Bệnh nhân đái tháo đường sưng chân suốt 5 tháng vì dẫm phải dằm

Thứ tư, 18/07/2018 15:37
Bệnh nhân đái tháo đường 66 tuổi bị sưng chân suốt 5 tháng, uống kháng sinh liên tục không giảm, do trước đó giẫm phải dằm mà không biết.

Bệnh nhân đái tháo đường 66 tuổi bị sưng chân suốt 5 tháng, uống kháng sinh liên tục không giảm, do trước đó giẫm phải dằm mà không biết.

Ông N.V.T (66 tuổi, trú tại Long An) bị Bệnh đái tháo đường  type 2.

Khoảng 5 tháng trước nhập viện, thấy sưng đau bàn chân phải phần mu chân ngón I và II, ông T. đến khám tại bệnh viện chuyên khoa tại TP.HCM, được chẩn đoán nhiễm trùng bàn chân phải và dùng kháng sinh, tình trạng thuyên giảm nhưng không hết hẳn.

Sau đó, ông T. thấy bàn chân sưng lại và tái khám nhiều lần, được dùng kháng sinh liên tục nhưng vẫn có cảm giác cộm trong bàn chân phải.

Tình trạng không hết hẳn nên ông T. đến nhập viện tại khoa Nội tiết, Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM).

Ông N.V.T (66 tuổi, trú tại Long An) bị bệnh đái tháo đường type 2.

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bản chân phải của bệnh nhân hơi sưng đỏ nhẹ ở kẽ ngón I và II, Xquang bàn chân 2 bên không ghi nhận dị vật hay tổn thương, siêu âm doppler mạch máu chi dưới: không tắc hẹp.

Bệnh nhân được điều trị nội khoa. Sau nhập viện 1 ngày, bệnh nhân được đánh giá vết thương và bác sĩ điều trị quyết định rạch ở kẽ ngón I và II chân phải.

Khi rạch ra, tiến hành nặn ở lỗ mở thấy có một cấu trúc màu trắng như mủ nhưng sờ thấy chắc. Tiếp tục lau sạch thì phát hiện đó là một cây dằm gỗ.

Sau khi lấy cây dằm xong, tình trạng bàn chân cải thiện hẳn với bớt sưng, bớt đau nhức và xuất viện sau 10 ngày nằm viện.

ThS.BS Võ Tuấn Khoa - Khoa Nội tiết khuyến cáo: một số người bệnh đái tháo đường bị mất cảm giác đau do biến chứng thần kinh ở chân, do vậy có thể giẫm (đạp) vào dị vật mà không biết.

Vì vậy, người bệnh đái tháo đường nên bỏ thói quen đi chân không, luôn mang giày dép để tránh giẫm các dị vật và nên kiểm tra bên trong giày dép xem có dị vật gì không trước khi mang.

theo VTV

Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet