Bé 11 tháng tuổi suýt chết vì bị mẹ đẻ ép ăn kiêng

Nhiều bậc phụ huynh vì thế đã cố gò ép con mình vào những chế độ ăn kiêng hà khắc ngay từ khi còn nhỏ để mong trẻ có vóc dáng gọn gàng hơn.

Tình trạng trẻ em thừa cân béo phì đang diễn ra ngày càng phổ biến khiến không ít cha mẹ lo lắng bởi điều đó cũng đồng nghĩa với việc các bé đang phải đối mặt với các nguy cơ cao về bệnh tim mạch, huyết áp, xương khớp, tâm lý tự ti...

>>Khi đói phải kiêng kỵ nhiều thứ nhưng ăn những thực phẩm này lại rất tốt

Nhiều bậc phụ huynh vì thế đã cố gò ép con mình vào những chế độ ăn kiêng hà khắc ngay từ khi còn nhỏ để mong trẻ có vóc dáng gọn gàng hơn. Tuy nhiên điều này là rất khó khăn, đôi khi gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Câu chuyện bà mẹ Elizabeth Hawk 33 tuổiở Mỹ đã ép con trai 11 tháng tuổi ăn kiêng với chế độ ăn chỉ có hoa quả và hạt khiến bé suýt chết được đăng tải trên báo VnExpress là một ví dụ.

Phòng chống béo phì ở trẻ em

Theo các bác sỹ, bé bị phát ban nặng, không thể điều khiển bàn tay và gặp vấn đề về cử động. Ban đầu mẹ bé cho rằng con mình chỉ bị dị ứng nên không cho đi khám. May mắn, Brandy, chồng của Elizabeth không tin và đưa con đi khám. Các bác sĩ nhận định nếu không đến bệnh viện, em bé có lẽ đã chết. Các vết phát ban nghiêm trọng đến mức dẫn đến nguy cơ sốc nhiễm trùng. Bệnh nhi suy dinh dưỡng trầm trọng khiến quá trình phát triển bị trì trệ. Sau đó, Hawk đã bị buộc tội gây nguy hiểm cho con…

Tất nhiên khi trẻ béo phì thì việc hạn chế các món ăn khiến tình trạng này nặng nề hơn là cần thiết, tuy nhiên ngoài ra các bậc phụ huynh cũng không nên quá nghiêm khắc với con cái. Ngược lại, thay vì bắt trẻ, ép trẻ chúng ta nên chủ động làm những việc sau:

Ngăn trẻ trước cám dỗ của thức ăn nhanh và thức ăn vặt:

- Dừng tích trữ các loại bánh kẹo ngọt, thức uống có gas trong nhà. Những loại thức ăn quá giàu dinh dưỡng nên được cất giữ cẩn thận xa tầm tay với và lục tìm của trẻ.

- Lên thực đơn về những bữa ăn chính trong ngày sao cho đảm bảo đủ chất và năng lượng: rau, thịt, quả, sữa. Tránh bổ sung năng lượng dư thừa bằng việc dẫn trẻ đi chơi và ăn uống ở các cửa hàng thức ăn nhanh

- Làm tấm gương về sự hành động: Hành động có ý nghĩa nhiều hơn lời nói. Hãy dọn ra đĩa bánh 6 cái và chỉ ăn 2 cái trong số đó để dạy trẻ bài học về sự kiềm chế.

- Tạo ra những áp lực tích cực: Bạn có thể dạy cho con trẻ bài học của sự tiết kiệm tiền quà vặt chẳng hạn. Rằng nếu chúng hạn chế ăn quà vặt thì sẽ không lo bị béo phì mà có thể tiết kiệm tiền.

- Đưa ra hình ảnh về sự xấu xí và hậu quả của bệnh béo phì để răn dạy trẻ. Để trẻ tự có những phản ứng kỉ luật với bản thân mình.

Kế hoạch điều trị bệnh béo phì

Giúp bé ngoan ngoãn ăn rau để giảm cân:

- Tìm hiểu để biết và cho bé ăn các loại rau bé thích: Trước khi nấu đồ ăn cho bé hãy gợi ý thêm về món rau mà bé thích và báo trước với bé rằng “Hôm nay con sẽ được ăn món con thích” để tạo thêm sự hứng khởi cho bé.

- Ngồi ăn chung với bé: Thường thì những đứa trẻ không muốn ăn rau, cơ thể thiếu hụt lượng lớn vitamin C là vấn đề thường gặp. Nhưng một đặc điểm ở các bé là rất thích bắt chước người lớn. Vì vậy trong bữa ăn, bạn nên cho bé ngồi ăn chung với mình và dụ trẻ bằng cách ăn rau và khen “rau này ngon lắm, con ăn thử nhé".... Chắc chắn bé sẽ không lắc đầu bỏ qua.


- Cùng làm và hưởng thụ: Hãy kích thích trẻ bằng việc cùng trẻ tham gia các hoạt động như làm vườn (trồng rau), vào bếp (nhặt, rửa rau cho bé chế biến). Bé sẽ rất hứng thú khi được ăn chính loại rau mình trồng hoặc mình làm.

- Trình bày món ăn đẹp mặt để thu hút sự chú ý của trẻ: Trẻ con rất thích màu sắc và hình thù ngộ nghĩnh, xinh đẹp. Vì thế, bạn hãy dùng các dụng cụ cắt hình hoa, ngôi sao, động vật… những khi cho bé ăn khoai tây, cà rốt, củ dền… để làm sinh động thêm tô canh của con.

Top 3 loại củ giảm cân siêu hiệu quả cho trẻ phụ huynh nên tăng cường:

Kết quả hình ảnh cho khoai mỡ

Khoai mỡ

Chất nhầy trong khoai mỡ giữ nó lại và bài tiết ra ngoài nên chất béo không hấp thụ được. Ngoài ra, khoai mỡ nhiều chất sỏi và không có chất béo nên ăn được nhiều, tuy đầy bụng nhưng sinh ít calo, no lâu và giúp trẻ nhà bạn giảm cân siêu hiệu quả.

Su hào

Su hào là thực phẩm giảm cân chứa ít calorie, giàu chất xơ, vitamin C, ka-li, can-xi, mangan,…Trong đó, chất xơ trong su hào sẽ có tác dụng tăng cảm giác no và giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn. Thành phần Vitamin C trong su hào còn giúp hỗ trợ tốt cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng khả năng đốt cháy calo, giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng.

Kết quả hình ảnh cho xu hào

Để giảm cân siêu hiệu quả cho trẻ bằng su hào, bạn nên chế chúng với nhiều món hấp dẫn khác nhau để thu hút trẻ và thường xuyên có trong các bữa ăn mà không gây chán: nấu súp, xào, kho, luộc, salad ngon ngọt …

Cà rốt

Cà rốt là một thực phẩm giảm cân siêu hiệu quả vì chúng chứa rất nhiều chất xơ, có tác dụng nâng cao quá trình trao đổi chất của cơ thể trẻ. Đặc biệt, loại củ này còn chứa nhiều hoạt chất giúp ức chế cảm giác thèm ăn ngọt và thực phẩm nhiều chất béo, vốn là tác nhân gây béo phì ở trẻ một cách tốt.

Kết quả hình ảnh cho cà rốt

Cà rốt chứa hơn 10 loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé như vitamin B1, B2, C, D, E, K và can-xi… giúp cơ thể bé hấp thu chất dinh dưỡng một cách toàn diện, tăng cường chiều cao, giúp sáng mắt.

Ngoài việc xào, nấu trong thức ăn mặn, bạn có thể sử dụng cà rốt để làm sinh tố, nước ép, các món ăn vặt như cà rốt sấy, mứt cà rốt... cũng đều rất ngon và tốt cho cơ thể cũng như quá trình giảm cân thuận lợi ở trẻ. Tuy nhiên lưu ý, không nên cho con ăn quá 100g cà rốt mỗi ngày. Một tuần, chỉ nên cho trẻ ăn từ 3-4 bữa có cà rốt là tốt.

Khuyến khích trẻ béo phì siêng vận động:

Bên cạnh việc kiểm soát hàm lượng calo trẻ nạp vào mỗi ngày bằng chế độ dinh dưỡng cân bằng, khuyến khích để trẻ tham gia các hoạt động thể chất để tiêu hao bớt năng lượng là điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có “hứng thú” tập thể dục thể thao mà chủ yếu thích ngồi một chỗ để chơi game, xem tivi, đọc sách,…

- Làm gương cho trẻ: Nếu bạn ngồi lì một chỗ thì đừng nghĩ đến việc bắt con tập thể dục. Hãy lên lịch tập thể dục cho mình trong ngày. Khi con bạn xem bạn tập thể dục, chúng sẽ bắt chước hoạt động theo bạn.

- Giúp trẻ lựa chọn những bài tập thể dục phù hợp: Hãy khuyến khích và tạo điều kiện để trẻ học nhảy, học múa, tập võ, những bài tập yoga mềm dẻo dành riêng cho trẻ em, hoặc tham gia một câu lạc bộ đi bộ, hoạt động thể chất nào đó.

Bí quyết khuyến khích trẻ béo phì tập luyện thể chất

- Tổ chức các hoạt động chung cho trẻ cùng khu vực sinh sống: Thay vì cho trẻ tập luyện một mình, hãy rủ bạn bè đồng trang lứa trong số hàng xóm của bạn cùng tham gia tập luyện. Hãy đề nghị các gia đình xung quanh cùng tổ chức hoạt động chung cho bọn trẻ như: thi kéo co, đạp xe dã ngoại, nhóm nhảy dancesport....

- Cung cấp cho trẻ đủ phương tiện và thiết bị đồ dùng tập thể dục.

- Thống nhất tạo ra những hoạt động chung cho cả gia đình: Bạn có thể tạo ra những hoạt động tập thể để trẻ cùng tham gia chẳng hạn như cả gia đình đi dạo tối, cùng đi dã ngoại picnic, đi bộ, tham gia học bơi lội, yoga, học nhảy cùng nhau…

V.K (Tintuconline tổng hợp)/Theo VietNamNet


ăn kiêng cho trẻ

trẻ béo phì


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.