Bé trai 5 tuổi bị u nang dây thanh quản, bố mẹ nên cẩn trọng với thói quen khóc hoặc la hét của con

Bố mẹ bé Jiejie (Vũ Hán, Trung Quốc) tá hỏa khi nhận kết quả con trai mình bị u nang dây thanh quản khi chỉ mới 5 tuổi.

Giống như rất nhiều đứa trẻ khác, Jiejie hay hờn khóc lúc còn nhỏ, lớn lên một chút thì thường có thói quen la hét khi chơi đùa hoặc tức giận.

Khoảng 1 năm trước, giọng của Jiejie bỗng khàn hẳn đi, bố mẹ cậu bé nghĩ do đau họng nên cho uống nước ấm hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều ngày sau giọng cậu bé vẫn "khàn như vịt", bố mẹ quá bận rộn và cho rằng trẻ con đang tuổi lớn, hay khóc, hay la hét nên vậy là bình thường, lớn chút sẽ hết.

Nhưng gần đây, tình trạng của Jiejie dần tồi tệ hơn, cậu bé bị khàn giọng rất nặng, thậm chí nhiều lúc không thể nói ra tiếng rõ ràng, vùng cổ sưng nhẹ, có cảm giác đau. Bố mẹ Jiejie lập tức đưa con trai đến Bệnh viện Đại học Vũ Hán (Trung Quốc) để khám chữa.

Bé trai 5 tuổi bị u nang dây thanh quản, bố mẹ nên cẩn trọng với thói quen khóc hoặc la hét của con-1

Bác sĩ Wang Yan, Trưởng khoa Tai mũi họng của bệnh viện chẩn đoán Jiejie bị u nang dây thanh quản (hay u nang dây thanh), nguyên nhân là do cậu bé thường xuyên la hét dẫn đến sử dụng sai tông giọng, dây thanh quản phải làm việc quá sức, bị va đập quá mạnh và cọ xát mỗi khi rung (lúc la hét) làm tổn thương cơ.

Điều này kéo dài gây tổn thương dây thanh, dẫn đến trẻ bị khàn giọng, khó phát âm, thậm chí mất hẳn tiếng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập, sinh hoạt cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

May mắn là bệnh của Jiejie được phát hiện sớm, chưa hình thành u ác tính, biến chứng thành khàn tiếng co thắt hay liệt dây thanh. Cậu bé được các bác sĩ điều trị kịp thời nên bệnh tình nhanh chóng có tiến triển tốt.

Đừng chủ quan với thói quen hờn khóc hay la hét của trẻ!
Bác sĩ Wang Yan cho biết, những năm gần đây, tỷ lệ trẻ em phải khám chữa các bệnh liên quan đến thanh quản ngày càng tăng, phổ biến từ 3 - 12 tuổi, trong đó đa số là các trẻ trong độ tuổi từ 3 - 6 tuổi.

Ngoài ra, tỷ lệ bé trai mắc bệnh lý về dây thanh quản cao hơn hẳn so với bé gái, vì con trai thường hiếu động hơn và dễ bị tác động bởi các yếu tố cảm xúc hoặc môi trường, hay la hét, dễ tức giận.

Bé trai 5 tuổi bị u nang dây thanh quản, bố mẹ nên cẩn trọng với thói quen khóc hoặc la hét của con-2
La hét thường xuyên là hành vi dẫn đến tổn thương dây thanh quản, duy trì trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Các bậc phụ huynh, đặc biệt là bố mẹ trẻ tuổi nên quan tâm hơn đến con, tránh để trẻ sơ sinh khóc thành tiếng trong thời gian dài; tránh để trẻ lớn hơn có thói quen la hét hoặc vừa chạy vừa la hét. Khi dạy trẻ hát cũng phải kiên nhẫn, không bắt đầu từ các nốt quá cao hay quãng quá rộng, nếu trẻ bị viêm đường hô hấp hoặc mệt mỏi cần hạn chế cho trẻ nói thành tiếng và không tự ý xử lý.

Ngoài ra, tình trạng viêm đường hô hấp, trào ngược họng - thanh quản, viêm xoang tái đi tái lại nhiều lần cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh u nang thanh quản hay liệt dây thanh. Vì vậy, khi trẻ có biểu hiện khàn tiếng hay đau họng kéo dài hoặc phù nề ở cổ, hãy đến cơ sở y tế để cho trẻ thăm khám kịp thời.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-trai-5-tuoi-bi-u-nang-day-thanh-quan-bo-me-nen-can-trong-voi-thoi-quen-khoc-hoac-la-het-cua-con-162211804100026947.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.