khi có kích thước lớn hơn hạt đậu, không đối xứng, màu không đồng đều, viền xù xì. Thậm chí, bạn sẽ nhận thấy nốt đó có sự biến đổi trong một vài tuần gần đây.

Mụn rộp

Các bất thường nhỏ trên gương mặt hé lộ các bệnh nguy hiểm-2

Khi quanh môi và miệng có những vết sưng rộp, bạn có khả năng bị herpes. Phần lớn mọi người bị bệnh này do tiếp xúc qua đường nước bọt, chất dịch lúc ăn uống, dùng chung vật dụng vệ sinh, tiếp xúc gần.

Khi bạn bị nhiễm căn bệnh trên, nguy cơ tái phát rất cao. Bạn sẽ lại bị herpes lúc sức đề kháng trong cơ thể giảm sút. Đó là khi bạn ốm, căng thẳng, quá mệt mỏi hoặc ở ngoài trời nắng lâu. Thông thường, bệnh sẽ tự khỏi nhưng nếu trường hợp nặng, bác sĩ sẽ kê thuốc cho bạn.

Phát ban hình cánh bướm

Các bất thường nhỏ trên gương mặt hé lộ các bệnh nguy hiểm-3
Ảnh minh họa: CBS News

Phần lớn các vết phát ban không nguy hiểm và sẽ tự khỏi nhưng vết hình cánh bướm là biểu hiện bất thường. Hiện tượng này xuất hiện trên má và là triệu chứng của bệnh lupus.

Đó là căn bệnh khiến cho hệ miễn dịch tấn công lại chính các cơ quan trong cơ thể của bạn. Bạn có thể bị sốt, khớp cứng và đau đớn, ngón tay xanh nhợt nhạt khi bị lạnh.

Khi có vết phát ban hình cánh bướm, bạn hãy tới gặp bác sĩ và miêu tả tất cả các triệu chứng đi kèm.

Lông mọc bất thường

Các bất thường nhỏ trên gương mặt hé lộ các bệnh nguy hiểm-4

Đôi khi bạn thấy có lông mọc ở những nơi không mong muốn. Đó là khu vực quanh tai, lông mày của đàn ông và vùng quanh cằm ở phụ nữ.

Tuy nhiên, nếu một cô gái trẻ mọc nhiều lông mặt, đó có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang. Khi đó, bệnh nhân bị rối loạn chức năng của hai buồng trứng, kinh nguyệt không đều, gặp khó khăn để có thai.

Sụp mí

Các bất thường nhỏ trên gương mặt hé lộ các bệnh nguy hiểm-5

Hiện tượng sụp mí (sa mí) có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt. Trong trường hợp nặng, bạn sẽ gặp khó khăn khi nhìn. Một số người bị tình trạng này bẩm sinh hoặc mí mắt sụp dần theo thời gian.

Thông thường, đó chỉ là biểu hiện của tuổi tác nhưng cũng có thể, bạn đang có vấn đề ở não, dây thần kinh hoặc hốc mắt.

Nếu bạn có hiện tượng song thị (nhìn một thành hai), cơ bắp rã rời, nuốt khó, đau đầu, đó có thể là dấu hiệu của đột quỵ.

Cứng một bên mặt

Các bất thường nhỏ trên gương mặt hé lộ các bệnh nguy hiểm-6

Nếu bạn không thể vận động cả một bên cơ thể, hãy đi khám ngay lập tức. Nhưng nếu bạn không có các triệu chứng khác, khả năng bạn bị liệt cơ mặt.

Hiện tượng này xảy ra khi một thứ gì đó, có thể do tác động của virus, chèn ép lên dây thần kinh kiểm soát cơ mặt của bạn.

Bạn có thể bị như vậy trong vài giờ hoặc vài ngày. Bạn cảm thấy cơn đau ở hàm và phía sau tai. Thông thường, tình trạng này không quá nguy hiểm và sẽ đỡ sau 3-6 tháng.

Liệt mặt với các triệu chứng khác

Các bất thường nhỏ trên gương mặt hé lộ các bệnh nguy hiểm-7
Ảnh minh họa: East Idaho News

Một cơn đột quỵ xảy ra khi dòng máu không thể tới não. Hãy liên lạc đơn vị y tế ngay khi bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào như sau: phần dưới mặt đột nhiên cứng; tay chân bủn rủn, yếu ớt; đau đầu; nuốt khó; song thị; nói lắp.

Rụng tóc

Các bất thường nhỏ trên gương mặt hé lộ các bệnh nguy hiểm-8
Ảnh minh họa: Dermatology

Nếu bạn bị rụng lông mi, lông mày cùng cả mảng tóc, đó là dấu hiệu của tình trạng rụng tóc từng vùng. Bệnh này xảy ra khi hệ miễn dịch của bạn tấn công nhầm vào các nang tóc.

Không có cách nào để ngăn các mảng tóc rụng mới nhưng các bác sĩ sẽ giúp tóc bạn mọc lại.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-bat-thuong-nho-tren-guong-mat-he-lo-tinh-trang-suc-khoe-659958.html

dấu hiệu cảnh báo bệnh

buồng trứng đa nang

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.