Bé gái 2 tuổi oằn mình cõng khối u lớn sau lưng, cột sống biến dạng

Bé gái Bắc Giang mới 2 tuổi nhưng phải cõng khối u hơn 4 kg. Do đến viện muộn, cột sống của bé đã bị biến dạng, phải cúi gập người khi di chuyển.

Chị Giàng Thị H., ở Lục Ngạn, Bắc Giang đưa cô con gái 2 tuổi tên V. đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám, được chẩn đoán khối u mỡ khổng lồ sau lưng.

Chị chia sẻ, khi mang bầu tháng thứ 8, bác sĩ đã thông báo thai nhi có bất thường. Khi con được 2 tháng, chị đưa con đi khám ở tuyến dưới và được chẩn đoán u dị dạng bạch huyết. Tuy nhiên khối u còn nhỏ nên được khuyên về nhà theo dõi.

2 năm qua, khối u sau lưng con ngày một to, hiện đã chiếm hết vùng vai, lưng và một phần mông. Trên phim, u lan tỏa toàn bộ hai bên lưng, vai, lan qua giữa cột sống từ trái qua phải. Ngoài ra, bệnh nhi có dị tật thận phải teo nhỏ, dị tật hai bàn chân.

Bé gái 2 tuổi oằn mình cõng khối u lớn sau lưng, cột sống biến dạng-1

Mới 2 tuổi, bé V. đã phải cõng khối u hơn 4 kg gây biến dạng cột sống

“2 năm qua, con gái tôi chưa bao giờ được nằm thẳng lưng như các bạn. 6 tháng gần đây, khối u phát triển rất nhanh nên tôi mới cho con đi khám”, chị H. kể.

ThS.BS Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khối u mỡ kích cỡ 5 cm đã có thể can thiệp, trường hợp bé V. đến viện quá muộn khi khối u đã lớn 45x40 cm khiến bé phải cúi gập người khi đi lại. Ngoài ra, cột sống của bé đã bắt đầu biến dạng, lồng ngực cũng bị chèn ép.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật sớm để giải quyết cắt bỏ hoàn toàn khối u mỡ vùng ngực lưng giúp bé có tư thế bình thường, hạn chế nguy cơ biến dạng cột sống, lồng ngực, giúp cháu đi lại vận động tốt trong tương lai.

Bệnh nhi nhập viện ngày 4/11, sau hội chẩn được sắp xếp lịch phẫu thuật ngay hôm sau. Do khối mỡ nằm lan toả toàn bộ vùng lưng, ranh giới không rõ nên các bác sĩ phải tính toán cắt bỏ khối u sao cho đủ lượng da che phủ.

“Nếu phẫu thuật không đánh giá đầy đủ việc cấp máu vùng tổn thương, da có thể bị hoại tử. Khi đó, dù cắt được khối u nhưng toàn bộ vùng lưng không còn da, bé sẽ phải ghép da”, BS Thơm chia sẻ.

Bé gái 2 tuổi oằn mình cõng khối u lớn sau lưng, cột sống biến dạng-2

Bác sĩ kiểm tra lại vết mổ trên lưng bệnh nhi

Do bệnh nhi còn quá nhỏ, không thể phẫu thuật bóc toàn bộ u trong một cuộc mổ nên ekip bác sĩ ưu tiên phương án bóc khối u vùng lưng, vai vì khối u đã bám sát vào khối cơ cột sống, tổ chức cơ lỏng lẻo.

Trong suốt 4 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã loại bỏ hoàn toàn khối u mỡ trên lưng nặng hơn 4 kg cho bệnh nhi. Sau mổ, để tránh nguy cơ nhiễm trùng do tiết dịch và phải theo dõi sự sống của vạt da được khâu lại, bệnh nhi được chuyển chăm sóc đặc biệt.

Sau mổ 5 ngày, hiện vết mổ đã bắt đầu khô lại, vạt da sống tốt, hồng hào, dự kiến trong 3-4 ngày nữa trẻ sẽ được xuất viện.

Riêng khối u vùng mông, sau 6 tháng nữa khi sức khoẻ bệnh nhi ổn định sẽ tiếp tục thực hiện phẫu thuật loại bỏ. Các dị tật còn lại ở thận và bàn chân sẽ tiếp tục hội chẩn để tìm phương án tối ưu nhất.

BS Thơm cho biết thêm, u mỡ à u lành tính thường gặp ở người lớn do lắng động chất mỡ nằm dưới da. U mỡ nằm ở nhiều ở thân trên như ở cổ, vai, lưng, cánh tay.

U mỡ lành tính nhưng dễ chẩn đoán nhầm với u phần mềm hoặc u mỡ phối hợp dị dạng mao mạch bạch huyết… Vì vậy cần phải có sự khám sàng lọc để xác định chính xác.

Những trường hợp có u mỡ kích cỡ nhỏ, có thể theo dõi và chung sống hoà bình, nếu u to hơn 5 cm phải cân nhắc phẫu thuật vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc nằm ở vị trí quan trọng ảnh hưởng tới các chức năng của cơ thể.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/be-gai-2-tuoi-oan-minh-cong-khoi-u-lon-sau-lung-cot-song-bien-dang-687314.html

bệnh nhi

u mỡ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.