Bé gái 5 tuổi bị ung thư giai đoạn cuối, 6 món đồ ăn vặt tuyệt đối đừng xem nhẹ

Một bé gái mới chỉ 5 tuổi, sống ở Thành Đô (Trung Quốc) đã bị ung thư gan giai đoạn cuối, sau nửa năm nằm viện cô bé đã không may rời khỏi thế giới này. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư của cô bé lại chính là những món đồ ăn nhẹ hàng ngày.

Bác sĩ Đoàn Bình, trưởng khoa Ung bướu của Bệnh viện Nhân dân số 1 thành phố Thành Đô (Trung Quốc) cho biết, cô bé này tên Tuệ Nhi, là bệnh nhân ung thư nhỏ tuổi nhất ở bệnh viện, điều này chứng tỏ rằng, thời gian phát triển bệnh ung thư ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Bé gái 5 tuổi bị ung thư giai đoạn cuối, 6 món đồ ăn vặt tuyệt đối đừng xem nhẹ-1

Ảnh minh họa

Mẹ của cô bé nói, gia đình không có ai có tiền sử bệnh ung thư gan, bình thường sức khỏe của cô bé rất tốt, trừ việc từ nhỏ thích ăn mì ăn liền, thịt hun khói, xúc xích, uống coca... "Cô bé ở trong bệnh viện của chúng tôi nửa năm, nhưng rất tiếc là sau đó đã không qua khỏi", bác sĩ Đoàn Bình nói. Ông cũng chia sẻ lí do cô bé bị ung thư gan, có liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.

Không chỉ ở trẻ em, rất nhiều người trưởng thành cũng không thể ngăn chặn được sự cám dỗ của đồ ăn vặt. Có rất nhiều người không thích ăn bữa chính, nhưng lại thích ăn vặt, trên đường đi làm cũng ăn, khi đang làm việc cũng ăn, tan ca về nhà cũng vừa ăn vừa xem ti vi. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cơ thể.

Bé gái 5 tuổi bị ung thư giai đoạn cuối, 6 món đồ ăn vặt tuyệt đối đừng xem nhẹ-2

Ảnh minh họa

Theo một báo cáo khảo sát về lượng phụ gia thực phẩm của trẻ em tại 9 thành phố ở Trung Quốc do tổ chức phi lợi nhuận "iearth-Love the Earth" phát hành, 8 loại đồ ăn vặt mà trẻ em thường ăn có chứa nhiều chất phụ gia nhất.

Theo báo cáo, cứ 10 trẻ thì có 1 trẻ tiêu thụ đồ ăn nhẹ có chứa chất phụ gia hơn 3 lần một ngày và 6% trẻ uống hơn 3 chai đồ uống có đường (không bao gồm nước khoáng và trà tự pha) mỗi ngày. Vào mùa hè, 26% trẻ em ăn kem mỗi ngày.

Cuộc điều tra cũng tiến hành thống kê lấy mẫu về danh sách thành phần và phụ gia thực phẩm có trong 489 loại thực phẩm thuộc 33 loại. Trong đó, mì gói, trà sữa, khoai tây chiên, xúc xích, bánh ngọt và các loại thực phẩm khác chứa nhiều chất phụ gia nhất.

8 loại thực phẩm nên cho trẻ ăn ít

1. Mì ăn liền

Một gói mì ăn liền có thể chứa tới 25 loại phụ gia thực phẩm, phổ biến là glutamate natri, màu caramel, axit xitric, tert-butyl hydroquinone… Trẻ em tiêu thụ lâu dài các sản phẩm có chứa axit citric có thể dẫn đến hạ canxi huyết.

2. Xúc xích

Bé gái 5 tuổi bị ung thư giai đoạn cuối, 6 món đồ ăn vặt tuyệt đối đừng xem nhẹ-3

Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, xúc xích có khả năng gây ung thư cao. Được làm từ thịt nhiều mỡ, loại thức ăn này giàu năng lượng như lại ít dinh dưỡng. Nó chứa nhiều chất bảo quản và chất phụ gia, buộc gan phải hoạt động nhiều để giải độc cho cơ thể.

Ăn nhiều xúc xích dễ khiến trẻ bị béo phì, thừa cân và mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường hoặc ung thư. Không chỉ vậy nó còn ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ, dẫn đến rối loạn, biếng ăn.

3. Kẹo trái cây

Các chất phụ gia có trong kẹo trái cây là axit xitric, kali sorbat, natri benzoat… Natri benzoat có thể phá hủy vitamin B1 và cản trở sự hấp thụ canxi ở trẻ em.

4. Thạch

Bên trong thạch có hàm lượng sorbate kali, axit citric, carrageenan…tương đối cao, đây đều là các chất độc hại cực không tốt với sức khỏe của bạn. Chưa kể bên trong thạch còn có hàm lượng kali sorbate lớn có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, tạo ra những phản ứng dị ứng và tăng cường nguy cơ gây ung thư.

5. Bánh ngọt

Bé gái 5 tuổi bị ung thư giai đoạn cuối, 6 món đồ ăn vặt tuyệt đối đừng xem nhẹ-4

Ảnh minh họa

Trẻ em thường thích đồ ngọt và bị thu hút bởi vẻ bề ngoài hấp dẫn, bắt mắt. Thế nhưng nó lại gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Bánh được nướng ở nhiệt độ cao với nguyên liệu là lúc mạch có thể sinh ra chất gây ung thư tương tự bim bim. Không chỉ vậy, bánh ngọt còn chứa nhiều đường tinh chế, đẩy mạnh sự phát triển của tế bào ung thư.

6. Trà sữa

Món trà sữa phổ biến nhất được trẻ em và thanh thiếu niên rất ưa chuộng chứa các chất phụ gia bao gồm kali sorbat, natri Hexametaphosphate… Khi ăn quá nhiều món này có thể gây ra rối loạn chuyển hóa canxi dư thừa.

7. Kẹo cao su

Nhiều loại kẹo cao su có chứa aspartame, một loại đường nhân tạo có thể tạo ra formaldehyde được biết đến là chất gây ung thư trong cơ thể. Một số người cho biết, họ thường gặp tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt và thay đổi tâm trạng khi sử dụng kẹo cao su có chứa thành phần này.

8. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên có thể chứa các chất phụ gia bao gồm natri glutamat, dinatri 5'-guanylate,… Cả hai điều trên đều bị cấm sử dụng trong thức ăn cho trẻ sơ sinh.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/be-gai-5-tuoi-bi-ung-thu-giai-doan-cuoi-6-mon-do-an-vat-tuyet-doi-dung-xem-nhe-22202230718659571.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.