Bé 10 ngày tuổi bị uốn ván do dùng lưỡi lam cắt rốn

Sau khi sinh tại nhà, bé trai 10 ngày tuổi được người thân dùng dao lam cắt dây rốn dẫn đến uốn ván.

Sau khi sinh tại nhà, bé trai 10 ngày tuổi được người thân dùng dao lam cắt dây rốn dẫn đến uốn ván.

Ngày 20/2, bác sĩ Lê Đình Nhân, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh (Bệnh viện đa khoa Đắk Lắk), cho biết đơn vị đang điều trị cho một trường hợp bé sơ sinh nguy kịch do nhiễm uốn ván. Bệnh nhân được xác định là cháu Y Đa Phúc (10 ngày tuổi, ngụ xã Ea Bhốc, huyện Cư Kuin).

Trước đó, cháu Đa Phúc nhập viện vào khoảng 13h ngày 19/2, trong tình trạng nguy kịch với các triệu chứng sốt, co giật toàn thân, bỏ bú.

Theo gia đình bệnh nhân, sau khi sinh tại nhà, cháu Đa Phúc được người thân dùng dao lam cắt rốn. Sau ba ngày cắt rốn, cháu Đa Phúc có biểu hiện sốt, co giật toàn thân nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Be 10 ngay tuoi bi uon van do dung luoi lam cat ron hinh anh 1
Cháu Y Đa Phúc được điều trị đặc biệt tại bệnh viện. Ảnh: Minh Quý.

Tại bệnh viện, cháu Đa Phúc được chẩn đoán bị uốn ván rốn. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ tiến hành tiêm kháng sinh, huyết thanh chống uốn ván. Hiện cháu Đa Phúc đã giảm tình trạng co giật, thở đều nhưng phản xạ thấp, dịch nâu bẩn.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Lắk từ đầu năm 2017 đến nay có 3 trường hợp nhiễm trùng uốn ván. Cả 3 đều là phụ nữ dân tộc thiểu số. Khi sinh họ không tới trạm y tế mà ở nhà đẻ và người trực tiếp đỡ là “mụ vườn”.

Theo Zing

Trẻ sơ sinh

cắt rốn

uốn ván


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.