Bệnh nhân ngưng tim 1 tiếng đồng hồ được cứu sống kỳ diệu

Bất ngờ lên cơn nhồi máu cơ tim, bệnh nhân đã được các bác sĩ tìm mọi cách hồi sức và đã thoát cửa tử sau 1 tiếng đồng hồ ngưng tim ngưng thở.

Bất ngờ lên cơn nhồi máu cơ tim, bệnh nhân đã được các bác sĩ tìm mọi cách hồi sức và đã thoát cửa tử sau 1 tiếng đồng hồ ngưng tim ngưng thở.

Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM vừa cứu sống một trường hợp ngưng tim ngưng thở do nhồi máu cơ tim . Đặc biệt, bệnh nhân ngưng tim ngưng thở một giờ đồng hồ trước khi nhập viện.
 
Bệnh nhân ngưng tim 1 tiếng đồng hồ được cứu sống kỳ diệu
Bệnh nhân đang phục hồi tại Bệnh viện Trưng Vương

Nằm trên giường bệnh, người đàn ông 45 tuổi, ngụ tại TP.HCM cho biết, trước khi nhập viện, ông cảm thấy khó thở, tức ngực nên đi bệnh viện khám.

Tuy nhiên, khi gần đến bệnh viện thì các triệu chứng trên không còn nữa nên ông đã đi về nhà. Không ngờ, khi về nhà hai tiếng sau thì cơn đau ngực bị tái phát, ông được người nhà đưa đến bệnh viện khi đã ngất xỉu, ngưng tim, ngưng thở khoảng 1 tiếng.

BS Nguyễn Thiên Bình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Trưng Vương cho biết, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, người này đã rơi vào tình trạng nguy kịch: Suy đa cơ quan, tổn thương nặng gan, thận, não và hệ thống tuần hoàn.

Ngay lập tức, ê kíp trực cùng các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đã tiến hành hồi sức cho bệnh nhân. Bệnh nhân đã được truyền 100 ống adrenaline và hàng loạt cú sốc điện trong vòng một tiếng đồng hồ thì trái tim mới đập trở lại.

Khi có mạch và huyết áp trở lại, bệnh nhân đã được làm thủ thuật can thiệp mạch vành. Do thời gian ngưng tim dài, bệnh nhân bị suy đa cơ quan, tổn thương gan, thận, não nên phải mất 3 tháng sau, bệnh nhân mới hoàn toàn ổn định, tự sinh hoạt tại giường, chức năng gan thận ổn định.

“Theo phác đồ của thế giới, nếu hồi sức 30 phút mà đánh giá bệnh nhân không có dấu hiệu hồi phục thì ngưng hồi sức.

Tuy nhiên, trường hợp này bệnh nhân còn tương đối trẻ, đánh giá có thể cứu vãn được nên chúng tôi đã cố gắng hồi sức cho đến khi nào tim đập lại, thậm chí có trường hợp chúng tôi đã từng hồi sức hơn một tiếng rưỡi đồng hồ”, ThS.BS. Nguyễn Thị Phương Lan, Phó trưởng khoa Cấp cứu cho biết.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên chủ quan với những cơn đau ngực. Khi có triệu chứng đau ngực kéo dài 15-20 phút lan sang cánh tay, vùng cổ thì cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt, tránh biến chứng khó lường.

Đặc biệt, những người có tiền sử hút thuốc lá cảm thấy đau ngực thì càng không nên chủ quan.

Theo Trí thức trẻ


Bệnh tim

nhồi máu cơ tim

thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.