Bé gái 7 tuổi có men gan tăng cao gấp 100 lần do sốt xuất huyết nặng

Đây là trường hợp bé gái 7 tuổi, ở Cà Mau, được phát hiện mắc sốt xuất huyết Dengue nặng có hôn mê gan.

Bé gái 7 tuổi có men gan tăng cao gấp 100 lần do sốt xuất huyết nặng-1
Bệnh nhi được theo dõi điều trị tích cực. Ảnh: BVCC

Bệnh nhi L.H.L.V., (7 tuổi, trú tại Cà Mau) khởi bệnh 7 ngày trước, với 4 ngày đầu sốt cao liên tục, 39 - 40 độ C, uống thuốc hạ sốt có giảm nhưng sau đó sốt lại.

Ngày thứ 5, bệnh nhi vẫn còn sốt kèm nôn ói nhiều nên được đưa vào trung tâm y tế huyện. Bệnh nhi được truyền dịch, xét nghiệm men gan bình thường nhưng vẫn còn sốt. Ngày thứ 7 của bệnh, gia đình đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tiền căn bệnh nhi bị bệnh thiếu máu tán huyết - Thalassemia theo dõi tái khám định kỳ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và đã từng bị sốt xuất huyết Dengue vào năm 2018.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lừ đừ, sốt cao, huyết động học ổn định nhưng xét nghiệm ghi nhận men gan tăng cao hơn 10 lần so với bình thường, tăng bilirubin máu.

Sau nhập viện 12 giờ, tình trạng tri giác của bệnh nhi xấu dần, hôn mê, vàng da nhiều, gan to kèm men gan tiếp tục tăng cao hơn 100 lần so với bình thường. Chức năng gan giảm, rối loạn đông máu nặng.

Ngay lập tức, bệnh nhi được đặt nội khí quản giúp thở và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Bệnh nhi được tiếp tục hỗ trợ hô hấp, chống phù não, điều trị suy gan cấp nặng, lọc máu liên tục, truyền máu và chế phẩm máu để ổn định chức năng đông máu tránh xuất huyết nặng.

Song song đó, các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm tìm kiếm nguyên nhân gây tổn thương gan như sốt xuất huyết Dengue, nhiễm trùng, viêm gan siêu vi, viêm gan tự miễn, ngộ độc thuốc và bệnh chuyển hóa …

Dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhi vẫn hôn mê sâu, mức độ tổn thương gan vẫn diễn tiến xấu gây suy gan nặng và rối loạn đông máu.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã hội chẩn quyết định thay huyết tương thể tích lớn kết hợp với lọc máu liên tục cho bệnh nhi để thay thế chức năng gan và ổn định chức năng đông máu.

Điều kỳ diệu đã đến khi tổn thương gan đã dừng lại và chức năng gan cải thiện dần. Đồng thời, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị sốt xuất huyết Dengue gây suy gan cấp nặng.

Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhi đã tiến triển tốt, các bác sĩ đã ngưng lọc máu và cai máy thở. Hiện tại, bệnh nhi tỉnh táo, ăn uống được, chức năng gan đã hồi phục và được chuyển lên Khoa Sốt xuất huyết để tiếp tục theo dõi.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Hiện nay, dịch sốt xuất huyết Dengue đang tăng cao và có nhiều trường hợp nặng, bệnh nhi không chỉ nhập viện trong tình trạng trụy tim mạch mà còn có tình trạng suy đa tạng, nhất là suy gan cấp nặng gây hôn mê gan, xuất huyết nặng có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, các bậc phụ huynh phải luôn cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết Dengue đang vào mùa. Bệnh nhi sốt từ 2 - 3 ngày trở lên phải được đến khám tại cơ sở y tế để phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết Dengue và điều trị kịp thời.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/be-gai-7-tuoi-co-men-gan-tang-cao-gap-100-lan-do-sot-xuat-huyet-nang-20220531000234909.htm

sốt xuất huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.