Thứ trưởng Bộ Y tế: Bệnh lý nền và sự xâm nhập của SARS-CoV-2 khiến bệnh nhân trở nặng rất nhanh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, những bệnh nhân có nhiều bệnh nền dưới tác động của virus SARS-CoV-2 sẽ gây ra nhiều biến chứng như suy tim, suy thận và suy kiệt cơ thể, dẫn đến khả năng đáp ứng của họ rất kém, nguy cơ tử vong cao.

Chiều 13/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, các bệnh nhân Covid-19 nặng hiện nay có nhiều bệnh nền và thời gian bệnh dài, gây ra những biến chứng, ví dụ suy tim, suy thận, suy kiệt cơ thể. Do đó, khả năng đáp ứng của họ rất kém. Cơ thể bị giảm miễn nhiễm và với việc virus SARS-CoV-2 xâm nhập càng khiến tình trạng bệnh trở nặng rất nhanh.

"Có những bệnh nhân mặc dù chúng ta đã nỗ lực cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi do biến chứng của các bệnh lý nền", Thứ trưởng nói.

Hiện nay, những bệnh nhân được đánh giá nguy hiểm nhất, nguy cơ tử vong cao là những người có bệnh lý nền nặng, đặc biệt phải chạy thận nhân tạo. Có những ca bệnh đã chạy thận nhân tạo hơn 10 năm, dẫn đến suy giảm miễn dịch ở cơ thể, tạo cơ hội cho virus xâm nhập, khiến khả năng đáp ứng của cơ thể đã bị đè nén và càng không thể phản ứng lại.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Bệnh lý nền và sự xâm nhập của SARS-CoV-2 khiến bệnh nhân trở nặng rất nhanh-1Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Bộ Y tế.

Phác đồ điều trị Covid-19 từ giai đoạn 1 đến nay đã được Bộ Y tế chỉnh sửa 6 lần, bổ sung rất nhiều các công trình nghiên cứu khoa học và tình hình thực tiễn.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phân tích, đối với mỗi bệnh nhân Covid-19, bên cạnh hội chẩn của các chuyên gia hồi sức tại chỗ, thì hội chẩn Quốc gia trực tuyến giữa các đơn vị điều trị và tổ chuyên môn tiểu ban sẽ giúp tận dụng kinh nghiệm của tất cả các chuyên gia đầu ngành. Từ đó sẽ có những quyết định điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

"Kinh nghiệm lớn nhất mà chúng ta rút ra là không để dịch bệnh diễn ra trong những cộng đồng yếu thế như các bệnh nhân nặng đang được điều trị tại các bệnh viện, những người cao tuổi, các bệnh nhân bị những bệnh lý nền như bệnh tiểu đường, suy thận. Đây là điểm dễ phát tán Covid-19 đồng thời làm tăng gánh nặng cho việc điều trị lẫn cho ngành Y tế", ông Sơn nói.

Ngoài ra, việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cần phải được phát hiện sớm, theo dõi và có những biện pháp xử lý càng nhanh càng tốt để ngăn chặn sự lan rộng của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể bệnh nhân. Đồng thời hạn chế những biến chứng do các bệnh nền hoặc do Covid-19.

Tính đến 18h tối 13/8, Bộ Y tế công bố thêm 22 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân ở nước ta lên 905. Đến nay, đã có 20 ca tử vong, chủ yếu lớn tuổi và nhiều bệnh lý nền. 421 người đang điều trị tại 24 cơ sở y tế.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/thu-truong-bo-y-te-benh-ly-nen-va-su-xam-nhap-cua-sars-cov-2-khien-benh-nhan-tro-nang-rat-nhanh-217569

SARS-CoV-2

Covid-19

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.