Bé trai 1 tuổi bị chó cắn rách mũi khi đang tập đi ở nhà hàng xóm

Em bé 13 tháng tuổi ở Tuyên Quang bị chó cắn vào vùng mặt khi sang nhà hàng xóm chơi. Ngoài vết thương vùng cánh mũi trái, bé còn chảy máu vùng cằm và môi.

Theo lời người bố, em bé bị chó cắn vào vùng mặt khi sang nhà hàng xóm chơi, tập đi. Sau tai nạn, bé có vết thương vùng cánh mũi trái khoảng 1,5 cm, chảy máu xây xát vùng cằm và môi trên khiến bé đau, quấy khóc nên gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Các bác sĩ đã sơ cứu cầm máu, hướng dẫn đưa bé sang phòng khám tiêm chủng của bệnh viện để tiêm vắc xin phòng bệnh dại, sau đó gây mê để làm thủ thuật khâu vết thương. 

Cơ sở y tế này hằng năm tiếp nhận hàng chục ca tai nạn do chó cắn xảy ra ở trẻ nhỏ. Rất nhiều trường hợp trẻ bị chó cắn do vật nuôi trong nhà hoặc của hàng xóm. Các bệnh nhi bị chó tấn công chủ yếu trong độ tuổi từ 2 đến 6 tuổi, chưa có kỹ năng phòng vệ cho bản thân.

Thầy thuốc khuyến cáo các gia đình cần nuôi nhốt và rọ mõm chó, mèo, không thả rông; Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Những gia đình có trẻ nhỏ cần để con chơi trong khu vực an toàn, tránh xa các vật nuôi có thể làm tổn thương trẻ.

Xử trí khi bị chó cắn bằng cách làm sạch và sát trùng vết thương: Rửa vết thương dưới vòi nước chảy bằng xà phòng diệt khuẩn trong 10-15 phút để loại bỏ tất cả mầm bệnh, rửa nhẹ nhàng không chà xát mạnh. Sau đó sát trùng vết thương bằng cồn 70 độ, oxy già hoặc dung dịch Povidone iodine 10% nếu có.

Bé trai 1 tuổi bị chó cắn rách mũi khi đang tập đi ở nhà hàng xóm-1
Cần làm sạch và sát trùng vết thương chó cắn đúng cách. 

Nếu vết thương chảy máu không nhiều sau khi bị chó cắn, trong quá trình rửa vết thương không nên cầm máu, chỉ cầm sau 10 đến 15 phút nếu máu vẫn tiếp tục chảy. Lúc này nên đặt lên vết thương miếng gạc y tế và băng lại.

Nếu vết thương sâu và ra nhiều máu, máu phun thành tia, có thể dùng dây thun để garô xung quanh vết thương và chi. Sau đó nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời tránh mất quá nhiều máu.

Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, xem xét chỉ định huyết thanh kháng dại và vắc xin dại phù hợp.

Không nên cho các chất kích thích vào vết thương như đất, dầu hỏa, đắp thuốc lào, lá trầu không; tự khâu vết thương; đốt vết thương; thử dại; điều trị thuốc nam. Đặc biệt không nên tức giận quá mà đánh chết súc vật, chó, mèo cắn.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/be-trai-13-thang-tuoi-bi-cho-can-rach-mui-khi-dang-tap-di-2052815.html

chó cắn người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.