Bệnh nhân 962 ở Hà Nội có thể bị lây bệnh từ BV Thanh Nhàn hay Đà Nẵng?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – trưởng khoa Nhiễm 1, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, trường hợp bệnh nhân ở Thanh Xuân, Hà Nội có 2 khả năng về nguồn gốc lây bệnh.

Xét về trường hợp BN 962 ở Hà Nội mắc Covid- 19, trước đó, bệnh nhân từng nằm viện cùng BN 812 tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Bệnh nhân 962 ở Hà Nội có thể bị lây bệnh từ BV Thanh Nhàn hay Đà Nẵng?-1

Cụ thể, ngày 3/8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt 39 độ C, bệnh nhân đến BV Thanh Nhàn và được bệnh viện lấy mẫu gửi CDC Hà Nội làm xét nghiệm PCR, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.

Ngày 3/8, bệnh nhân đến Bệnh viện Thanh Nhàn và bệnh nhân ở cùng phòng với bệnh nhân Covid-19 thứ 812 (là nhân viên giao bánh tại cửa hàng pizza) và một bệnh nhân khác, cả 3 cùng đeo khẩu trang.

Đáng chú ý, bệnh nhân đã mượn điện thoại của bệnh nhân 812 gọi về cho gia đình.

Bệnh nhân 962 ở Hà Nội có thể bị lây bệnh từ BV Thanh Nhàn hay Đà Nẵng?-2

Ngày 4/8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, chiều cùng ngày bệnh nhân được cho ra viện vì đã qua 14 ngày về từ Đà Nẵng và không còn triệu chứng sốt.


Đến hiện tại, bệnh nhân này lây nhiễm Covid-19 từ đâu cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khả năng cao BN 962 khả năng nhiều bị lây từ BN 812.

Bệnh nhân này có thêm yếu tố dịch tễ thứ 2 là từ Đà Nẵng trở về, tuy nhiên đã được xét nghiệm 2 lần âm tính và hết sốt, hết 14 ngày cách ly.

Còn bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng bệnh nhân 962 có cũng có thể lây từ Đà Nẵng dù xét nghiệm 2 lần trước đó âm tính. Hai lần bệnh nhân được xét nghiệm có thể âm tính giả.

Trường hợp thứ hai, bệnh nhân tiếp xúc với BN812 lúc mượn điện thoại. Dù đeo khẩu trang nhưng chỉ cần lúc mượn điện thoại vô tình kéo khẩu trang xuống để hỏi hoặc cầm vào điện thoại có dính virus rồi đưa tay lên mặt cũng tạo cơ hội cho virus xâm nhập vào cơ thể.

Bác sĩ Khanh cho rằng dủ ở nguồn lây nào thì với bệnh nhân số 962 cũng có ý thức tự cách ly ở nhà nên cũng "yên tâm phần nào".

Hiện tại, bác sĩ Khanh cho biết trường hợp đáng lo là bệnh nhân mới nhất ở Quảng Nam là nhân viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Bệnh nhân đi ăn đám cưới từ 11/7 nhưng sau đó về nhà, dù có thông báo phải tự cách ly nhưng bệnh nhân vẫn đi lại rất nhiều.

Bác sĩ Khanh cho rằng nếu tình trạng người dân không chấp hành cách ly y tế tại nhà thì rất nguy hiểm vì việc xét nghiệm vẫn có thể âm tính giả.

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/benh-nhan-962-o-ha-noi-co-the-bi-lay-benh-tu-bv-thanh-nhan-hay-da-nang-218988

Covid-19

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.