Bé sơ sinh ngừng thở, suýt tử vong vì mẹ chủ quan lúc mang bầu

Nicole đã suýt mất con do một căn bệnh nhiễm trùng mà cô không biết mình đã mắc phải trong thời gian mang bầu.

Nicole đã suýt mất con do một căn bệnh nhiễm trùng mà cô không biết mình đã mắc phải trong thời gian mang bầu.

Nicole Tierney, 26 tuổi, đã có một thai kì hoàn toàn bình thường và sinh ra một bé trai khỏe mạnh mang tên Austin, nhưng ngay lập tức em bé bắt đầu có những triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi chào đời ở bệnh viện Hoàng gia Gloucestershire vào tháng 2, trong 24 giờ đầu bé Austin bắt đầu ho ra máu và chất nhầy. Điều này khiến bà mẹ hai con Tierney cực kì lo lắng mà không biết được nguyên nhân là do đâu.

be so sinh ngung tho, suyt tu vong vi me chu quan luc mang bau - 1

Bé trai Austin đã chào đời rất khỏe mạnh nhưng lại bị ho ra máu và chất nhầy trong 24 giờ sau sinh


Cuối cùng, những bài kiểm tra sau đó đã kết luận em  sơ sinh đã bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B. Những vi khuẩn có thể kí sinh tại khu vực âm đạo của mẹ mà không có bất kì biểu hiện đặc biệt nào, sau đó, truyền sang cho em bé trong quá trình sinh nở.

Theo thống kê, cứ 20 em bé bị nhiễm vi khuẩn này thì có 2 bé bị dị tật, và cứ 20 trường hợp thì có một trường hợp tử vong.

Nicole hồi tưởng lại câu chuyện của mình: “Chỉ một ngày sau đó, Austin ngừng thở ngay trên sàn phòng khách. Tôi nhắn tin ngay cho người hỗ trợ sinh của mình và may mắn là cô ấy đã ngay lập tức đến chỗ tôi. Cô ấy lập tức thực hiện kĩ thuật hồi sức tim phổi ở trẻ em trong 10 phút. Tôi hoảng loạn đến mức chỉ đi vòng quanh và khóc lóc. Điều này thực sự khủng khiếp và quá sức chịu đựng đối với tôi.”

Sau khi chuyển đến phòng cấp cứu, tình trạng của bé Austin đã trở nên ổn định hơn. Sau đó, bé được chuyển tới bệnh viện Nhi Hoàng gia Bristol để được chăm sóc đặc biệt. Ở đây, sau khi xét nghiệm, các bác sĩ đã xác định Austin bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B, và may mắn là em bé đã kịp thời được cứu khỏi bàn tay tử thần.

Sau bốn tuần được chăm sóc và điều trị đặc biệt, Austin đã khỏe mạnh trở lại cho đến nay, khi bé đã được tám tháng tuổi.

be so sinh ngung tho, suyt tu vong vi me chu quan luc mang bau - 2

Cho đến bây giờ, mẹ Nicole vẫn còn bị ám ảnh bởi trải nghiệm tồi tệ ngày hôm ấy khi bé Austin ngừng thở.

Mặc dù vậy, Nicole vẫn còn đang bị ám ảnh tâm lý về trải nghiệm tồi tệ ấy. Vì thế, Nicole đã cố gắng kêu gọi các mẹ bầu thực hiện xét nghiệm liên cầu khuẩn nhóm B, bài xét nghiệm với chi phí chỉ khoảng 40 bảng Anh, tương đương 1,2 triệu đồng tiền Việt Nam để phòng ngừa những hậu quả nặng nề của căn bệnh này với em bé sơ sinh.

Đại học Hoàng gia về Sản phụ khoa cũng đưa ra thông báo hướng dẫn, khuyến khích các mẹ bầu chuẩn bị sinh nên sử dụng kháng sinh để bảo vệ em bé của mình khỏi liên cầu khuẩn nhóm B. Họ cũng cho rằng những người sắp làm mẹ nên được hướng dẫn thông tin về sự nguy hiểm của loại vi khuẩn này đối với trẻ nhỏ.

Bà Jane Plumb, giám đốc tổ chức Hỗ trợ Căn bệnh Nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B phát biểu: “Chúng tôi hoan nghênh thông báo này từ Đại học Hoàng gia về Sản phụ khoa. Chúng tôi cho rằng bản hướng dẫn này đã thể hiện sự tiến bộ nổi bật trong công cuộc phòng ngừa bệnh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ sơ sinh. Nhờ vào việc lan rộng thông tin về căn bệnh này, tỉ lệ mắc bệnh chắc chắn sẽ bắt đầu suy giảm.

Chúng tôi đến từ tổ chức Hỗ trợ Căn bệnh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B đang hợp tác chặt chẽ với Đại học Hoàng gia về Sản phụ khoa để triển khai những tờ rơi cung cấp thông tin cho các bà mẹ về căn bệnh này, nhằm gia tăng nhận thức cộng đồng về căn bệnh và cách phòng tránh.”

Theo Khám phá

Trẻ sơ sinh

chăm sóc con

mang bầu

bệnh nhiễm trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.