Bé gái nguy kịch vì thường xuyên nuốt tóc, sợi cước

Bé gái 8 tuổi được cứu sống trong tình trạng nguy kịch do dị vật tích tụ trong dạ dày, gây thủng và viêm phúc mạc nặng. Phát hiện cho thấy đây là một tình trạng nguy hiểm liên quan đến hành vi nuốt tóc, sợi cước,...

Bệnh sử phức tạp và tiền sử bệnh tim bẩm sinh

Ngày 16/8, thông tin từ phía Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TpHCM) cho biết, ngày 14/8, đơn vị này đã tiếp nhận trường hợp của bé Đ.K.V. (8 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) được chuyển viện trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, bé được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng tạng tại bệnh viện địa phương, nghi ngờ do biến chứng từ bệnh lý tứ chứng Fallot chưa can thiệp.

Theo thông tin từ người mẹ, bé V. bắt đầu có triệu chứng sốt, nôn ói và bụng chướng nhẹ từ 3 ngày trước khi nhập viện. Tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn với biểu hiện chướng bụng tăng dần, kèm theo tình trạng ăn uống kém. Bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố trong tình trạng thở mệt, tay chân lạnh.

Tại đây, các bác sĩ nhận thấy bé trong trạng thái lừ đừ, môi tím tái, chỉ số SpO2 chỉ đạt 65%, chi lạnh, nhịp tim nhanh và thở khó.

Chẩn đoán ban đầu là viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng kết hợp với nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng, cùng với bệnh lý tim bẩm sinh tứ chứng Fallot chưa được can thiệp. 

Kết quả chụp X-quang và siêu âm bụng cho thấy có hơi tự do trong ổ bụng và lượng dịch nhiều với hồi âm bất thường, nghi ngờ có sự hiện diện của dị vật dạng sợi như tóc, sợi cước dính đan xen nhau.

Phát hiện bất ngờ về thói quen nuốt tóc, sợi cước của trẻ

Bé V. được chuyển ngay đến phòng mổ để xử trí cấp cứu. Khi mở dạ dày, các bác sĩ đã phát hiện một khối tóc lớn cùng nhiều vật liệu không tiêu hóa khác như sợi rơm, sợi xơ, và sợi cước. Khối dị vật này có kích thước khoảng 30x20cm và đã gây thủng một lỗ lớn trên thành dạ dày. Điều này đã dẫn đến tình trạng viêm phúc mạc nghiêm trọng.

Bé gái nguy kịch vì thường xuyên nuốt tóc, sợi cước-1Dị vật được phẫu thuật lấy ra từ khoang bụng bệnh nhân 8 tuổi. (Ảnh: BVCC).

Các bác sĩ đã tiến hành loại bỏ toàn bộ khối tóc cùng dị vật, rửa sạch dạ dày và khâu lại vết thủng. Sau phẫu thuật, bé được chuyển đến Khoa Hồi sức Ngoại để điều trị tiếp tục với các biện pháp hỗ trợ hô hấp, dinh dưỡng và kháng sinh.

Sau khi bé V. hồi phục, bé và gia đình sẽ được tư vấn tâm lý để ngăn ngừa tình trạng tái phát. Các bác sĩ cũng khuyến cáo phụ huynh cần chú ý đến những thói quen bất thường của trẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia y tế khi cần thiết để tránh những biến chứng đáng tiếc.

Hội chứng Rapunzel và nguy cơ tái phát

Hội chứng Rapunzel, hay còn gọi là hội chứng trichophagia, là một rối loạn tâm thần hiếm gặp, trong đó người bệnh có thói quen nhổ tóc và nuốt tóc, dẫn đến sự tích tụ của các khối tóc (bezoar) trong dạ dày và ruột. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, hội chứng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như thủng dạ dày, tắc ruột, nhiễm trùng huyết và thậm chí là tử vong. Các trường hợp này thường được phát hiện muộn khi trẻ có biểu hiện đau bụng dữ dội, nôn mửa, hoặc bị chẩn đoán nhầm trước đó với các bệnh lý tiêu hóa khác.

Do tính chất nguy hiểm và phức tạp của bệnh lý này, việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng. Các chuyên gia y tế thường khuyến cáo phụ huynh nên chú ý đến những hành vi bất thường của con cái và tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia tâm lý khi cần thiết.

Tại Việt Nam, các bệnh viện lớn như Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố và một số bệnh viện nhi khác đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc hội chứng này. Một số trường hợp phải phẫu thuật để loại bỏ khối tóc lớn trong dạ dày và có những trường hợp tái phát do không được điều trị tâm lý đúng cách.

 

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/be-gai-nguy-kich-vi-thuong-xuyen-nuot-toc-soi-cuoc-204240816134707829.htm

rối loạn tâm thần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.