Bé gái vừa chào đời đã có sẵn kháng thể chống COVID-19 do người mẹ đã tiêm chủng trước đó

Hai bác sĩ nhi khoa cho biết, một phụ nữ ở miền nam Florida đã được tiêm một liều vaccine COVID-19 khi đang mang thai. Và con gái cô chào đời 3 tuần sau đó đã mang sẵn kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Các bác sĩ đã trình bày phát hiện của họ trong trong một bản thảo nghiên cứu ban đầu và sắp sửa được xuất bản chính thức.

Theo thông tin đưa trên trang Guardian, tiến sĩ Paul Gilbert và Chad Rudnick cho biết người mẹ là một nhân viên y tế tuyến đầu. Cô đã tiêm liều vắc-xin Moderna đầu tiên vào tháng Giêng, khi mang thai 36 tuần. Ba tuần sau đó, cô đã sinh một bé gái khỏe mạnh. 

Bé gái vừa chào đời đã có sẵn kháng thể chống COVID-19 do người mẹ đã tiêm chủng trước đó-1
Các nhà nghiên cứu đã phân tích máu từ dây rốn của em bé và cho biết các kháng thể "đã được phát hiện trong cơ thể em bé ngay tại thời điểm chào đời". Ảnh: Sebastian Nanco/REX/Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đã phân tích máu lấy từ cuống rốn của bé gái để kiểm tra xem liệu các kháng thể chống SARS-CoV-2 từ mẹ có truyền sang con giống như một số loại vaccine thường tiêm trong thai kỳ hay không. Và kết quả là họ phát hiện ra em bé mới sinh đã mang các kháng thể chống COVID-19 ngay tại thời điểm chào đời. Điều này có thể phần nào tcho thấy tiềm năng về việc phòng ngừa cũng như giảm bớt nguy cơ mắc COVID-19 đối với trẻ sơ sinh nếu người mẹ tiêm vaccine phòng ngừa khi mang thai.

Trả lời phỏng vấn trên kênh ABC địa phương, tiến sĩ Gilbert nói: "Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới được báo cáo về việc một em bé được sinh ra đã có sẵn kháng thể sau khi người mẹ tiêm chủng vaccine COVID-19. Đây là một trường hợp trong số hàng ngàn trẻ sơ sinh được sinh ra từ những bà mẹ đã được tiêm chủng trong vài tháng tới. Các nghiên cứu sâu hơn phải xác định sự bảo vệ này sẽ kéo dài bao lâu. Họ phải xác định được rằng để không bị bệnh thì em bé cần bao nhiêu kháng thể hoặc mức độ bảo vệ như thế nào".

Tuy nhiên, bài báo nói cũng rõ rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem liệu trẻ sơ sinh có được bảo vệ bởi các kháng thể này hay không: "Chúng tôi kêu gọi các nhà điều tra khác tiến hành nghiên cứu về tính hiệu quả và an toàn của vắc-xin Covid-19 đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, cũng như sức khỏe con cái của họ".

Vaccine Moderna COVID-19 (mRNA-1273): Những điều bạn cần biết

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược của WHO (SAGE) về tiêm chủng đã đưa ra khuyến nghị tạm thời về việc sử dụng vắc xin Moderna mRNA-1273 chống lại COVID-19 ở những người từ 18 tuổi trở lên. Trong đó bao gồm:

Đối tượng nên được tiêm chủng

Vaccine của Moderna được khuyên dùng cho người từ 18 tuổi trở lên.

Đối tượng không nên được tiêm chủng

- Những người có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin không nên dùng loại vắc xin này hoặc bất kỳ loại vắc xin mRNA nào khác.

- Trong khi việc tiêm chủng được khuyến cáo cho người cao tuổi do nguy cơ cao mắc COVID-19 nặng và tử vong, những người cao tuổi rất yếu có tuổi thọ dự kiến dưới 3 tháng nên được đánh giá riêng.

- Không nên tiêm vắc-xin cho những người dưới 18 tuổi trong khi chờ kết quả của các nghiên cứu sâu hơn.

- Nếu có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) hoặc phản ứng dị ứng tức thì - ngay cả khi không nghiêm trọng - sau khi được tiêm liều vaccine đầu tiên thì bạn không nên tiêm tiếp liều thứ hai của một trong hai loại vaccien COVID-19 mRNA.

Tác dụng phụ thường gặp

Trên cánh tay nơi được tiêm:

- Đau

- Mẩn đỏ

- Sưng tấy

Trên các phần còn lại của cơ thể:

- Mệt mỏi

- Đau đầu

- Đau cơ

- Ớn lạnh

- Sốt

- Buồn nôn

Những tác dụng phụ này thường bắt đầu trong một hoặc hai ngày sau khi tiêm vaccine. Các tác dụng phụ có thể ảnh hưởng tới khả năng làm các hoạt động hàng ngày của bạn nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày.

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng không?

Mặc dù mang thai khiến phụ nữ có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng cao hơn, nhưng rất ít dữ liệu có sẵn để đánh giá tính an toàn của vaccine trong thai kỳ.

Tuy nhiên, những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với SARS-CoV-2 (ví dụ như nhân viên y tế) hoặc những người có bệnh đi kèm làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng, có thể được tiêm chủng với sự tư vấn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ.

Liều lượng khuyến nghị là bao nhiêu?

SAGE khuyến cáo sử dụng vắc xin Moderna mRNA-1273 với lịch trình hai liều (100 µg, mỗi liều 0,5 ml) cách nhau 28 ngày. Nếu cần thiết, khoảng cách giữa các liều có thể được kéo dài đến 42 ngày.

Nên tuân thủ lịch trình đầy đủ và nên sử dụng cùng một sản phẩm cho cả hai liều.

 

 


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-gai-vua-chao-doi-da-co-san-khang-the-chong-covid-19-do-nguoi-me-da-tiem-chung-truoc-do-162211703123255809.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.