Bệnh nhân ở Đà Nẵng làm xét nghiệm lần 5 vì "chưa chắc bị Covid-19", Bộ Y tế tiến hành xét nghiệm diện rộng

Trong đợt này, Bộ Y tế tiến hành một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA, sau khi ghi nhận một trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Ngày 24/7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 đã họp triển khai sau khi ghi nhận một ca nghi nhiễm tại Đà Nẵng.

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là cơ sở xét nghiệm Covid-19 hàng đầu Việt Nam - nơi khẳng định kết quả cuối cùng, hỗ trợ các địa phương xét nghiệm những mẫu xét nghiệm khó. 

8h30 sáng 24/7, Viện đã nhận được mẫu bệnh phẩm từ Đà Nẵng gửi ra để xét nghiệm thẩm định. Đến 12h đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân có bị nhiễm Covid-19 hay không. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục làm trong đêm nay, dự kiến đến sáng mai (25/7) sẽ có kết quả chính thức.
 

Bệnh nhân ở Đà Nẵng làm xét nghiệm lần 5 vì chưa chắc bị Covid-19, Bộ Y tế tiến hành xét nghiệm diện rộng-1
Buổi họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 chiều 24/7. Ảnh: VGP/Đình Nam

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng nhiễm rất cao và triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch.

Cụ thể, Bộ Y tế đã yêu cầu lập danh sách những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm. Trong đêm 23/7, TP. Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp này bằng phương pháp RT-PCR và tìm kháng thể. Kết quả đều âm tính toàn bộ. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã yêu cầu cách ly toàn bộ những trường hợp này để bảo đảm an toàn với cộng đồng. Những nơi bệnh nhân đi đến đã được khoanh vùng, cách ly. 


Chiều 24/7, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác kinh nghiệm nhất hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác cách ly.

Đối với công tác điều trị người nghi nhiễm, bệnh nhân này đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh, do đó các chuyên gia đầu ngành đã tiến hành hội chẩn liên viện để đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất. Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị.

Đặc biệt, trong đợt này, Bộ Y tế tiến hành một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Bộ Y tế cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Trước đó trưa 24/7, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Đà Nẵng công bố lịch trình di chuyển của ca nghi nhiễm Covid-19. Đó là người đàn ông 57 tuổi tên T.V.D., hiện đang sống cùng vợ và con gái tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử nang trung thất, đã được phẫu thuật cách đây khoảng 2 năm.

Theo người nhà, trong vòng 1 tháng gần đây, ông chỉ ở thành phố Đà Nẵng, không đi ra ngoại tỉnh. Ông từng đến 3 cơ sở y tế, dự tiệc cưới và hội nghị. 

Sáng 20/7, thấy người sốt, ho, đờm nhiều nên ông đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm sàng lọc lần một ngày 23/7 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Chiều cùng ngày, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu lần 2 cũng cho kết quả tương tự.

Đêm 23/7, CDC Đà Nẵng đã tiến hành gửi mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang thực hiện sáng ngày 24/7, kết quả dương tính với virus gây bệnh Covid-19. Mẫu bệnh phẩm của người này tiếp tục được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định.

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

 

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/chua-du-co-so-khang-dinh-benh-nhan-o-da-nang-duong-tinh-hay-khong-bo-y-te-tien-hanh-mot-bien-phap-chong-dich-chua-tung-ap-dung-211198

Covid-19

Virus Cocona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.