Bé sơ sinh 9 ngày tuổi nguy kịch vì người nhà cho uống mật khỉ để… phòng bệnh

Sau khi được người nhà cho uống vài giọt mật khỉ, một trẻ sơ sinh 9 ngày tuổi đã tím tái dần, ngừng tim, ngừng thở, tính mạng nguy kịch.

Bé sơ sinh 9 ngày tuổi nguy kịch vì người nhà cho uống mật khỉ để… phòng bệnh-1
Hình minh họa.

Ngày 21.2, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cho biết, vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị một trường hợp trẻ sơ sinh 9 ngày tuổi nguy kịch do người nhà cho cháu uống mật khỉ.

Trước đó, cháu được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình trong tình trạng nguy kịch, có dấu hiệu ngừng thở, ngừng tim, người tím tái. May mắn sau đó được các bác sỹ xử trí cấp cứu kịp thời và chuyển lên tuyến trên để tiếp tục xử trí.

Được biết, trước đó cháu được người nhà cho uống mật khỉ với mục đích để phòng một số bệnh theo dân gian truyền miệng nhau. Sau khi uống, cháu có các biểu hiện bất thường với mức độ nặng dần nên đã được người nhà nhanh chóng đưa vào viện cấp cứu.

Tối 21.2, các bác sỹ khoa Nhi - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba cho biết, cháu bé hiện đang được thở máy, cấp cứu tích cực.

Các bác sỹ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới cho hay, cách đây không lâu cũng đã cấp cứu, xử trí kịp thời một trường hợp bé 5 ngày tuổi ngừng thở, ngưng tim do uống mật khỉ.

Theo người nhà, trước đó có cho cháu uống 5 giọt mật khỉ để cho cháu khỏi… co giật theo lời truyền miệng nhau. Vài tiếng sau thì cháu thở yếu dần, tím tái…

Theo các bác sỹ,  hiện không có báo cáo khoa học nào chứng minh việc uống mật động vật như mật khỉ có thể giúp trẻ ngăn ngừa bệnh tật, nhưng hậu quả thì rất nghiêm trọng, có thể gây tử vong nếu trẻ không được xử trí cấp cứu kịp thời.

Theo ThS.BS Phạm Thị Ngọc Hân – Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, việc cho các trẻ sơ sinh uống các loại mật động vật như mật khỉ rất nguy hiểm cho trẻ, có thể gây ngừng tim và nếu trẻ được cứu sống cũng có thể để lại di chứng nghiêm trọng, biến đứa trẻ khỏe mạnh thành trẻ có di chứng thần kinh nặng nề.

Theo Lao động


Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.