Bé gái 10 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư gan giai đoạn cuối chỉ vì 1 món đồ ăn nhanh hiếm người trẻ nào không thích

Ung thư gan thường bùng phát âm ỉ và tiến triển nhanh chóng nên nó được mệnh danh là “vua của các bệnh ung thư”.

Gia đình chị Lý (Trung Quốc) có một cô con gái năm nay vừa tròn 10 tuổi tên Nhan Nhan. Cô bé không chỉ xinh xắn mà còn hoạt bát vô cùng, hát hay, nhảy giỏi và học hành cũng rất xuất sắc. Chị Lý cũng vì vậy mà rất yêu chiều con, tuy nhiên chị có mơ cũng không ngờ được chính sự chiều chuộng của mình trở thành nguyên nhân khiến Nhan Nhan mắc bệnh hiểm nghèo.

Chị kể, khoảng 2 tuần trước, Nhan Nhan bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Đầu tiên, cô bé nói rằng mình cảm thấy chán ăn, cân nặng cũng sụt giảm khá nhiều. Sau đó, từ 1 cô bé hay nói, hay cười, Nhan Nhan bỗng trở nên lầm lì, cả ngày chỉ muốn nằm trên giường, rất hay kêu mệt.

Bé gái 10 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư gan giai đoạn cuối chỉ vì 1 món đồ ăn nhanh hiếm người trẻ nào không thích-1

Chị Lý đo nhiệt độ cho con thì vẫn thấy bình thường, kiểm tra trên cơ thể cũng không có vết bầm tím hay chấn thương nào. Giáo viên ở trường cũng khẳng định Nhan Nhan không gặp chuyện gì bất thường, chỉ là bỗng nhiên trầm tính hơn trước nên chị cho rằng có thể là do thay đổi thời tiết hoặc gặp chuyện gì đó khiến cô bé buồn.

Cho đến vài ngày sau, khi đang tắm cho con thì chị Lý phát hiện da dẻ của cô bé vàng đi trông thấy. Biết không thể chủ quan được nữa, chị cùng chồng lái xe đưa Nhan Nhan đến viện nhi thăm khám.

Bé gái 10 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư gan giai đoạn cuối chỉ vì 1 món đồ ăn nhanh hiếm người trẻ nào không thích-2
Ảnh minh họa

Thật không ngờ, kết quả chẩn đoán chỉ ra Nhan Nhan mắc ung thư gan giai đoạn cuối. Chị Lý bật khóc rồi ngã quỵ xuống sàn nhà. Trong tiếng nấc cụt và nước mắt giàn giụa, chị liên tục nói không tin con mình mắc bệnh ung thư, yêu cầu y bác sĩ xét nghiệm lại.

Tất cả nguồn cơn xuất phát từ món khoai tây chiên

Với sự giúp đỡ của y tá và người chồng, phải mất gần 1 tiếng chị Lý mới có thể bình tĩnh lại. Thực hiện điều tra bệnh sử cùng bác sĩ, chị cho biết con gái mình vốn rất khỏe mạnh, hoạt bát. Gia đình chị cũng không có tiền sử mắc bệnh ung thư, hơn nữa chị rất chú tâm đến chế độ ăn uống, bổ sung vitamin cho con.

Bé gái 10 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư gan giai đoạn cuối chỉ vì 1 món đồ ăn nhanh hiếm người trẻ nào không thích-3
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi hỏi về các món ăn yêu thích của Nhan Nhan, bác sĩ điều trị nhận ra điểm khác thường. Hóa ra từ khi còn nhỏ xíu cô bé đã rất mê món khoai tây chiên. Khoảng 3 năm trở lại đây, chiều con nên chị Lý mua món này gần như mỗi ngày. Cô bé có thể ăn khoai tây chiên thay cho bữa sáng, ăn vặt trong ngày và thường đòi mẹ tự chiên hoặc gọi ship qua ứng dụng giao hàng để ăn đêm.

Trong các món khoai tây chiên, Nhan Nhan đặc biệt thích khoai lắc phô mai và khoai chiên cùng bơ tỏi. Khi đi học ở trường, chị Lý cũng thường mua snack khoai tây để con làm món ăn vặt giờ ra chơi. Chị không thể ngờ hành động của mình lại mang đến “án tử” cho con gái với căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối.

Bé gái 10 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư gan giai đoạn cuối chỉ vì 1 món đồ ăn nhanh hiếm người trẻ nào không thích-4

Bác sĩ giải thích, ăn quá nhiều khoai tây chiên bao gồm cả khoai tây que, khoai tây thái lát hay các loại snack đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Bởi vì trong đó có 2 chất gây ung thư nguy hiểm là benzopyrene và acrylamide.

Acrylamide là 1 hóa chất được tạo ra khi thực phẩm giàu tinh bột, như khoai tây, được chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao. Còn benzopyrene được sản sinh ra do đun nóng dầu thực vật trên 270 độ C. Hơn nữa, quá trình chiên rán còn sản sinh ra polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) và heterocyclic amines (HCAs). Từ đó dẫn đến ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư trực tràng.

Ngoài ra, ăn quá nhiều khoai tây chiên cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, béo phì và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Bởi vì chúng nhiều dầu mỡ, chứa nhiều muối, chất béo bão hòa, cholesterol.

Bé gái 10 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư gan giai đoạn cuối chỉ vì 1 món đồ ăn nhanh hiếm người trẻ nào không thích-5

Đáng buồn là vì ung thư gan bùng phát âm thầm, lại tiến triển rất nhanh nên khi phát hiện bệnh của Nhan Nhan đã ở giai đoạn cuối. Lúc này, tế bào ung thư đã di căn, không có cách nào điều trị bằng phẫu thuật. Thể trạng hiện tại của Nhan Nhan cũng không thể chịu nổi xạ trị và hóa trị trong thời gian dài.

Cuối cùng, sau rất nhiều lần tranh luận trong cãi vã và nước mắt, bố mẹ Nhan Nhan quyết định không điều trị. Cô bé được trở về nhà, chỉ dùng thuốc và tái khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Dù đau xót đến cùng cực nhưng chị Lý cho biết muốn nhìn thấy con gái nhỏ được nô đùa, sống hạnh phúc những ngày cuối đời thay vì nằm liệt trên giường bệnh. Chị cũng sẽ sống cả đời trong nỗi ân hận vì sự bất cẩn, chiều con sai cách của mình.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/be-gai-10-tuoi-bat-ngo-phat-hien-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-chi-vi-1-mon-do-an-nhanh-hiem-nguoi-tre-nao-khong-thich-162220805090326200.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.