Bé 4 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi uống 40ml sữa công thức khiến người mềm nhũn, tấy đỏ

Dù trước đó bé đã có những biểu hiện bất thường như hét rất to vào khoảng 10 giờ đêm, nhưng bà mẹ vẫn cảm thấy quá đáng sợ sau lần đối mặt với tình trạng sốc phản vệ vì sữa công thức của con trai.

Trải nghiệm đáng sợ khi con bị sốc phản vệ vì 40ml sữa công thức

Trong vòng vài tiếng sau khi sinh cậu con trai thứ ba, bà mẹ Stephanie Lambert đến từ Melbourne, Australia đã có linh cảm có điều gì đó không ổn với con mình. Cô kể lại: "Cứ vào khoảng 10 giờ mỗi đêm ở bệnh viện, Rhys đều phải trải qua những cơn đau kinh khủng và hét rất to".

Vì Rhys là đứa con thứ ba của Stephanie nên các bác sĩ và y tá đều nghĩ rằng cô có thể kiểm soát tốt và biết phải làm gì. Thế nhưng đêm nọ họ đã phải đến và đưa Rhys đến một phòng khác để theo dõi bởi tiếng khóc thét của cậu bé khiến mọi người không ngủ được. Bản năng của người mẹ mách bảo rằng có điều gì đó không ổn với con.

Bé 4 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi uống 40ml sữa công thức khiến người mềm nhũn, tấy đỏ-1
"Khi quay lại thì tôi thấy người con đầy những vết mề đay."

Hai cậu bé lớn hơn của bà mẹ 39 tuổi này cũng bị dị ứng nặng nên cô cũng áp dụng chế độ dinh dưỡng cho cậu út giống như 2 người anh bằng cách đan xen cho con bú và dùng sữa công thức không gây dị ứng. Một ngày nọ, Stephanie cho Rhys 4 tháng tuổi uống 40ml sữa công thức: "Con có vẻ khó chịu và tôi nghĩ có lẽ tôi đang làm phiền con nên tôi đặt con nằm trên giường và đi tắm. Khi quay lại thì tôi thấy người con đầy những vết mề đay". Một lúc sau những vết mề đay bắt đầu nhập lại thành một và da của bé Rhys chuyển màu đỏ rực, cả người thì sưng lên. Cậu bé dần mềm nhũn và không phản ứng nữa. Đó là phản ứng phản vệ với lượng nhỏ sữa có trong sữa công thức.

Stephanie tức tốc đưa con đến bệnh viện và may thay sau 2 liều steroid, Rhys tỉnh lại và đường thở cũng bắt đầu mở lại. Cậu bé được chẩn đoán bị sốc phản vệ với sữa, trứng, các loại hạt và vừng.

Bé 4 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi uống 40ml sữa công thức khiến người mềm nhũn, tấy đỏ-2
Cậu bé được chẩn đoán bị sốc phản vệ với sữa, trứng, các loại hạt và vừng.

Stephanie miêu tả đó là trải nghiệm đáng sợ nhất trong cuộc đời của mình: "Tôi là một giáo viên dạy bơi và tôi luôn phản ứng rất tốt trong những tình huống khác, nhưng khi đó là con tôi thì tôi tự nhiên trở nên trống rỗng và không biết phải làm gì. Sau đó, tôi cảm thấy thực sự tội lỗi. Vì hai cậu con trai lớn của tôi cũng bị dị ứng, tôi cảm thấy rằng đáng ra tôi cũng phải biết được vấn đề của Rhys".

Sử dụng sữa đậu nành thay thế sữa công thức

Một vài tháng sau trải nghiệm đáng sợ đó, Stephanie được chẩn đoán mắc trầm cảm sau sinh. Cô chia sẻ trải nghiệm đó giống như điểm khởi đầu và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Bác sĩ khuyên Stephanie ngừng cho con bú và Rhys bắt đầu chuyển sang dùng sữa bột đậu nành với giá khoảng $35 cho mỗi hộp và còn rất khó để có thể tìm mua.

Rhys nay đã được 7 tuổi và Stephanie nói rằng cô chăm sóc Rhys rất khác so với 2 người anh: "Tôi trông chừng con như một con diều hâu vậy. Cho con đi học cũng rất đáng sợ. Rhys cũng không thể đến nhà các bạn chơi vì tôi không biết trong nhà họ có những gì. Điều này thực sự gây ra rất nhiều căng thẳng và tôi cảm thấy tồi tệ vì trở thành một 'người mẹ phiền phức'"

Bé 4 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi uống 40ml sữa công thức khiến người mềm nhũn, tấy đỏ-3
Nhờ có mẹ, cậu bé Rhys nay đã 7 tuổi chưa bị sốc phản vệ thêm một lần nào nữa.

Thế nhưng, sự cảnh giác và những nỗ lực của Stephanie đều đã đền đáp khi Rhys chưa bị sốc phản vệ lần nào nữa. Cô chia sẻ trong những năm vừa qua cô đã rất cảm động vì sự thấu hiểu và chu đáo của những phụ huynh khác đối với Rhys nhưng cũng có không ít lần cô cảm thấy buồn và thất vọng vì sự vô tâm của một số người.

Cậu bé đang được huấn luyện để không bị dị ứng với trứng và sữa nữa

Năm ngoái, Rhys đã được nhận vào một nghiên cứu của Giáo sư Mimi Tang tại Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch ở Melbourne. Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới sử dụng một chế phẩm sinh học cùng với liệu pháp miễn dịch đường uống trong điều trị dị ứng sữa và trứng ở trẻ em trên 5 tuổi. Liệu pháp miễn dịch đường uống bao gồm việc cho Rhys uống một lượng sữa rất nhỏ và lượng sữa sẽ tăng dần trong hai năm. Mục đích của liệu pháp này là "huấn luyện" cho hệ thống miễn dịch biết rằng chất gây dị ứng không phải là mối đe dọa và ngừng sản xuất kháng thể chống lại nó.

Trước đây thì không có cách chữa trị sốc phản vệ mà cách tiếp cận duy nhất là phải hoàn toàn tránh xa khỏi các chất gây dị ứng. "Chúng tôi may mắn được chọn để tham gia vào nghiên cứu. Rhys đang làm rất tốt, cải thiện nhiều đến mức chúng tôi vẫn đang duy trì", Stephanie chia sẻ. Tuyệt vời hơn nữa là có lần Rhys cầm nhầm hộp đồ ăn trưa của anh trai có chứa mì pasta và phô mai nhưng không hề bị dị ứng hay có triệu chứng gì trong khi nếu như ngày xưa thì sự nhầm lẫn này đã có thể đe dọa tính mạng con. "Nghiên cứu vẫn chưa kết thúc nhưng tôi đã nhận thấy một sự thay đổi vô cùng to lớn ở con. Điều đó thật tuyệt vời", bà mẹ hạnh phúc cho biết.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/be-4-thang-tuoi-bi-soc-phan-ve-sau-khi-uong-40ml-sua-cong-thuc-khien-nguoi-mem-nhun-tay-do-22202010610230403.htm

sữa công thức

sốc phản vệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.