Bé gái 20 tháng tuổi bị lột tróc da do bỏng nước sôi

Các bác sĩ Khoa Cấp Cứu- Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận bé gái 20 tháng tuổi bị bỏng nước sôi thương tâm do chạy chơi mắc dây điện ấm đun siêu tốc.

Các bác sĩ Khoa Cấp Cứu- Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận bé gái 20 tháng tuổi bị bỏng nước sôi thương tâm do chạy chơi mắc dây điện ấm đun siêu tốc.

Trước đó, chiều ngày 13/08/2018, Khoa Cấp Cứu- Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố tiếp nhận bé Nguyễn Y. V. (20 tháng) ở tại An Giang, trẻ nhập viện trong tình trạng bị bỏng nước sôi, toàn bộ da đầu, trước ngực, bụng, hai tay và đùi trái và vùng sinh dục bị bỏng lột tróc da.

Gia đình bệnh nhân cho biết, bé bỏng nước sôi trong lúc chạy chơi trong nhà, mắc phải dây điện ấm đun siêu tốc, nước sôi ập thẳng vào người bé gây bỏng diện rộng. Sau khi sơ cứu tại tuyến dưới, bé V. được chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố cấp cứu.

Ths.Bs Nguyễn Hữu Nhân trưởng khoa Cấp Cứu cho biết, khi tiếp nhận, các bác sĩ ghi nhận vết bỏng vùng ngực, bụng bên bên trái, lan rộng khắp đùi trái, bóng nước to rộng, bong tróc da, mủ vàng xanh trên bề mặt, bỏng vùng sinh dục rộp bóng nước, bỏng vùng đầu mặt trái bong tróc da, diện tích phỏng hơn 30%, vết bỏng nhiễm trùng nặng, bé số cao liên tục và có dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân, tiên lượng bệnh nhân nặng.

Ngay lập tức, bé V. được Kíp thủ thuật xử trí vết bỏng, các bác sĩ tiến hành cắt lọc, loại bỏ dị vật vảy da, vảy tiết trên cơ thể, vệ sinh diện bỏng, tiến hành băng toàn bộ diện bỏng cho bé, đồng thời truyền dịch chống sốc, cho thuốc kháng sinh, vận mạch và giảm đau tích cực cho bé.

Hiện tại sức khỏe toàn trạng bé đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi Sức Tích Cực.

Vùng da bong tróc do bỏng nước sôi. Ảnh BVCC

Bà T. bà ngoại của cháu V. rưng rưng tâm sự. "Từ hôm bé vào viện, toàn thân bé quấn băng trắng toát và luôn rên khóc vì đau đớn.

Vì quá bé nên chân tay bé không buộc được vào thành giường để tránh những cơn co đạp, giẫy quẫy..mỗi lần thăm cháu mà tôi không kìm được nước mắt và thấy ân hận vì bất cẩn khi để cháu nô đùa gần ấm đun nước".

Bỏng nước sôi là một hình thức bỏng nhiệt, gây đau rát và để lại những tổn thương đau đớn, tỷ lệ tử vong rất cao.

Chỉ cần bỏng 3% (diện tích bỏng bằng vài ngón tay), nếu không điều trị kịp thời và đúng cách cũng có thể khiến vết bỏng bị nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

Bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi Sức Tích Cực.Ảnh: BVCC

Qua trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh phải tuyệt đối thận trọng khi chăm sóc trẻ; không treo hoặc để bất kỳ vật dụng nào phía trên vị trí đặt nôi hoặc giường cho bé nằm; không để phích nước sôi, ổ cắm điện trong tầm tay của trẻ.

Với những bé đã biết đi, tuyệt đối không cho xuống khu vực bếp nấu ăn vì lửa và thức ăn nóng luôn là hiểm họa khó lường đối với trẻ.

Cách chăm sóc vết bỏng tại chỗ:

Bs Nhân cho biết, khi trẻ chẳng may bị bỏng, hãy bình tĩnh nhanh chóng đưa bé đến ngay vòi nước trong nhà xối rửa nhiều nước (ko xối nước đá hoặc nước lạnh) mục đích sẽ làm cho da bớt nóng, bớt bị mất nước và sẽ bớt đau, sẽ giảm diện tích da bị thương và giảm độ nặng của tổn thương bỏng.

Sau đó tuỳ tình trạng nặng hay nhẹ, diện tích bỏng lớn hay nhỏ, nhà ở gần bệnh viện hay ở xa bệnh viện để đưa các bé đến khám cho bác sĩ đánh giá tình trạng bỏng và có hướng xử trí thích hợp.

theo Sức khỏe đời sống


bị bỏng

cách xử trí khi trẻ bị bỏng

tai nạn trẻ em

bỏng nước sôi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.