Bệnh nhân ra viện có còn khả năng tái nhiễm virus Corona không?

Đến thời điểm hiện tại đã có 6 bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV) được ra viện và theo các bác sĩ những bệnh nhân này hiện tại là an toàn nhất vì họ đã có miễn dịch.

Bệnh nhân mắc virus corona đã khỏi bệnh có tái nhiễm không?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm - Nội thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV) được ra viện phải dựa trên 2 tiêu chuẩn, tiêu chuẩn thứ nhất là trên lâm sàng, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, các chỉ số hoàn toàn trở về bình thường và thứ hai là phải đảm bảo khi xuất viện, mầm bệnh không lây lan ra cộng đồng.

Bệnh nhân phải khỏe mạnh, tất cả các chỉ số sinh học bình thường và phải có 2 lần xét nghiệm âm tính với nCoV liên tiếp chứ không phải là lúc âm lúc dương thì mới được chứng nhận hoàn toàn khỏi bệnh. Bệnh nhân không còn virus trong người kể cả đường tiêu hóa.

Bệnh nhân ra viện có còn khả năng tái nhiễm virus Corona không?-1
Ba bệnh nhân ở Vĩnh Phúc được ra viện

Vì thế, những bệnh nhân mắc Corona đã điều trị khỏi cho ra viện, cộng đồng không nên lo lắng. Bệnh nhân sẽ không còn khả năng lây lan cho người khác.

Ở nước ta đến thời điểm này đã có 6 người được ra viện sau khi các kết quả tiêu chuẩn đều đảm bảo. Còn tại Trung Quốc, số ca được chữa khỏi bệnh cũng lên tới 3.281 người. Bác sĩ Khanh cho biết, họ không cần cách ly và không lo tái nhiễm trong thời gian này.

Bác sĩ Khanh cho biết, đây là những người an toàn nhất. Họ đã có miễn dịch virus Corona và miễn dịch này có thể có tác dụng từ 6 tháng tới 2 năm, thậm chí suốt đời của họ.

TS BS Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, hiện nay có nhiều luồng lo lắng của cộng đồng vì họ không biết mình nằm ở nguy cơ nào khi việc tiếp xúc vẫn xảy ra.

BS Vinh cho biết thời gian ủ bệnh nCoV tới bây giờ vẫn được khuyến cáo từ khi tiếp xúc với người có nguy cơ gây bệnh đến lúc phát bệnh từ 2 đến 14 ngày.

1 người mắc bệnh có thể lây cho nhiều người khác nhưng chỉ có 1 số người bắt đầu có biểu hiện mắc, còn 1 số người chỉ mang virus không phát bệnh, giống nhiều bệnh truyền nhiễm khác như cúm và lao, không phải ai mang virus cũng có triệu chứng. Vì thế, nhiều bệnh nhân không có biểu hiện, qua xét nghiệm thấy dương tính nhưng nếu sức đề kháng tốt sẽ không phát bệnh.

Bệnh nhân ra viện có còn khả năng tái nhiễm virus Corona không?-2
Khi đeo khẩu trang phải đeo đúng

Một trong các yếu tố đánh giá bệnh là tỷ lệ tử vong. Đến nay, nCoV thì chỉ 2% tử vong, còn 98% không tử vong và có những người mắc rất nhẹ. Vì thế người dân không nên hoảng sợ, lo lắng dịch mà bình tĩnh nhưng không chủ quan.

Khi nào cần đeo khẩu trang?

Virus nCoV vẫn chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn do cấu tạo của virus này chỉ bám vào giọt bắn. Giọt bắn có thể xa hơn 1,5m nên bác sĩ Vinh có khuyến cáo nên đứng xa 2m khi nói chuyện lớn là biện pháp ngăn ngừa hít trực tiếp.

Khi ra ngoài cộng đồng, bác sĩ Vinh khuyến cáo không cần đeo khẩu trang hoặc có thể đeo khẩu trang giấy tự làm, khẩu trang vải. Một vài tổ chức cũng khuyến cáo không nhất thiết đeo khẩu trang trong mọi trường hợp.

Chỉ đeo khẩu trang nếu đi vào môi trường có mức độ lây nhiễm cao như bệnh viện, nơi tụ tập đông người.

Đeo khẩu trang không phải đeo loại gì mà đeo sao cho đúng. Virus này lây chủ yếu qua giọt bắn của người bệnh bay ra ngoài dính vào mặt, mũi. Virus này không bay lơ lửng trong không khí mà bám vào giọt nước.

Nếu đeo khẩu trang đúng cách, tháo khẩu trang đúng cách thì có thể bảo vệ cơ thể, khiến virus không có cơ hội bay vào hệ hô hấp của mình. Khi tháo khẩu trang không đúng cách có thể dính virus ra tay và vô tình đưa virus lên mặt.

Cách đeo khẩu trang: Nên nhớ khi đeo khẩu trang y tế, mặt màu xanh, hay mặt hồng, mặt đen đều để bên ngoài, màu trắng nên đeo bên trong vì bên trong có khả năng thấm nước, màu khác để bên ngoài.

Khẩu trang có 2 bờ trên và bờ dưới. Bờ trên có kim loại uốn theo vòng mũi. Đeo khẩu trang xong thổi mũi xem có bay lên không nếu bay lên là khẩu trang chưa kín. Khi đeo tay không chạm vào bề mặt khẩu trang, không vò khẩu trang lại mà dùng hai dây chạm vào khẩu trang và cho vào thùng rác có nắp đậy.

Ngoài đeo khẩu trang cần thường xuyên nghĩ tới đôi tay của mình. Bác sĩ Vinh khuyến cáo nên thường xuyên rửa tay sạch, giữ an toàn cho bản thân.

Theo Trí Thức Trẻ

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/doi-song/benh-nhan-ra-vien-co-con-kha-nang-tai-nhiem-virus-corona-khong-8202011293713141.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.