Bé 9 tuổi bị hoại tử toàn bộ buồng trứng phải cắt bỏ vì cha mẹ ngỡ con táo bón

Một bé gái 9 tuổi bị đau âm ỉ ở bụng dưới trong nhiều ngày. Gia đình cô bé luôn nghĩ đó là táo bón, khi đến bệnh viện kiểm tra phát hiện buồng trứng đã chuyển thành màu đen và hoại tử, chỉ có thể phẫu thuật cắt bỏ.

Vương Lạc Minh, giám đốc Khoa phụ sản của Bệnh viện Vạn Phương (Trung Quốc) đã chia sẻ lên Facebook rằng: Vào một buổi chiều ở Phòng cấp cứu Khoa Nhi, có một cô bé 9 tuổi bị đau bụng dưới đã nhiều ngày, sau khi siêu âm và chụp CT cắt lớp, bác sĩ chẩn đoán có thể là “u quái hoặc xoắn buồng trứng”. Ban đầu bác sĩ quyết định phẫu thuật vào ngày hôm sau, tuy nhiên vào ban đêm cơn đau bụng của cô bé ngày càng tồi tệ hơn, lập tức các bác sĩ đã sắp xếp phẫu thuật cấp cứu vào giữa đêm. Bác sĩ Vương nói: “Đây là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất tôi từng phẫu thuật.”

Bé 9 tuổi bị hoại tử toàn bộ buồng trứng phải cắt bỏ vì cha mẹ ngỡ con táo bón-1
Nghĩ con gái bị đau bụng do táo bón, đi khám phát hiện là khối u quái.

Một ca phẫu thuật nội soi cho thấy, buồng trứng phải của cô bé bị đảo ngược. Bác sĩ Vương Lạc Minh nói: "Toàn bộ buồng trứng có màu đen và bị hoại tử, vì vậy chỉ có cách phải cắt bỏ nó”. Sau cuộc phẫu thuật, khi hỏi các thành viên trong gia đình, mới biết cô bé đã bị đau bụng trong nhiều ngày, nhưng gia đình cho rằng đó là do táo bón và không chú ý quá nhiều.

Không chỉ vậy, bác sĩ còn lấy ra khối u quái có các thành phần như răng, tóc và xương từ buồng trứng của cô bé, tất cả trộn lẫn với nhau thành một bức ảnh thật kinh hoàng. Bác sĩ Vương Lạc Minh cho biết đây là loại u quái buồng trứng.

Bé 9 tuổi bị hoại tử toàn bộ buồng trứng phải cắt bỏ vì cha mẹ ngỡ con táo bón-2

Hình ảnh khối u quái toàn xương, răng, tóc, được bác sĩ lấy ra trong buồng trứng của cô bé 9 tuổi.

U quái buồng trứng là gì?

U quái buồng trứng là loại u nang buồng trứng có nguồn gốc từ tế bào mầm. Do cấu trúc của nó có chứa các mô tuyến bã, da, tóc, xương nên hay được gọi là u quái. U quái thường ở dạng lành tính, nhưng không thể tự mất đi và hay gây ra các biến chứng nguy hiểm.

U quái có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Từ 30 tuổi trở lên, tỷ lệ mắc u quái buồng trứng chiếm đến 30%. Trong các ca u quái buồng trứng, chỉ có 2% trở thành ung thư ( u ác tính). U quái thường chỉ xuất hiện ở một bên buồng trứng, chỉ có khoảng gần 10% là xuất hiện ở cả hai bên.

U quái gồm có u quái trưởng thành và u quái không trưởng thành:

– U quái trưởng thành: Là u quái xuất phát từ các tế bào lá thai ngoài. Khoảng 95% u quái là u quái trưởng thành, đều có thể tiên lượng tốt.

– U quái không trưởng thành: U quái không trưởng thành gồm các mô xuất xứ từ ba lá phôi và những cấu trúc non hay phôi. U quái không trưởng thành thường được phát hiện ở bệnh nhân trong độ tuổi dậy thì. Đa phần các trường hợp u quái này chỉ xuất hiện ở một bên buồng trứng.

Biến chứng nguy hiểm của u quái

U quái buồng trứng thường âm thầm phát triển và không thể tự nhiên mất đi, vì vậy u quái hay mang đến những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tương lai sinh nở của chị em:

Xoắn nang: Biến chứng hay gặp ở u quái buồng trứng. Do u quái có cuống dài, hay di động nên dễ dàng bị xoắn cuống nang. Nếu được theo dõi và điều trị kịp thời thì sẽ không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng, nhưng nếu muộn, khối u vỡ hoặc hoại tử có thể dẫn đến tử vong.

Vỡ u nang: Là biến chứng ít gặp, là hậu quả của xoắn cuống nang mà không được cấp cứu kịp thời, hoặc khi tác động mạnh vào vùng bụng gây chấn thương, có thể xảy ra sau khi giao hợp.

Chèn ép các cơ quan khác: Các u quái có kích thước bất thường có thể chèn ép lên các cơ quan nội tạng khác gây ra các triệu chứng như khó tiêu, tiểu nhiều, chướng bụng,… Ngoài ra có thể chèn ép vào tử cung gây khó khăn cho việc sinh sản sau này, hoặc nguy hiểm nhất có thể gây vô sinh.

Có khả năng phát triển thành ung thư.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/be-9-tuoi-bi-hoai-tu-toan-bo-buong-trung-phai-cat-bo-vi-cha-me-ngo-con-tao-bon-5120202522568480.htm

buồng trứng

táo bón


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.