Bé trai nhập viện vì "cậu nhỏ" tím đen, buộc phải cắt bỏ do sự chủ quan của gia đình

Dù được chẩn đoán bị viêm tinh hoàn, nhưng do chủ quan tự điều trị tại nhà bé trai 13 tuổi đã phải cắt bỏ toàn bộ tinh hoàn vì không có khả năng bảo tổn

Dù được chẩn đoán bị viêm tinh hoàn, nhưng do chủ quan tự điều trị tại nhà bé trai 13 tuổi đã phải cắt bỏ toàn bộ tinh hoàn vì không có khả năng bảo tổn.

Trung tâm Nam học (BV Việt Đức) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhi nam bị xoắn tinh hoàn nghiêm trọng. Điều đáng nói, khi đến viện cả hai bệnh nhi đều đã ở trong tình trạng quá nặng, tinh hoàn bị hoại tử tím đen và phải cắt bỏ hoàn toàn.

Trường hợp thứ nhất là một bệnh nhi 13 tuổi, được chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái ngày thứ 3. Trước khi đến BV Việt Đức bệnh nhi này được chẩn đoán bị viêm tinh hoàn và điều trị kháng sinh nhưng không đỡ. Đến khi tình trạng sưng đau dữ dội mới đưa đến viện thăm khám, khi đó tinh hoàn đã hoại tử tím đen không có khả năng bảo tồn nên bác sĩ đã chỉ định cắt bỏ. 

Bệnh nhi thứ 2 là cháu Nguyễn Văn K. (13 tuổi), ban đầu cũng có triệu chứng đau sưng tinh hoàn và được gia đình đưa đến phòng khám tư thăm khám. Tại đây cháu K. cũng được chẩn đoán viêm tinh hoàn.

Bé trai nhập viện vì cậu nhỏ tím đen, buộc phải cắt bỏ do sự chủ quan của gia đình-1

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn cho cháu bé.

Tuy nhiên, do gia đình chủ quan chỉ lấy thuốc về và tự điều trị tại nhà. Sau 3 ngày tự điều trị tình trạng càng nặng thêm nên đã đến BV Hữu nghị Việt Đức thăm khám. Tại đây, các bác sĩ phát hiện tinh hoàn bị xoắn dẫn đến hoại tử tím đen không có khả năng bảo tổn và chỉ định mổ cấp cứu cắt bỏ.

PGS.TS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21.

"Bệnh xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn. Đây là một cấp cứu nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm đặc biệt trong 6 giờ đầu", PGS Quang cho biết.

Theo vị chuyên gia này, triệu chứng của xoắn tinh hoàn thường là các bệnh nhân bị đánh thức trong giấc ngủ bởi một cơn đau nhói ở bìu, sau đó tình trạng đau ngày càng dữ dội hơn. 

Thông thường khi bị xoắn, tinh hoàn sẽ ở vị trí cao hơn bình thường vì thế việc siêu âm Doppler đánh giá phổ mạch tinh hoàn rất có giá trị trong chẩn đoán với dấu hiệu xoáy nước điển hình. PGS Quang cũng lưu ý, bệnh xoắn tinh hoàn thường rất dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh viêm tinh hoàn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự chẩn đoán chậm trễ và phải cắt tinh hoàn, do đó cần hết sức lưu ý.

Qua 2 ca bệnh trên, các bác sĩ Trung tâm Nam học khuyến cáo đến tất cả các nam giới cần đi khám ngay khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu.

Đối với bác sĩ các tuyến, khi đứng trước một bệnh nhân đau đột ngột bìu cần chẩn đoán chính xác, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Hiện tại cả 2 bệnh nhân sau mổ điều trị tại Trung tâm Nam học ổn định và vừa xuất viện.

Theo Khám phá


tinh hoàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.