Bé 9 ngày tuổi nguy kịch do bị uốn ván

Bé sơ sinh nhập viện trong tình trạng sốt 40 độ C, xuất hiện cơn co giật toàn thân, mặt nhăn nhúm, miệng chúm lại.

Ngày 10/1, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa tiếp nhận điều trị cho bé trai sơ sinh 9 ngày tuổi với chẩn đoán uốn ván rốn.

Bệnh nhi T.V.A., 9 ngày tuổi, trú tại Nhi Sơn, Mường Lát, huyện biên giới đặc khó khăn ở Thanh Hóa. Bé là con thứ 3 trong gia đình, được sinh thường tại nhà và cắt rốn bằng kéo.

Sau sinh, trẻ đã bú được, đi tiêu phân su ngày đầu. Tuy nhiên, 9 ngày sau, bé có biểu hiện bú kém, bỏ bú và xuất hiện các cơn co giật bất thường nên người nhà đã nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu.

Bé 9 ngày tuổi nguy kịch do bị uốn ván-1

Bé sơ sinh phải thở máy do nhiễm trùng uốn ván. Ảnh: BVCC.

Lúc nhập viện, bé có biểu hiện đầu ngửa, hai bàn tay nắm chặt, gấp khuỷu tay và áp sát vào người. Hai chân duỗi thẳng. Trẻ nằm ở tư thế ưỡn cong, cơn co giật có thể kéo dài vài phút, môi tím, hàm cứng, bụng chướng, rốn rỉ máu.

Hiện bệnh nhi được nằm điều trị tại khoa Hồi sức tích cực sơ sinh với chẩn đoán uốn ván rốn/suy hô hấp độ III. Trẻ được thở máy và nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn.

Bệnh uốn ván sơ sinh có tỷ lệ tử vong rất cao. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, có khoảng 500.000 trẻ bị chết vì uốn ván sơ sinh ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, uốn ván xuất hiện ở khắp các tỉnh trong cả nước. Đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tỷ lệ mắc bệnh này chiếm khá cao.

Tại Việt Nam, chương trình loại trừ uốn ván sơ sinh được triển khai từ năm 1992. Trong giai đoạn 1996 -2000, tỷ lệ mắc uốn ván sơ sinh trung bình năm của cả nước là 0,13/1.000 trẻ sinh sống.

Từ năm 2005, Việt Nam đã loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh theo quy mô huyện với tỷ lệ mắc dưới 1/1.000 trẻ sinh sống. Tuy nhiên, uốn ván vẫn là một bệnh rất nguy hiểm nếu trẻ sơ sinh không được dự phòng bằng vaccine.

Theo zing.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/be-9-ngay-tuoi-nguy-kich-do-bi-uon-van-post1171880.html

uốn ván


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.