Bé 12 tuổi nuốt phải kim khâu, bác sĩ nội soi gắp ra cả cây kim còn nguyên sợi chỉ cước

Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới vừa tiến hành nội soi gắp ra một chiếc kim khâu kèm theo cả một đoạn chỉ cước dài 25cm trong ruột non của một bệnh nhi 12 tuổi.

Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới vừa tiến hành nội soi gắp ra một chiếc kim khâu kèm theo cả một đoạn chỉ cước dài 25cm trong ruột non của một bệnh nhi 12 tuổi.

Chiều ngày 23/11/2018, khoa Cấp cứu Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Ngọc Đ (SN 2006) trú tại phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) với triệu chứng đau bụng sau khi được các bác sĩ hỏi bệnh, thăm khám và chụp phim XQ phát hiện kim khâu nằm trong ruột non.

Các bác sĩ tiến hành nội soi cấp cứu và gắp ra một cái kim khâu kèm theo đoạn chỉ cước dài 25cm nằm ở phần D2 tá tràng. Quá trình thực hiện nội soi chỉ diễn ra trong 6 phút. Sau nội soi cháu được theo dõi trong thời gian ngắn, ổn định về sức khoẻ, các bác sĩ cho cháu xuất viện trong ngày.

Bé 12 tuổi nuốt phải kim khâu, bác sĩ nội soi gắp ra cả cây kim còn nguyên sợi chỉ cước-1

Hình ảnh chụp Xquang của bệnh nhi.

Qua khai thác bệnh sử, gia đình bệnh nhi cho biết, cháu Nguyễn Ngọc Đ sau khi đi học về phụ giúp gia đình làm nón. Trong khi làm, cháu ngậm kim vào miệng và vô tình mút rơi vào đường tiêu hoá. Người nhà đã khẩn trương đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình.

Tại đây, qua khai thác tiền sử và thăm khám thấy dị vật đường tiêu hoá nguy hiểm, các bác sĩ đã chuyển nhanh cháu đến Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới.

Bé 12 tuổi nuốt phải kim khâu, bác sĩ nội soi gắp ra cả cây kim còn nguyên sợi chỉ cước-2

Chiếc kim kèm đoạn cước được các bác sĩ nội soi lấy ra

Bác sĩ Nguyễn Duy Bách - Trưởng khoa Thăm dò chức năng- Nội soi là người trực tiếp soi gắp cho bệnh nhi nói: Đây là trường hợp hi hữu và nếu không tiến hành nội soi gắp kịp thời thì kim và đoạn chỉ sẽ chui sâu vào ruột non có thể gây nhiều biến chứng như thủng ruột, viêm phúc mạc... Nội soi lấy chiếc kim ra kịp thời giúp cho bệnh nhi tránh một cuộc phẫu thuật .

Cấp cứu thành công trường hợp này là nhờ sự phối hợp kịp thời của bệnh viện tuyến trên và tuyến dưới. Tuyến dưới nhanh chóng chẩn đoán và chuyển người bệnh đến tuyến trên kịp thời (trong khi tuyến dưới chưa đủ điều kiện can thiệp).

Bé 12 tuổi nuốt phải kim khâu, bác sĩ nội soi gắp ra cả cây kim còn nguyên sợi chỉ cước-3

Chiếc kim được lấy ra khỏi bệnh nhi

Đây cũng là bài học cho cả các gia đình nên cảnh giác khi cho trẻ em tiếp xúc với các vật sắc nhọn.

Theo Sức khỏe và đời sống


cấp cứu

dị vật

nội soi

tai nạn trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.