Bệnh nhân cúm A phổi "trắng xóa", thở máy: Bác sĩ nêu nhóm người nguy cơ

Nhiều bệnh nhân cúm A nặng có tình trạng "phổi trắng" trên phim chụp X-quang, tổn thương phổi lan tỏa hai bên.

Cách đây hơn một tuần, bà M., 59 tuổi, sống tại Thái Nguyên xuất hiện tình trạng sốt, hắt hơi, sổ mũi. Dấu hiệu tưởng rằng chỉ là cảm sốt thông thường lại là khởi đầu cho lần đổ bệnh "thập tử nhất sinh" của người phụ nữ này.

Một ngày sau khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên, bà M. đối mặt với tình trạng tức ngực, khó thở.

Thời điểm được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, dù chỉ mới ngày thứ ba của bệnh, bà M. đã bị suy hô hấp phải thở oxy. Hai ngày sau khi nhập viện, tình trạng suy hô hấp tiến triển trầm trọng khiến các bác sĩ phải đặt ống thở máy.

Bệnh nhân cúm A phổi trắng xóa, thở máy: Bác sĩ nêu nhóm người nguy cơ-1
Bệnh nhân cúm A nặng gia tăng nhanh trong một tháng trở lại đây (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Theo ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bà M. có bệnh nền béo phì, tiểu đường và tăng huyết áp. Do đó, khi bị cúm A đã tiến triển rất nhanh, đặc biệt là tổn thương ở phổi.

"Ở thời điểm hiện tại, tình trạng phổi của bệnh nhân vẫn rất kém, phải phụ thuộc hoàn toàn vào thở máy. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn gặp tình trạng sốc nhiễm trùng, phải duy trì thuốc vận mạch để đảm bảo huyết áp cho bệnh nhân", BS Phúc cho hay.

Tương tự như bà M., chỉ sau 4 ngày xuất hiện những triệu chứng, ông A. đã phải đặt ống thở máy vì tình trạng suy hô hấp diễn biến nặng.

Bệnh nhân cúm A phổi trắng xóa, thở máy: Bác sĩ nêu nhóm người nguy cơ-2
Điều trị bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực (Ảnh: Mạnh Quân).

Qua điều tra bệnh sử, ông A. có rất nhiều bệnh nền như suy thận mạn tính, cao huyết áp, tiểu đường, biến chứng tai biến mạch máu não.

Bệnh nhân có tình trạng "phổi trắng" trên phim chụp X-quang, tổn thương phổi 50-60% và tổn thương lan tỏa hai bên.

"Tổn thương phổi là tình trạng nặng nhất của bệnh nhân ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh thở máy, chúng tôi cũng phải tiến hành lọc máu liên tục cho bệnh nhân. Ngoài việc kiểm soát kiềm toan cho bệnh nhân suy thận, việc này còn giúp lọc bỏ bớt cytokines, vốn là tác nhân dẫn tới các tổn thương điển hình", BS Phúc phân tích.

Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, các chức năng về hô hấp của bệnh nhân đã được hỗ trợ bằng máy thở, tạm thời ổn định nhưng tiên lượng vẫn rất nặng nề, cần có thời gian điều trị lâu dài.

Một tháng trở lại đây, số ca cúm A vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gia tăng nhanh chóng. Hiện cơ sở này đang điều trị cho hơn 15 bệnh nhân cúm A nặng, trong số đó có 8 bệnh nhân có bệnh lý nền.

Riêng tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, có 3 trong số 4 ca cúm A nặng phải thở máy. Đáng chú ý, các ca này đều có bệnh nền.

Theo BS Phúc, hai đối tượng có nguy cơ cao diễn biến nặng khi mắc cúm A là trẻ em và người cao tuổi có bệnh nền.

BS Phúc lý giải: "Người mắc các bệnh nền liên quan trực tiếp đến hô hấp là tim mạch (cao huyết áp, bệnh mạch vành…) và phổi (viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính...).

Do đó, cơ địa bệnh nền là một trong những nguyên nhân chính khiến các bệnh nhân cúm A mà chúng tôi đang điều trị diễn biến nặng rất nhanh".

Theo chuyên gia này, cúm A chỉ mới vào mùa, một phần do diễn biến thời tiết rét muộn của năm nay. Do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao đã đề cập.

Tiêm vaccine phòng cúm hàng năm, hạn chế đến nơi đông người, đảm bảo vệ sinh là những biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe trước tình hình cúm A đang "nóng" dần lên.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/benh-nhan-cum-a-phoi-trang-xoa-tho-may-bac-si-neu-nhom-nguoi-nguy-co-20240104204741370.htm?fbclid=IwAR2P6zmEkO8qF6XqjJ3-tLkByyDJhB1Qj7OKErSkB7odPs_dV_4I2wtQi8Q

cúm A


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.