Bé trai 46 ngày tuổi mắc bệnh giang mai bẩm sinh

Bé trai 46 ngày tuổi (Hải Dương) được gia đình đưa đến bệnh viện khám trong tình trạng bong da tay chân, quấy khóc không rõ nguyên nhân. Bé được chẩn đoán mắc giang mai bẩm sinh.

Theo bố của bé chia sẻ, bé bị bong da tay, da chân ngay sau sinh. Đặc biệt, khoảng 3 ngày trước đi khám bé khóc quấy nhiều mà không biết nguyên nhân do đâu. Vì quá lo lắng và nóng ruột nên gia đình đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Medlatec cơ sở 2 khám.

BS khám thấy bé có hội chứng nhiễm trùng và tổn thương da, má trái sẩn đỏ, miệng có tổn thương loét. Kết quả xét nghiệm, bé được xác định mắc giang mai bẩm sinh.

Giang mai là bệnh lây truyền từ người sang người chủ yếu qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai gây nên, hoặc có thể lây truyền qua đường máu. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các đồ dùng, vật dụng bị nhiễm xoắn khuẩn hoặc lây qua các vết xước trên da, niêm mạc.

Bé trai 46 ngày tuổi mắc bệnh giang mai bẩm sinh-1
Hình ảnh bàn chân bong tróc da của bé trai 46 ngày tuổi khi đến viện khám.

Vậy ở trẻ sơ sinh nguyên nhân bị giang mai do đâu là thắc mắc của rất nhiều người.

Dựa vào yếu tố bé được sinh thường, mẹ không được làm sàng lọc các bệnh lây truyền trước khi mang thai và sinh con, trẻ chưa truyền máu bao giờ, lại có triệu chứng bong da từ lúc mới sinh nên nghĩ nhiều đến bé bị giang mai do đường lây truyền từ mẹ trong quá trình mang thai. Đối với trường hợp này, bác sĩ đã khuyên bố mẹ bé nên làm xét nghiệm giang mai để chẩn đoán nguyên nhân thì bất ngờ cả bố và mẹ đều có kết quả giang mai dương tính.

BSCKI. Dương Ngọc Vân, Chuyên khoa Sản phụ, Bệnh viện đa khoa Medlatec cho biết: Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể truyền từ bố mẹ sang con trong lúc mẹ mang thai, sinh nở và cho con bú như bệnh giang mai, HIV, viêm gan B, lậu, chlamydia… Những bệnh này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà ảnh hưởng tới cả thai nhi, dẫn đến nhiều nguy cơ như sinh non, sảy thai, thai chết lưu…

Để tránh mắc các bệnh truyền nhiễm lây truyền sang vợ hoặc chồng, hoặc lây truyền sang con, BS Vân khuyên tất cả các đôi bạn trẻ chuẩn bị kết hôn, hoặc các cặp vợ chồng trước hoặc trong khi sinh con nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn một vợ - một chồng.

Trong khi mang thai, mẹ bầu cũng nên làm xét nghiệm kiểm tra, sàng lọc bệnh truyền nhiễm từ mẹ sang con qua các xét nghiệm rubella, viêm gan B/C, HIV, xét nghiệm các bệnh nhiễm lây truyền qua đường tình dục (bệnh giang mai, Chlamydia) để phát hiện bệnh sớm, ngay cả những mẹ bầu sinh con đầu khỏe mạnh hoặc không có dấu hiệu cũng không chủ quan, vì đa số các bệnh lây nhiễm diễn biến thầm lặng.

Từ kết quả khám, bác sĩ sẽ tư vấn cách phòng, điều trị nếu có hoặc tư vấn phương pháp sinh con phù hợp và an toàn nhất.

Theo Công an nhân dân

Xem link gốc Ẩn link gốc https://cand.com.vn/y-te/be-trai-46-ngay-tuoi-mac-benh-giang-mai-bam-sinh-i662662/

Bệnh giang mai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.