Bé 4 tuổi suýt chết vì nhiễm trùng máu do vi khuẩn "ăn thịt người" dễ lây qua hắt hơi

Một bà mẹ hai con gần đây đã chia sẻ trên Facebook về việc con trai cô suýt bị cướp đi tính mạng vì căn bệnh nhiễm trùng máu nguy hiểm.

Một bà mẹ hai con gần đây đã chia sẻ trên Facebook về việc con trai cô suýt bị cướp đi tính mạng vì căn bệnh nhiễm trùng máu nguy hiểm.

Ngày 28/3, con trai bốn tuổi của cô Iris, cậu bé Jarrod dường như vẫn ổn cho đến khi trường mẫu giáo gọi điện thông báo rằng cậu bé bị sốt. Sau khi đưa con trai về, cơn sốt đã biến mất nhưng bố mẹ Jarrod vẫn giữ con ở nhà. Hai ngày sau, Jarrod bị sốt lại và nổi phát ban trắng trên cơ thể nên cha mẹ đưa cậu bé tới bác sĩ. Bác sĩ chẩn đoán em bị sốt siêu vi và đã tiêm panadol và neurofen cho em.

Ngày 31/3, cơn sốt và phát ban của cậu bé đã dịu xuống một chút và Jarrod đã có thể đi lại xung quanh nhà, nhưng ngày hôm sau Jarrod lại phàn nàn về cơn đau ở chân. Cô Iris đã đưa con đến một bác sĩ khác nhưng cũng chỉ nhận được chẩn đoán rằng con trai bị sốt siêu vi và lại tiêm panadol và neurofen cho cậu bé. Vị bác sĩ này cũng cho biết cơn đau chân có thể là do sốt siêu vi gây ra viêm.

Vào ngày 2/4, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, Jarrod vẫn bị sốt và phát ban, nhưng lần này, cậu bé không thể đi lại vì chân phải bị đau quá nhiều. Đến 5 giờ chiều, vì không thể chịu đựng được cơn đau nên người cha đã đưa Jarrod tới bệnh viện.  

Bé 4 tuổi suýt chết vì nhiễm trùng máu do vi khuẩn ăn thịt người dễ lây qua hắt hơi-1
Cậu bé Jarrod 4 tuổi liên tục bị sốt phát ban suốt nhiều ngày. 

Khi tới viện, Jarrod được đưa đến một phòng cách ly vì phát ban và được cho uống panadol, thuốc chống dị ứng. Đến 10h30 phút, tình trạng của Jarrod trở nên tồi tệ hơn, cậu bé bắt đầu nôn mửa và tiêu chảy. “Chồng tôi đã nhắn tin cho các nhân viên y tế để giúp đỡ một lần nữa nhưng phải 45 phút sau, một y tá mới bước vào,” Iris viết.

Nữ y tá đã đo huyết áp và kiểm tra sức sống của Jarrod sau đó lao nhanh ra ngoài, ngay lập tức một loạt bác sĩ, y tá đều lao tới. Họ thông báo Jarrod bị nhiễm trùng huyết nhưng không biết nguyên nhân gây ra nó. Nhiễm trùng huyết xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn bắt đầu gửi các hóa chất chống nhiễm trùng khắp cơ thể. Những hóa chất này gây viêm và bắt đầu tấn công các mô và cơ quan khỏe mạnh. 

Bé 4 tuổi suýt chết vì nhiễm trùng máu do vi khuẩn ăn thịt người dễ lây qua hắt hơi-2
Jarrod được chẩn đoán bị nhiễm trùng huyết do liên cầu khuẩn nhóm A gây ra.

Một giờ sau, Jarrod bắt đầu bị suy đa tạng và cần được nối với máy lọc máu vì thận của em đã bắt đầu suy chức năng. Vào lúc 4 giờ sáng, trái tim Jarrod cũng bắt đầu yếu dần và phải phẫu thuật tim hở để kết nối với một máy ECMO - đảm nhiệm thay chức năng của tim.

Đến 7 giờ sáng ngày 3/4, tình trạng của Jarrod vẫn không được cải thiện mặc dù cậu bé đã uống 30 loại thuốc và sử dụng đủ loại máy móc hỗ trợ. Bác sĩ cho biết sẽ rất khó khăn nếu không xác định được nguyên nhân gây bệnh, họ nghi ngờ nguyên nhân gốc rễ là do bệnh Kawasaki hoặc do liên cầu khuẩn nhóm A (Group A Strep). Chỉ bốn ngày sau, các bác sĩ xác nhận Jarrod nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A (Group A Strep) - thường được gọi là vi khuẩn ăn thịt.

Mặc dù đã được tiêm kháng sinh và lọc máu, nhưng trên da của Jarrod bắt đầu có các mảng màu xanh tím và phồng rộp khắp cơ thể do sốc nhiễm trùng. Chân phải của cậu bé thậm chí còn sưng to gấp ba lần. Các bác sĩ lo ngại rằng cái chân này chính là nguồn gốc của sự lây nhiễm, vì vậy họ đã quyết định phẫu thuật nó. Tuy nhiên, đây là điều rất nguy hiểm bởi lúc này Jarrod đã quá nguy kịch và nếu phẫu thuật có thể sẽ khiến cậu bé thêm nguy hiểm hơn.

Bé 4 tuổi suýt chết vì nhiễm trùng máu do vi khuẩn ăn thịt người dễ lây qua hắt hơi-3
Cậu bé đã bị rụng tóc, bong da tay sau khi nằm viện điều trị một thời gian. 

Hai giờ sau, bác sĩ thông báo cuộc phẫu thuật đã diễn ra tốt đẹp. Các bác sĩ phát hiện ra rằng liên cầu khuẩn nhóm A đã xâm nhập vào máu và xương của Jarrod, cắt đứt nguồn cung cấp máu đến chân của cậu bé dẫn đến tổn thương cơ và mô.

Sau khi phát hiện được nguyên nhân gốc rễ, Jarrod vẫn phải tiếp tục ở trong phòng săn sóc tích cực suốt 24 ngày, có 8 ngày cậu bé hôn mê. Da cậu bé đã bắt đầu bong ra và tóc rụng dần, thậm chí cậu bé còn phải phẫu thuật nhiều hơn vì vết thương ở chân cứ mở ra. Nhưng may mắn thay, Jarrod đã có thể phục hồi sau căn bệnh đe dọa tính mạng này. 

Sau 3 tháng nằm viện và được tập vật lý trị liệu, Jarrod đang dần tìm cách đi lại như trước dù một chân của em đã bị nhỏ hơn so với chân còn lại.

Bé 4 tuổi suýt chết vì nhiễm trùng máu do vi khuẩn ăn thịt người dễ lây qua hắt hơi-4
Cậu bé may mắn thoát chết và dần hồi phục sau một thời gian dài mắc bệnh.

Liên cầu khuẩn nhóm A thường sống trong mũi và cổ họng của bạn. Vì vậy chúng lây lan qua các giọt nhỏ bay vào không khí do ho hoặc hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy. Các giọt có thể được hít trực tiếp vào nếu bạn tiếp xúc đủ gần với người bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi. 

Đồng thời, các giọt nước có thể rơi xuống một vật thể rắn mà bạn chạm vào sau đó. Kiểu tiếp xúc này cũng có thể xảy ra nếu những người bị nhiễm bệnh xì mũi và chạm vào một vật trước khi rửa tay. 

Dù bằng cách nào, nếu vi khuẩn được chuyển sang tay hoặc ngón tay của bạn và bạn đưa tay lên mặt, bạn có thể bị nhiễm bệnh.

Liên cầu khuẩn nhóm A có thể gây ra các bệnh như viêm họng liên cầu khuẩn (viêm họng cấp tính) và nhiễm trùng da và mô mềm như bệnh chốc lở và viêm mô tế bào. Một số bệnh nghiêm trọng hiếm gặp hơn như như viêm cân hoại tử (bệnh ăn thịt) và hội chứng sốc độc (TSS). 

 

Theo Khám Phá


vi khuẩn ăn thịt người

liên cầu khuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.