Bé 12 tuổi đau bụng dữ dội, đi khám mẹ ngỡ ngàng biết con mắc dị tật ở màng trinh

Sau khi có những cơn đau bụng dữ dội, bé gái đã được đưa đến viện thăm khám và phát hiện mắc dị tật hiếm gặp.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) cho biết khoa vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi 12 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám phát hiện bệnh nhi bị ứ kinh trong âm đạo và buồng tử cung, đoạn ngoài âm đạo có vùng dính dài 18mm.

Được biết, trước khi nhập viện 2 tháng bệnh nhi có biểu hiện có đau bụng ở vùng hạ vị, đau theo từng cơn. Gia đình đưa con đi khám khoa sản và phát hiện có tình trạng ứ máu kinh trong âm đạo và buồng tử cung. Các bác sĩ đã mở chích rạch vùng màng trinh để giải phóng máu kinh.

Tuy nhiên, sau đó trẻ có biểu hiện đau bụng trở lại nên vào viện khám lại. Phần màng trinh được chích rạch đã liền lại như cũ, trên siêu âm vẫn thấy có ứ máu kinh tại âm đạo.

Bé 12 tuổi đau bụng dữ dội, đi khám mẹ ngỡ ngàng biết con mắc dị tật ở màng trinh-1
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bé gái.

Theo bác sĩ Minh, thông thường khi đã chích rạch màng trinh để làm thoát máu kinh thì hiếm có trường hợp nào lại dính liền lại. Tuy nhiên, với bé gái này phía sau màng trinh là đoạn âm đạo dài 18mm nên khi chích rạch đoạn này đã bị dính lại.

“Đây là một dị tật hiếm gặp, có tên là màng trinh không thủng. Có nghĩa là khi đến tuổi dậy thì máu kinh không thoát được ra ngoài gây nên tình trạng bế kinh và xuất hiện cơn đau dữ dội vùng hạ vị”, bác sĩ Minh cho hay.

Để giải quyết tình trạng này, các bác sĩ đã mở rộng phần âm đạo hẹp lấy sạch máu ứ, tiến hành bóc tách rộng xung quanh phần cổ hẹp, tận dụng niêm mạc âm đạo từ phía trong xoay ra để che kín phần ống hẹp đã được mở rộng. Sau khi lỗ vào đã rộng rãi, bệnh nhân được đặt 1 khuôn nong nhỏ bằng silicon trong vòng 1 tuần để tránh tái dính và hẹp lại. Ngoài ra có thể dễ dàng vệ sinh bơm rửa qua ống nong lòng rỗng nói trên.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn và dự định sẽ ra viện sau 7 ngày. Bệnh nhân có thể sử dụng khuôn nong trong vòng 3 tháng và sử dụng các khuôn nong có kích thước lớn dần để duy trì chức năng của 1 người phụ nữ sau này.

Quan trường hợp này bác sĩ Minh khuyến cáo, các gia đình có bé gái đang tuổi dậy thì phải chú ý đặc biệt đến chu kì kinh nguyệt, xem có đều đặn hay có điều gì bất thường xảy ra không. Đơn cử, khi con gái đến tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt, cha mẹ cần đưa con đi khám Sản khoa để có thể phát hiện và điều trị kịp thời những bất thường như: không có âm đạo, tử cung hoặc dị tật màng trinh không thủng hoặc hẹp/dính phần đầu âm đạo.

Với dị tật bẩm sinh không có âm đạo và tử cung (Hội chứng MRKH), bệnh nhân thường vẫn có buồng trứng. Đến tuổi dậy thì, bệnh nhân phát triển hoàn toàn bình thường nhưng không có kinh nguyệt, cũng không có triệu chứng đau đớn gì. Sau khi phẫu thuật tạo hình âm đạo, bệnh nhân vẫn có thể có thiên chức làm mẹ và làm vợ hoàn toàn bình thường.

Với dị tật màng trinh không thủng hoặc hẹp/dính phần đầu của âm đạo có kinh nguyệt nhưng không thoát ra ngoài được gây các cơn đau dữ dội từng cơn tại vùng hạ vị. Bác sĩ sẽ cần chích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu âm đạo.

Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường, biểu hiện là chảy máu ra ngoài âm đạo do bong niêm mạc tử cung. Tuổi dậy thì được đánh dấu bằng kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Kinh nguyệt có tính chất định kỳ hàng tháng, là kết quả của sự thay đổi nội tiết buồng trứng trong cơ thể. Với vòng kinh bình thường khoảng 22-35 ngày, trung bình là 28-30 ngày, thời gian hành kinh từ 3-7 ngày.

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/be-12-tuoi-dau-bung-du-doi-di-kham-me-ngo-ngang-biet-con-mac-di-tat-o-mang-trinh-d237087.html

màng trinh

đau bụng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.